menu

Nissan ngừng nhận cọc cho Ariya - crossover chạy điện đã được đăng ký kiểu dáng tại Việt Nam

18:21 - 20/07/2022

Nguyên nhân khiến hãng Nissan ngừng nhận cọc cho Ariya là do thiếu linh kiện và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Mới đây, hãng Nissan đã chính thức công bố sẽ tạm ngừng nhận cọc dành cho 2 mẫu xe là Fairlady Z và Ariya ở thị trường Nhật Bản. Fairlady Z là mẫu xe thể thao huyền thoại của thương hiệu Nissan. Trong khi đó, Nissan Ariya là mẫu crossover thuần điện cỡ C mới được bán tại thị trường Nhật Bản từ hồi cuối năm ngoái.

Nguyên nhân dẫn đến quyết định này của hãng Nissan là do thiếu linh kiện và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu bắt đầu từ năm ngoái hiện vẫn ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất ô tô. Trong khi đó, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Trung Quốc đã góp phần làm đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện.

"Trong tình cảnh này, nhằm đảm bảo Nissan Ariya và Fairlady Z mới được giao cho những khách hàng đã đặt mua từ trước đến nay, chúng tôi đã quyết định tạm ngừng nhận cọc dành cho cả 2 mẫu xe này từ cuối tháng 7", hãng Nissan viết trong thông báo.

Được biết, nhu cầu mua Ariya ở thị trường nội địa Nhật Bản tăng cao khiến hãng Nissan không kịp sản xuất. Đây cũng không phải là thị trường đầu tiên ngừng nhận cọc dành cho Nissan Ariya. Vào hồi tháng 5 năm nay, hãng Nissan cũng đã đưa ra quyết định tương tự ở thị trường Bắc Mỹ.

Lần đầu tiên trình làng vào hồi tháng 7/2020, Ariya chính là mẫu ô tô điện sản xuất đại trà thứ hai của hãng Nissan, sau đàn anh Leaf. Vào hồi tháng 5/2021, mẫu ô tô điện này cũng đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện Nissan vào thời điểm đó đã phủ nhận tin đồn bán Ariya ở Việt Nam.

Nissan Ariya hiện đang được bán ở một số thị trường như Nhật Bản và Mỹ

Nissan Ariya hiện đang được bán ở một số thị trường như Nhật Bản và Mỹ

Ở thị trường Nhật Bản, Nissan Ariya có cả phiên bản dẫn động 1 cầu FWD và 2 cầu e-4orce AWD. Trong đó, phiên bản 1 cầu, dùng pin 66 kWh có công suất tối đa 218 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm. Nhờ đó, xe có thể chạy được 450 km sau khi sạc đầy pin và tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,5 giây.

Trong khi đó, Nissan Ariya phiên bản 1 cầu và dùng pin 91 kWh lại sở hữu mô-tơ điện mạnh 242 mã lực/300 Nm. Vì nặng hơn nên phiên bản này cần 7,6 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h. Bù lại, xe có phạm vi di chuyển tăng lên 610 km.

Tiếp đến là phiên bản e-4orce AWD với 2 mô-tơ điện. Nếu kết hợp với pin 66 kWh, phiên bản này sẽ sở hữu công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 560 Nm. Sức mạnh này cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,4 giây và hoàn thành quãng đường 430 km sau khi sạc đầy pin.

Nếu đi kèm pin 87 kWh, Nissan Ariya phiên bản e-4orce AWD sẽ có công suất tối đa 394 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của xe giảm xuống 5,1 giây trong khi phạm vi di chuyển tăng lên 580 km. Ngoài ra, xe còn có hệ thống sạc nhanh CHAdeMO 130 kW, cho phép người dùng chỉ cần chờ khoảng 30 phút là có thể chạy thêm 375 km nữa.

Những trang bị đáng chú ý của mẫu crossover thuần điện này ở thị trường Nhật Bản bao gồm vành 19 inch hoặc 20 inch, ghế bọc da Nappa, tính năng làm mát ở hàng ghế trước, màn hình hiển thị thông tin kính lái, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình thông tin giải trí 12,3 inch. Đặc biệt, xe còn có gói công nghệ an toàn chủ động ProPilot 2.0 với tính năng tự đỗ xe thông minh ProPilot Park.

Nội thất khá ấn tượng của Nissan Ariya

Nội thất khá ấn tượng của Nissan Ariya

Về kích thước, Nissan Ariya có chiều dài 4.595 mm, chiều rộng 1.850 mm, chiều cao 1.655 mm và chiều dài cơ sở 2.775 mm. So với người anh em cùng thương hiệu X-Trail, Nissan Ariya ngắn hơn nhưng chiều dài cơ sở lại nhỉnh hơn 65 mm.

Giá xe Nissan Ariya tại thị trường Nhật Bản dao động từ 6,6 - 7,92 triệu Yên (khoảng 1,12 - 1,34 tỷ đồng).

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Pin lithium Ternary dùng cho VinFast VF5 Plus là gì? Có những ưu, nhược điểm nào?

Pin lithium Ternary dùng cho VinFast VF5 Plus là gì? Có những ưu, nhược điểm nào?

Tư vấn kỹ thuật1 giờ trước

So với pin LFP, pin lithium Ternary có mật độ năng lượng cao hơn nhưng kém an toàn hơn và tuổi thọ thấp hơn.

SUV cỡ B Subaru Crosstrek 2023 lần đầu tiên có cả hệ dẫn động cầu trước, giá quy đổi chỉ từ 466 triệu đồng

SUV cỡ B Subaru Crosstrek 2023 lần đầu tiên có cả hệ dẫn động cầu trước, giá quy đổi chỉ từ 466 triệu đồng

Tin xe10 giờ trước

Tại thị trường Nhật Bản, Subaru Crosstrek 2023 có 2 phiên bản là FWD Touring và AWD Limited với giá từ 2,662 - 3,234 triệu Yên (khoảng 466 - 566 triệu đồng).

Ô tô tự lái của Apple tiếp tục bị lùi lịch ra mắt, hứa hẹn có giá chưa đến 100.000 USD

Ô tô tự lái của Apple tiếp tục bị lùi lịch ra mắt, hứa hẹn có giá chưa đến 100.000 USD

Tin xe10 giờ trước

Theo nguồn tin thân cận với dự án của nhà sản xuất iPhone, xe tự lái Apple tiếp tục bị trì hoãn thời điểm ra mắt đến năm 2026.

Quảng cáo