Nissan tạm dừng kế hoạch sản xuất xe điện để tập trung hồi sinh mẫu SUV đình đám một thời
09:42 - 08/10/2025
Mới đây, trong bài phỏng vấn với phóng viên tờ Bloomberg, ông Christian Meunier, Chủ tịch Nissan khu vực châu Mỹ, cho biết hãng sẽ đưa cái tên Xterra trở lại vào năm 2028 với động cơ hybrid V6 nhằm tận dụng công suất chưa khai thác tại nhà máy ở Canton, bang Mississippi. Hãng cũng đang xem xét việc sản xuất phiên bản cao cấp mang thương hiệu Infiniti của mẫu xe này, đồng thời chuyển hai mẫu SUV cỡ lớn Nissan Armada và Infiniti QX80 sang nhà máy này.
“Các đại lý đều rất háo hức vì đây sẽ là minh chứng rõ ràng cho thấy Nissan đang quay trở lại mạnh mẽ”, ông Meunier nói trong cuộc phỏng vấn hôm 30/9/2025. Đồng thời, ông cũng cho biết dự án này sẽ “giúp tăng quy mô sản xuất của nhà máy và đưa chi phí về mức hợp lý”.
Nissan hiện đang thực hiện kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu để lấy lại lợi nhuận. Tuy nhiên, tại thị trường then chốt là Mỹ, hãng lại tăng sản lượng xe động cơ xăng nhằm thích ứng với chính sách thương mại và môi trường của Tổng thống Donald Trump.
Xterra vốn từng rất được ưa chuộng đã bị ngừng bán tại Mỹ vào khoảng 10 năm trước do tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn và xu hướng chuyển sang SUV cỡ nhỏ với thiết kế mềm mại hơn của toàn ngành ô tô.
Chưa dừng ở đó, Nissan còn đóng băng kế hoạch sản xuất mẫu xe điện hoàn toàn mới tại nhà máy Mississippi do nhu cầu dành cho loại phương tiện không khí thải này suy yếu ở thị trường Mỹ. Nhu cầu dành cho xe điện ở Mỹ thậm chí có thể giảm thêm do Chính phủ ngừng khoản trợ cấp liên bang trong tháng 10 này.
Vào hồi tháng 3/2025, Nissan từng khẳng định hãng vẫn đang trên đà ra mắt mẫu xe điện chạy pin tại Canton vào năm 2028 và sẽ hợp tác với hãng SK On của Hàn Quốc để cung ứng pin.
Hiện tại, Nissan đang nhập khẩu các mẫu xe điện như Leaf từ Nhật Bản vào Mỹ, nhưng đã giảm sản lượng vì thuế tăng cao. Hãng vẫn đang xem xét khả năng sản xuất xe điện tại Mỹ, nhưng theo ông Meunier, điều đó sẽ phụ thuộc vào việc cắt giảm mạnh chi phí sản xuất hoặc tìm được đối tác chia sẻ rủi ro.
“Khi thị trường xe điện còn quá bấp bênh, tôi nghĩ đây là quyết định đúng đắn”, ông Meunier nói.
Chiến lược mới tại Mỹ: tập trung vào xe hybrid và xe xăng
Nissan đang chuẩn bị ra mắt phiên bản mới của mẫu sedan cỡ nhỏ Sentra tại Mỹ vào cuối năm nay. Bên cạnh đó là phiên bản hybrid cắm sạc (PHEV) của Rogue - mẫu SUV bán chạy nhất của hãng - vào đầu năm 2026. Hãng kỳ vọng hai mẫu xe này sẽ tăng doanh số tại thị trường Mỹ sau khi chứng kiến mức sụt giảm 6,5% trong quý II và đi ngang trong nửa đầu năm 2025.
Theo ông Meunier, Xterra mới sẽ dùng chung nền tảng, hệ truyền động hybrid và linh kiện với các mẫu Nissan Frontier, Nissan Pathfinder, Infiniti QX60.
Điều chỉnh nhà máy sản xuất và kế hoạch nhân sự
Nhà máy còn lại của Nissan tại Smyrna, bang Tennessee, từng dự kiến giảm xuống chỉ còn một ca làm việc mỗi ngày, nhưng hãng đã duy trì hai ca/ngày sau khi chính quyền Trump áp thuế nhập khẩu. Ông Meunier cho biết hãng hi vọng sẽ mở thêm ca thứ ba tại Smyrna khi ra mắt thế hệ hoàn toàn mới của dòng xe Rogue hay còn gọi là X-Trail ở những thị trường khác.
Tác động từ chính sách thuế quan
Dù thuế quan của Nhà Trắng khiến ngành ô tô rơi vào tình trạng bất ổn và xáo trộn chuỗi cung ứng, ông Meunier cho rằng chính sự khắc nghiệt đó lại mang đến động lực cần thiết cho quá trình tái cấu trúc của Nissan tại Mỹ.
“Tôi luôn nói rằng điều này tốt cho Nissan vì nó buộc chúng tôi phải suy nghĩ lại”, ông nói. “Chính sách này ép công ty phải làm đúng. Khi bạn nghĩ về một thị trường lớn như Mỹ, bạn phải sản xuất tại chỗ".

