Nguồn cung không ổn định, Suzuki Ertiga 2019 thất thế trước Mitsubishi Xpander
19:20 - 15/10/2019
- Suzuki Ertiga Hybrid hưởng ưu đãi gần 90 triệu, giá chỉ còn từ 449 triệu đồng15/04/2024
- Suzuki Ertiga Cruise 2024 trình làng, thay thế Ertiga Sport, có thể sẽ bán ở Việt Nam18/02/2024
- Suzuki Ertiga được khuyến mại lên đến 140 triệu đồng, bản tiêu chuẩn rẻ như xe hạng A06/02/2024
Theo kết quả bán hàng của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2019 vừa qua, doanh số của mẫu MPV giá rẻ Suzuki Ertiga 2019 chỉ đạt đúng 85 chiếc, giảm mạnh so với kết quả 210 xe ở tháng trước đó, dù rằng tháng 8/2019 là tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng “cô hồn” – thời điểm người dùng Việt kiêng kỵ mua sắm xe hơi.
Việc giảm doanh số không phải là do mẫu xe này kém hấp dẫn. Ngược lại, vì sở hữu mức giá rẻ nhất trong phân khúc (499 triệu và 549 triệu đồng cho 2 phiên bản), Suzuki Ertiga 2019 đã được săn đón tới mức nếu đặt cọc tại thời điểm hiện tại, khách hàng phải chờ đến năm sau mới có thể nhận xe.
Nguyên nhân dẫn đến doanh số thấp của Suzuki Ertiga 2019 trên thực tế bắt nguồn từ tình trạng khan hàng, diễn ra ngay từ thời điểm xe ra mắt Việt Nam, tức là vào tháng 7/2019. Đại lý đã bắt đầu mở cọc cho Suzuki Ertiga mới từ tháng 5/2019. Tuy nhiên, đến thời điểm chính thức mở bán, không phải khách hàng nào đặt cọc cũng được bàn giao xe. Được biết, lượng xe Suzuki Ertiga 2019 bản số sàn MT về Việt Nam khá ít so với bản số tự động AT. Bản thân các nhân viên bán hàng cũng không nắm rõ được lịch xe về nên không dám hứa hẹn chính xác thời điểm bàn giao cho khách hàng. Điều này không khỏi khiến nhiều người đã đặt cọc phải suy nghĩ lại, hoặc chuyển lên bản số tự động AT hoặc hủy cọc để đến với mẫu xe khác ví dụ như Mitsubishi Xpander.
Sở hữu mức giá rẻ, nội thất rộng rãi, ngoại thất trung tính phù hợp với thị hiếu của nhiều người, Suzuki Ertiga 2019 được kỳ vọng có thể khiến đối thủ cùng phân khúc là Mitsubishi Xpander phải dè chừng. Thật đáng tiếc khi yếu tố nguồn cung lại khiến Suzuki Ertiga 2019 thất thế.
Cùng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, tại thời điểm mới ra mắt, Mitsubishi Xpander cũng gặp phải tình trạng khan hàng tương tự nhưng lượng xe về nhiều hơn Suzuki Ertiga, thời điểm đại lý hẹn khách để giao xe cũng tương đối chính xác, từ đó giữ được người dùng. Theo một số tư vấn bán hàng, hiện nhà máy bên Indonesia của Suzuki đang không sản xuất đủ xe để cung cấp cho cả 2 thị trường.
Với lợi thế thuế 0% từ khu vực ASEAN, quả thực ô tô nhập khẩu đang có lợi thế rất lớn trong việc cạnh tranh cùng xe lắp ráp trong nước như giá bán rẻ hay các hãng xe không phải tốn chi phí lắp đặt dây chuyền lắp ráp mới. Thế nhưng, trong trường hợp của Suzuki Ertiga, chính yếu tố nhập khẩu lại hạn chế tiềm lực tăng trưởng của mẫu xe này.
Nếu không giải quyết được vấn đề về nguồn cung, Ertiga 2019 còn khó đảm bảo được sức bán theo kỳ vọng của Suzuki Việt Nam chứ chưa nói đến việc cạnh tranh cùng Mitsubishi Xpander. Trong tháng 9/2019, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV đa dụng với doanh số 2.081 xe. Kể từ sau khi nhà máy Indonesia gia tăng sản lượng lắp ráp, lượng Mitsubishi Xpander đã dần đáp ứng được cả thị trường nội địa và Việt Nam. Thậm chí, Mitsubishi Việt Nam còn đang lên kế hoạch lắp ráp Xpander trong nước nhắm giúp nguồn cung ổn định cũng như đem tới cơ hội sở hữu mức giá bán rẻ hiện tại cho khách hàng trong nước.
Trong thời gian tới, ngoài Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga 2019 còn gặp thêm trở ngại khi nhiều đối thủ khác rục rịch tiến quân vào thị trường Việt như Nissan Livinasắp được ra mắt hay Honda BR-V vẫn lăm le chờ ngày về Việt Nam, có thể vào năm sau.
Lan Châm