menu

Nguy hiểm từ ô tô hết niên hạn không được kiểm soát chặt chẽ

14:43 - 06/02/2018

Bên cạnh gây ô nhiễm môi trường, những xe ô tô hết niên hạn sử dụng còn tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường khi lưu thông trên đường. Không những vậy, chúng còn được sử dụng như phương tiện vận chuyển hàng lậu, vi phạm pháp luật.

Táo tợn với hành vi vận chuyển gỗ lậu bằng ô tô hết niên hạn

Lực lượng kiểm lâm huyện KrôngPa (Gia Lai) cho biết đã bắt giữ một chiếc xe 16 chỗ chở đầy gỗ lậu. Tuy nhiên, ghế trên xe đã được tháo hết và trong xe chở đầy gỗ. Theo đó, những chiếc xe như thế này đều thuộc diện ô tô hết niên hạn và cấm lưu thông trên phố. Khi bị lực lượng kiểm lâm đuổi bắt, lâm tặc thường trút gỗ xuống để cản phá. Nhiều trường hợp còn bỏ lại xe rồi tẩu thoát.

Nguy hiểm từ ô tô hết niên hạn không được kiểm soát chặt chẽ

Điều đáng nói, khi nhận được nguồn tin chính xác trên xe có chở gỗ lậu, các trạm chốt chặn đặt những bàn chông để ngăn cản sự tẩu thoát của đối tượng. Song, chúng vẫn ngang nhiên cho xe chạy qua.

Tình trạng sử dụng ô tô hết niên hạn 16 hoặc 17 chỗ để chở gỗ lậu đang gia tăng ở các tỉnh từ Tây Nguyên xuống Nam Trung Bộ. Không những vậy, ở khu vực miền núi phía Bắc cũng xuất hiện tình trạng này. Theo đó, thời gian qua ở Lạng Sơn thường xảy ra tình trạng này. Đối tượng buôn lậu đã sử dụng xe ô tô hết niên hạn để vận chuyển hàng hóa theo đường mòn biên giới về các điểm tập kết không cố định. Sau đó, chúng đưa vào nội địa tiêu thụ theo trục đường quốc lộ 1A-1B.

Thống kê cho thấy, có đến hơn 70% vụ vận chuyển gỗ lậu bị bắt giữ gần đây đều sử dụng xe 16 chỗ hết niên hạn để thực hiện hành vi phạm pháp. Theo lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng xe hết niên hạn hoặc biển số xanh giả đã gây khó khăn cho công tác điều tra và truy tìm chủ nhân của những đống gỗ bị bắt để xử lý.

“Hóa kiếp” cho các bộ phận trên ô tô hết niên hạn

Các bộ phận còn nguyên vẹn hình dạng trên xe ô tô hết đát sẽ được tháo ra và lắp vào xe hoán cải, không thể nhận biết bằng mắt thường. Các chuyên gia cho rằng, việc làm này tiềm ẩn nguy hiểm do những bộ phận này đã xuống cấp cùng chiếc xe nên có thể chức năng không còn hoạt động như trước.

Vào ngày 25/1/2015, tại km605 đường mòn Hồ Chí Minh, xe khách BKS 37B – 010.52 chạy từ hướng Nghệ An về Thanh Hóa đã bất ngờ nổ lốp đâm thẳng vào xe tải BKS 29H-7506 đi ngược chiều. Vụ tai nạn đã làm 6 người tử vong tại chỗ, 3 người chết trên đường đi cấp cứu và 5 người khác bị thương. Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe tải trong vụ tai nạn được sản xuất năm 1989 tại CHLB Đức, có lần kiểm định gần nhất vào 16/7/2012, hạn kiểm định đến ngày 16/10/2012 và hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2015. Đây là một trong những vụ tai nạn có kết quả kiểm định liên quan đến các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng. Từ đó có thể thấy mối nguy hiểm tiềm ẩn của những chiếc xe này mang đến.

Nguy hiểm từ ô tô hết niên hạn không được kiểm soát chặt chẽ

Ngoài ra, chúng cũng có thể gây hại cho môi trường ở mức độ lớn dù chạy nguyên hay được tách rời các bộ phận sang những ô tô khác. Được biết, các bãi phế liệu ô tô thường có hệ thống xử lý nước thải, kho chứa. Nguyên vật liệu được xả ra từ những ô tô hết niên hạn đều để lộ thiên hoặc đổ thẳng ra kênh mương gần đó, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Theo các chuyên gia, cần quản lý nghiêm ngặt và nhanh chóng thu hồi ô tô hết niên hạn. Ngoài gây ô nhiễm, việc tiếp tục sử dụng loại xe này sẽ khó thay đổi thói quen của người dùng cũng như sự thiếu trách nhiệm của nhà sản xuất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết có gần 24.500 ô tô hết niên hạn sử dụng không được phép lưu hành từ 1/1/2018. Được biết, đây là những xe sản xuất từ các năm 1992 và 1997, gồm 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng.

Những xe trong danh sách hết hạn sử dụng nếu tiếp tục lưu thông trên đường sẽ chịu phạt theo quy định của Chính phủ. Cụ thể, tại điểm b Khoản 5, điểm d Khoản 6, Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ có ghi người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 – 6.000.000 Đồng. Ngoài ra, chủ xe sẽ bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Xem thêm: Xử phạt tài xế điều khiển xe hơi “hết đát” trên địa bàn TPHCM

Đánh giá: