Ô tô năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới sẽ trở thành tuyên bố thời thượng nhất
11:14 - 28/06/2022
Nhiều người thắc mắc về việc sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời cho những chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Nếu năng lượng mặt trời được sử dụng cho các ngôi nhà, bãi đậu xe, nhà máy điện,... thì tại sao lại không áp dụng cho phương tiện đi lại hàng ngày?
Ý tưởng đó đã được nhóm kỹ sư của Lightyear nghĩ đến và mất 6 năm để biến nó thành sự thật. Lightyear 0 được tạo ra để thu lại ánh sáng mặt trời và biến chúng thành năng lượng hữu ích. Mẫu xe này sở hữu thiết kế khí động lực học, đậm chất tương lai và tiết kiệm năng lượng hiệu quả.
Sau thời gian dài phát triển, ô tô đã có nhiều lựa chọn động cơ hơn, từ động cơ đốt trong (xăng/dầu) đến hybrid hay plug-in hybrid. Giờ đây, chúng ta có những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, có thể dễ dàng đánh bại cả siêu xe trong cuộc đua tăng tốc từ 0-100 km/h. Ngành công nghiệp xe hơi đã phát triển vượt bậc trong thập kỷ qua.
Xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời là tất yếu
Chúng ta biết rằng ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ là điều tất yếu trong tương lai. Nếu Lightyear không làm điều này thì cũng sẽ có hãng khác thực hiện. Hãy nhìn vào Hyundai Ioniq 5 đang rất phổ biến hiện nay. Hãng Hyundai đã cung cấp tùy chọn nóc lắp pin năng lượng mặt trời trên mẫu crossover thuần điện này, có thể cung cấp năng lượng cho pin 12V và pin điện áp cao. Tuy nhiên, đóng góp của tấm pin năng lượng mặt trời khá nhỏ, chỉ 1% cho cụm pin của xe nếu đỗ cả ngày ngoài trời nắng.
Hãng Fisker' Ocean cũng đang thử nghiệm một chiến lược tương tự với mẫu SUV cỡ nhỏ Ocean hoàn toàn mới, đi vào sản xuất vào cuối năm nay.
Các tấm pin mặt trời đang được sử dụng trên ô tô không phải là ý tưởng mới. Trên thực tế, General Motors đã thử lần đầu tiên vào năm 1955 trên một chiếc xe thử nghiệm có kích thước chỉ 15 inch. Về cơ bản, đây là một món đồ chơi có tên gọi Sunmobile. Tuy nhiên, 7 năm sau, một chiếc Model Baker 1912 đã được thử nghiệm với 10.640 pin mặt trời và có thể chở tối đa 4 người. Năm 1980, các nhà nghiên cứu Israel đã chế tạo chiếc ô tô năng lượng mặt trời Freeman có ngoại hình xấu xí và chỉ chạy được 80 km mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên, cũng giống như những chiếc xe tiền nhiệm khác, Freeman không thành công.
Trước khi xe của Lightyear ra đời, mọi người chưa thực sự nghiêm túc với xe chạy bằng năng lượng mặt trời. Ý tưởng lấy năng lượng mặt trời và chuyển nó thành điện năng đã nằm trong tâm trí của hầu hết những ai muốn chứng minh có thể loại bỏ được nhiên liệu hóa thạch và hoàn toàn không phải trả tiền điện. Các nhà nghiên cứu muốn mang sự tự do này đến với mọi người. Họ đã thử và không may rằng chưa có mẫu xe nào khả thi với người tiêu dùng thông thường.
Mọi người đều muốn chiếc xe của họ phải đáng tin cậy và lái được ngay. Họ cũng không thích phải trả quá nhiều cho việc sử dụng ô tô. Đó là lý do tại sao vẫn còn một số người kỳ thị xe chạy hoàn toàn bằng điện ở một số thị trường, mặc dù phương tiện này đã chứng minh chúng khá hữu ích cho người dùng nếu lên kế hoạch trước. Chỉ cần cắm sạc điện vào xe khi về nhà, đặt giới hạn sạc là xong.
Xe chạy bằng năng lượng mặt trời liệu có trở thành sự thật?
Mẫu xe Lightyear 0 đã xuất hiện và có thể thay đổi mọi thứ. Tuy nhiên, có một vấn đề là mẫu xe này cực kỳ đắt với giá 255.000 Euro, tương đương 268.360 USD, chưa có VAT và các khoản phí khác như vận chuyển, nhập khẩu. Nếu so sánh với các mẫu xe khác ở thời điểm hiện tại thì với giá đó, bạn hoàn toàn có thể mua được một chiếc Porsche Taycan Turbo S 750 mã lực, Tesla Model S 1.020 mã lực, Lucid Air Grand Touring 1.050 mã lực hoặc Mercedes AMG EQS.
Mẫu xe chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới được trang bị 4 mô-tơ điện trên 4 bánh với công suất tổng cộng khoảng 170 mã lực. Bên cạnh đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 10 giây và đạt vận tốc tối đa 160 km/h.
Kích thước của pin nhỏ bất ngờ, chỉ 60 kWh. Điều này không hẳn là tệ vì giúp giữ trọng lượng của xe ở mức tối thiểu trong khi hệ số lực cản không khí thấp đồng nghĩa với việc xe có thể "xé gió" dễ dàng. Song, nếu nhìn vào những gì mà các mẫu xe rẻ hơn mang lại cho người dùng thì Lightyear 0 sẽ khó để thu hút khách hàng. Một ví dụ để so sánh là Chevrolet Bolt EUV 2023 đi kèm pin 65 kWh, công suất 200 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 7 giây và giá khởi điểm 28.195 USD. Có thể thấy, Lightyear 0 đang khá nhạt nhòa so với các đối thủ khác có giá rẻ hơn gần 10 lần.
Bù lại, Lightyear 0 hứa hẹn có thêm phạm vi di chuyển bằng năng lượng mặt trời, giúp chủ xe tốn ít thời gian sạc pin hơn. Điều này có giúp tiết kiệm tiền không? Hãng cho biết xe có thể sạc khi đang di chuyển và đi được 70 km mỗi ngày. Thêm vào đó, hãng khẳng định chỉ riêng pin của xe cũng có thể cung cấp phạm vi di chuyển 625 km theo tiêu chuẩn WLTP. Trong điều kiện lái xe lý tưởng, bạn có thể đi được 695 km trước khi cần sạc lại. Lightyear 0 có thể đi được hơn 1.000 km giữa 2 thời điểm sạc.
Theo Lightyear, các thông số trên đạt được trong quá trình thử nghiệm ở Hà Lan và Nam Tây Ban Nha vào mùa hè. Giả sử, bạn sống ở một nơi mà không có nắng suốt cả ngày thì phạm vi di chuyển bằng năng lượng mặt trời sẽ ít hơn. Thiết lập 1,05 kW có thể tăng thêm 10 km vào phạm vi di chuyển mỗi giờ nhưng giá trị tối đa này không phải lúc nào cũng đạt được vì có quá nhiều yếu tố liên quan khác. Do đó, không có cách nào chứng minh rằng việc chỉ sử dụng mặt trời để cung cấp điện cho Lightyear 0 sẽ giúp tiết kiệm tiền.
Ngoài ra, còn có một vấn đề khác nữa là công nghệ pin mặt trời đã liên tục được phát triển trong 2 thập kỷ qua nhưng hiệu suất của chúng vẫn ở mức 25%. Công nghệ độc quyền của Lightyear chưa tạo nên sự bất ngờ nào cả nhưng việc sử dụng năng lượng thông minh của xe là yếu tố giúp nó trở thành một sản phẩm thú vị. Trung bình, Lightyear 0 tiêu thụ lượng điện chỉ bằng một nửa so với những gì mà một chiếc Tesla Model 3 cần để di chuyển. Đây là điều có thể khiến Lightyear khác biệt so với những hãng đang cố gắng đạt được thành công trong lĩnh vực xe thuần điện sử dụng năng lượng mặt trời.
Vận may chỉ đến với người can đảm
Nhìn vào những gì chúng ta đã biết cho tới nay, bất kỳ ai cũng có thể cho rằng Lightyear 0 sẽ thất bại. Tốt hơn hết, chúng ta nên gọi đó là một thử nghiệm. Với mức giá và những thông số kỹ thuật như trên, rõ ràng Lightyear 0 sẽ khó làm được gì cho thương hiệu ô tô châu Âu đầy tham vọng này.
Lightyear sẽ phải xúc tiến thật nhanh nếu muốn đánh chiếm thị phần. Sono Motors có mẫu Sion chạy bằng năng lượng mặt trời cũng đã được lên kế hoạch sản xuất và có giá chỉ 28.500 Euro (30.050 USD). Hơn nữa, Sono Motors đang thử nghiệm tích hợp pin năng lượng mặt trời cho cả xe tải và xe buýt. Cuộc đua của các mẫu ô tô năng lượng mặt trời đang nóng lên.
Hi vọng Lightyear sẽ gặt hái thành công nhưng thật khó để mọi người chi quá nhiều tiền cho một chiếc xe chạy quá chậm và chỉ có ưu điểm duy nhất là tiết kiệm điện. Thêm vào đó là nền kinh tế đang đi xuống và chúng ta có thể sẽ lại phải chứng kiến một công ty khởi nghiệp nữa muốn làm điều gì đó lớn lao nhưng sai thời điểm và định giá.
Cuối cùng, có lẽ sẽ tốt hơn nếu các bãi đậu xe được bao phủ bởi các tấm pin năng lượng mặt trời và bộ sạc nhanh để cung cấp điện sạch cho người dùng xe điện.
Theo Autoevolution