menu

Ô tô Hyundai tồn đọng tại cảng vì ế khách

16:06 - 24/04/2020

Tăng sản lượng tại nhà máy ở Hàn Quốc để xuất khẩu sang Mỹ, hãng Hyundai hiện đang phải nhận "trái đắng".

Vào hồi tháng 3 vừa qua, các hãng xe Mỹ đã tạm thời đóng cửa nhà máy vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhân cơ hội này, thương hiệu Hyundai đã đẩy mạnh sản xuất tại nhà máy ở Hàn Quốc và xuất xe sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, động thái tưởng chừng như "đi tắt đón đầu" này lại khiến hãng ô tô lớn thứ 5 thế giới hiện đang phải trả giá.

Được biết, hãng Hyundai đã tăng 98% sản lượng tại các nhà máy của mình ở quê nhà Hàn Quốc. Nguyên nhân không chỉ là do thị trường xe Hàn Quốc dần hồi phục sau tháng 2 ảm đạm mà còn bắt nguồn từ nhu cầu mua Tucson và những mẫu xe Hyundai khác tăng cao tại Mỹ. Bên cạnh Trung Quốc, Mỹ chính là thị trường ô tô nước ngoài lớn thứ hai của thương hiệu xứ kim chi.

Trong tháng 3/2020, hãng Hyundai đã xuất khẩu tổng cộng 33.990 chiếc xe sang Mỹ, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Hyundai là một trong số ít những hãng xe toàn cầu đã khôi phục sản xuất tại quê nhà. Tuy nhiên, sự lạc quan về tình hình xuất khẩu lại đẩy hãng Hyundai vào tình huống khó.

Theo đó, những lô xe Hyundai nhập khẩu từ Hàn Quốc hiện đang tồn đọng tại các cảng của Mỹ vì đại lý chậm chạp trong việc nhận xe về kho. Trao đổi với phóng viên Reuters, một nguồn tin biết rõ về điều này cho biết, nguyên nhân là do doanh số tụt dốc và xe tồn kho tăng lên.

Nhiều lô xe Hyundai hiện đang nằm ì tại các cảng của Mỹ vì ế khách

Nhiều lô xe Hyundai hiện đang nằm ì tại các cảng của Mỹ vì ế khách (ảnh minh họa)

Hiện Reuters chưa biết rõ Hyundai và các hãng ô tô khác có bao nhiêu chiếc xe nằm tồn tại cảng của Mỹ. Chỉ biết rằng, Hyundai đã phải tạm dừng dây chuyền lắp ráp Tucson tại Hàn Quốc trong 5 ngày vào tuần trước.

Các chuyên gia phân tích dự đoán lợi nhuận vận hành trong quý đầu năm 2020 của Hyundai sẽ giảm mạnh. Một số chuyên gia dự đoán hệ quả còn kéo dài đến tận quý II năm nay.

"Tôi hi vọng tình hình sẽ được cải thiện vào giữa tháng tới. Nếu không, chúng tôi sẽ phải sa thải một số nhân viên", ông Brad Cannon, tổng giám đốc một đại lý Hyundai ở bang California, Mỹ, phát biểu. Theo ông Cannon, doanh số tại đại lý này đã giảm 50% so với thời điểm khi đại dịch Covid-19 mới bắt đầu bùng phát.

Hyundai hiện đang vận hành một nhà máy ở bang Alabama, Mỹ, vốn vẫn đóng cửa cho đến ngày 1/5 nhưng hãng này chủ yếu vẫn phải nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chỉ có khoảng một nửa số xe Hyundai bán ra tại xứ cờ hoa là được lắp ráp ở khu vực Bắc Mỹ trong khi con số tương ứng của Toyota, Nissan và Honda dao động từ 68 - 85%.

"Hãng Hyundai đang duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các đại lý trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ vượt qua thời khắc khó khăn này bằng cách tăng cường phối hợp với các đại lý", đại diện hãng Hyundai khẳng định với phóng viên Reuters.

Giảm thiểu tác động

Trong tháng 3 vừa qua, Hyundai là hãng đầu tiên tại thị trường Mỹ tung ra chương trình hỗ trợ những khách hàng bị mất việc vì đại dịch Covid-19. Đây là chương tình từng được tung ra trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009 tại thị trường Mỹ. Theo đó, hãng Hyundai sẽ trả 6 tháng tiền vay mua xe cho khách hàng nếu họ mất việc vì dịch bệnh Covid-19 trong năm nay. Ngoài ra, Hyundai còn "tân trang" dàn sản phẩm của mình - một động thái mà hãng từng áp dụng và mang lại thành công trong năm 2009.

Tất nhiên, lần này thì các đối thủ cũng không đứng yên. Bộ ba chân kiềng của ngành ô tô Mỹ là General Motors, Ford, và Fiat Chrysler đã nhanh chân hơn Hyundai trong việc tung ra những gói ưu đãi tài chính hấp dẫn cho khách hàng. Nhờ đó, thị phần cộng gộp của 3 tập đoàn xe tại Mỹ trong giai đoạn cuối tháng 3, đầu tháng 4, đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2006.

Phục hồi tại quê nhà

Trái ngược với Mỹ, nhu cầu mua xe tại Hàn Quốc - thị trường lớn nhất của hãng Hyundai - hiện đang phục hồi. Điều này được kỳ vọng sẽ phần nào bù đắp cho doanh số sụt giảm ở thị trường nước ngoài.

Doanh số của Hyundai tại Hàn Quốc trong tháng 3/2020 đã đạt mức cao nhất trong hơn 4 năm qua, tăng 80% so với tháng liền trước, một phần là nhờ giảm thuế tiêu dùng. Theo hãng Hyundai, số đơn đặt cọc cho những mẫu xe mới như Elantra hay Genesis G80 cũng rất cao.

Một nhân viên đứng đón khách trong đại lý Hyundai ở Goyang, Hàn Quốc, vào hôm 21/4/2020

Một nhân viên đứng đón khách trong đại lý Hyundai ở Goyang, Hàn Quốc, vào hôm 21/4/2020

Vào hôm thứ bảy tuần trước, ngày 18/4/2020, một đại lý Hyundai ở vùng ngoại ô của thủ đô Seoul đã rất bận rộn với khách hàng ra vào nườm nượp. "Lưu lượng khách hàng đã hồi phục về bằng với giai đoạn trước đại dịch", ông Lee Taek-san, tổng giám đốc của đại lý này, cho biết. "Thật là nhẹ nhõm".

Trước đó, TC Motor - nhà phân phối xe Hyundai chính hãng tại Việt Nam - cũng đã quyết định tạm đóng cửa nhà máy lắp ráp đặt tại Ninh Bình từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4/2020 nhằm tuân theo Chỉ thị số 16 đối phó với đại dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính Phủ. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều mẫu xe Hyundai cũng đã được áp dụng các chương trình ưu đãi tại đại lý như Kona với mức giảm 60 triệu hay Santa Fe giảm 90 triệu đồng.

Lan Quyên

Đánh giá: