menu

Nhờ giảm giá xe, Tesla đạt doanh số kỷ lục trong tháng 1/2023

16:08 - 04/02/2023

Trong tháng 1/2023, hãng Tesla đã bán tổng cộng 66.051 chiếc ô tô điện cho khách hàng Trung Quốc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Động thái giảm giá xe của hãng ô tô điện Tesla có lẽ là chủ đề khiến báo giới tốn không ít giấy mực trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhờ chương trình giảm giá này mà Tesla đã có doanh số tháng tốt nhất từ trước đến nay tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, trong tháng 1/2023 vừa qua, hãng Tesla đã bán tổng cộng 66.051 chiếc ô tô điện cho khách hàng Trung Quốc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, lượng xe Tesla bán ra tại thị trường tỷ dân này chưa bằng một nửa so với đối thủ nội địa BYD. BYD đã mở đầu năm 2023 với kết quả bán hàng ấn tượng, lên đến 150.164 xe. Cũng cần phải nói rằng, trong doanh số của BYD có cả xe plug-in hybrid chứ không tính riêng ô tô điện.

Việc hãng Tesla tăng mạnh doanh số trong tháng 1/2023 tất nhiên không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia. Có được kết quả này là nhờ chương trình giảm giá xe mà hãng Tesla công bố vào ngày 6/1/2023 ở Trung Quốc. Đây là lần thứ 2 hãng Tesla giảm giá xe ở thị trường này, kể từ cuối năm 2022.

Nhờ chương trình này, giá của mẫu ô tô điện Tesla Model 3 bản Standard Range tại Trung Quốc giảm đến 13,5%. Trong khi đó, Tesla Model Y bản Long Range được giảm giá hơn 13%.

Nguyên nhân khiến hãng Tesla phải giảm giá xe là do nhu cầu sụt giảm vào đợt cuối năm ngoái. Vào tháng 12/2022, nhà máy ở Thượng Hải đã phải cắt giảm sản lượng gần 1/3 so với tháng trước đó. Tesla cũng cho phép kéo dài thời gian nghỉ lễ Tết Nguyên đán cho công nhân trong tháng 1 như một cách để cắt giảm hàng tồn kho ngày càng tăng mà họ đang phải gánh chịu.

Động thái của Tesla khiến nhiều khách hàng Trung Quốc quay lưng với các thương hiệu ô tô điện nội địa. Kết quả là một số hãng ô tô điện Trung Quốc cũng phải giảm giá theo Tesla để cạnh tranh như Xpeng hay Seres.

Tuy nhiên, việc hãng Tesla liên tục giảm giá xe đã cũng làm mất lòng một bộ phận khách hàng tại Trung Quốc. Đây là những khách hàng đã mua xe Tesla trước khi hãng tung ra chương trình giảm giá kích cầu. Thậm chí, nhiều khách hàng bức xúc còn tập trung trước các cửa hàng của Tesla ở những thành phố của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thành Đô, Thượng Hải và Tây An để biểu tình, đòi hãng đền bù.

Không chỉ ở Trung Quốc, hãng Tesla còn công bố giảm giá xe tại nhiều thị trường khác trên thế giới trong tháng 1/2023 như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Điều này đã khơi ngòi cho cuộc chiến giá ô tô điện và tạo áp lực lên các hãng xe khác.

Cách đây không lâu, hãng Ford cũng đã phải giảm giá cho dòng ô tô điện Mustang Mach-E với mức cao nhất lên đến 5.900 USD. Trong khi đó, VinFast điều chỉnh giá bán của VF8 City Edition tại Mỹ xuống mức thấp hơn 6.500 USD so với trước.

Theo tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla, nếu không bị các yếu tố ngoại cảnh tác động, trong năm 2023 này, hãng có thể đạt doanh số lên đến 2 triệu xe. Trước đó, trong năm 2022, Tesla đã đạt doanh số cộng dồn 1,31 triệu xe trên toàn cầu và trở thành hãng ô tô điện bán chạy số 1 thế giới.

Cũng theo một số nguồn tin, để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của người tiêu dùng, nhà máy của Tesla ở Thượng Hải sẽ tăng sản lượng lên gần 20.000 xe/tuần trong vòng 2 tháng tới.

Đánh giá: