menu

Nổi tiếng với xe có khả năng tự hành nhưng Tesla không lọt top công ty có công nghệ tự lái hàng đầu

Nam Nguyen 13:21 - 09/03/2023

Tesla xếp cuối cùng trong số 16 công ty được đánh giá về công nghệ tự lái.

Tesla luôn tự hào về công nghệ hỗ trợ lái bán tự động Autopilot của mình. Tuy nhiên, theo bảng xếp hạng các công nghệ tự lái trên xe ô tô được công bố mới đây của Guidehouse Insights, Tesla xếp cuối cùng trong danh sách 16 công ty.

Ở lần xếp hạng này, Guidehouse Insights tập trung vào việc xếp hạng các công ty đang phát triển công nghệ tự lái cho ô tô từ hạng nhẹ đến hạng trung thay vì chỉ đánh giá các nhà sản xuất đang triển khai công nghệ này trên xe. 

Bảng xếp hạng các công ty về công nghệ tự động lái của Guidehouse Insights

Bảng xếp hạng các công ty về công nghệ tự động lái của Guidehouse Insights

Trong tiêu chí xếp hạng của mình, Guidehouse Insights đã cân nhắc các yếu tố như tầm nhìn của công ty, chiến lược tiếp cận thị trường và sản xuất, đối tác, công nghệ, mức độ sẵn sàng thương mại hóa… Sau đó, các công ty xếp hạng thành bốn loại, bao gồm nhóm dẫn đầu, ứng cử viên, nhóm thách thức và nhóm theo sau.

Nhóm dẫn đầu bao gồm 4 công ty là Mobileye, Waymo, Baidu và Cruise. Tesla là công ty duy nhất bị xếp vào nhóm theo sau. Tesla cũng bị xếp hạng thấp về mặt chiến lược và việc thực thi công nghệ lái tự động. Tuy luôn nổi tiếng và hào nhoáng trên truyền thông nhưng công ty của tỷ phú Elon Musk từ lâu đã bị chỉ trích vì các vấn đề liên quan tới công nghệ tự lái hoàn toàn của mình.

Tesla từng hứa hẹn rằng các phương tiện tự lái của công ty sẽ trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, chưa có động thái đáng kể nào của Tesla để minh chứng cho tuyên bố đó. Công ty này thậm chí đã tăng mức phí cho gói tự lái hoàn toàn lên 15.000 USD mặc dù vẫn yêu cầu sự giám sát của người lái. Trong khi đó, Hiệp hội kỹ sư ô tô, nơi thiết lập các mức độ tự chủ tiêu chuẩn của ngành, chỉ xếp hạng công nghệ tự lái của Tesla ở cấp độ 2.

Bảng xếp hạng của Guidehouse Insights được đưa ra vào thời điểm rất nhạy cảm đối với mảng công nghệ tự lái. Trong năm 2022, hệ thống tự lái đã phải đối mặt với nhiều khó khăn khi sự quan tâm của nhà đầu tư đang giảm dần, tài trợ ít hơn và còn nhiều thách thức về công nghệ.

Đây cũng là lý do khiến nhiều công ty tham gia lĩnh vực này phải vật lộn để sinh tồn. Mới đây nhất, mảng kinh doanh xe tự lái được bảo trợ bởi Ford và Volkswagen là Argo AI đã phải ngừng hoạt động. Trong khi đó, công ty con về xe tự lái của GM là Cruise đang phải đối mặt với cuộc điều tra từ cơ quan chức năng Mỹ. Aurora đang xem xét việc bán cho các nhà đầu tư tiềm năng. Công ty chuyên về các dịch vụ giao hàng Nuro đã phải sa thải 20% nhân sự.

Tuy nhiên ngành công nghệ tự lái vẫn có tương lai đầy hứa hẹn. Cruise, Baidu và AutoX vẫn đang âm thầm điều hành các robotaxi thương mại. Trong khi đó, Motional, Zoox và Mobileye đang hướng tới những công nghệ tự lái hoàn toàn mới.

Như vậy, rõ ràng đang có một tương lai đầy hứa hẹn cho VinFast. Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự định sẽ sử dụng dòng chip Nvidia Drive Orin thế hệ mới và mạnh nhất cho các phiên bản xe cao cấp của mình sau này. Nvidia Drive Orin là bộ xử lý hiệu năng cao nhất trên thị trường hiện nay, có khả năng xử lý trên 254 nghìn tỷ phép tính trên một giây để vận hành, hỗ trợ các tính năng đặc biệt của xe như lên lộ trình, định vị trạm sạc/đại lý, cảnh báo nguy cơ mất trộm, học, ghi nhớ thói quen sử dụng của người dùng, tự lái trên đường cao tốc và tự động đỗ xe.

Công nghệ tự lái với chip Nvidia Drive Origin

Công nghệ tự lái với chip Nvidia Drive Origin

Các chuyên gia đánh giá, việc trang bị siêu phẩm của Nvidia, dường như VinFast không chỉ hướng tới khả năng tự hành cấp độ 3 cơ bản mà có thể là Full Self Driving (cấp độ cao nhất trong mức 3) với đầy đủ tác vụ như hệ thống giám sát người lái, trợ lái khi ùn tắc, ra/vào đường cao tốc…

Nam Nguyen
Đánh giá: