Nguồn cung đầy đủ, CR-V thúc đẩy doanh số Honda Việt Nam tăng trưởng trong năm 2019
19:11 - 18/01/2020
Theo kết quả bán hàng được Honda Việt Nam công bố, trong tháng 12/2019, hãng bán ra được 2.989 xe ô tô, giảm nhẹ 3% so với tháng 11 và giảm 4% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, cộng dồn cả năm 2019, đã có tới 33.102 ô tô thuộc thương hiệu Honda đến với tay người dùng Việt, tăng trưởng tới 22% so với năm 2018.
Tháng 12 |
Cộng dồn năm tài chính 2020 |
|||
Doanh số (xe) |
So với tháng trước (%) |
So với cùng kỳ năm trước (%) |
Doanh số (xe) |
So với năm trước (%) |
2.989 | -3 | -4 | 24.415 | +4 |
Doanh số mảng ô tô tháng 12/2019 của Honda Việt Nam (năm tài chính 2020 của Honda Việt Nam tính từ tháng 4/2019 cho đến tháng 3/2020)
Trong đó, sản phẩm bán chạy nhất năm 2019 của Honda Việt Nam vẫn là Honda CR-V với tổng cộng 13.337 xe được bán ra, chiếm 40% tổng doanh số và tăng tới 50% so với năm 2018. Thành tích này cũng giúp CR-V đại diện cho Honda Việt Nam xuất hiện trên bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2019.
Nguyên nhân là do bước sang năm 2019, Honda Việt Nam đã ký kết thỏa thuận với Thái Lan để được cung cấp số lượng CR-V lớn hơn năm 2018 nhằm phù hợp với nhu cầu cao của người dùng. Đồng thời, Nghị định 116 cũng không còn quá nhiều ảnh hưởng đối với các sản phẩm xe nhập khẩu. Cả 2 yếu tố này dẫn đến nguồn cung của CR-V được đảm bảo hơn, cắt hẳn nạn “bán bia kèm lạc” lên tới 100 triệu đồng như ở năm 2018. Thay vào đó, xe còn được áp dụng nhiều khuyến mãi từ cả phía chính hãng lẫn đại lý, dẫn đến sức bán của xe đã có bước nhảy vọt trong năm 2019.
Sản phẩm bán chạy thứ 2 góp phần thúc đẩy doanh số của Honda Việt Nam tăng trưởng trong năm 2019 chính là Honda City với 9.702 xe được bán ra. Tuy chưa thực sự so găng được với 2 dối thủ lớn cùng phân khúc sedan cỡ B là Toyota Vios hay Hyundai Accent, thế nhưng Honda City vẫn duy trì được sức bán đều đặn mỗi tháng, vào khoảng 800 xe.
Các mẫu ô tô còn lại được Honda Việt Nam phân phối đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia. Trong đó, Honda Jazz - mẫu hatchback hạng B ăn khách một thủa - khá đuối sức trong năm 2019 khi không còn ở vị trí dẫn đầu mà thường xuyên “ế” nhất phân khúc với doanh số trung bình mỗi tháng hiếm khi vượt qua mốc 100 xe. Điển hình như ở tháng 12/2019 vừa qua, chỉ có đúng 69 chiếc Honda Jazz được giao tới tay khách hàng.
Ở phân khúc SUV đô thị cỡ B, Honda HR-V tuy vẫn không thể vượt qua được 2 đối thủ lắp ráp trong nước là Ford EcoSport hay Hyundai Kona nhưng đạt doanh số kỳ vọng của Honda Việt Nam. Dù Honda HR-V có giá bán cao nhất trong phân khúc, từ 786 – 871 triệu đồng, nhưng người dùng Việt vẫn sẵn lòng xuống tiền để đến với sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan này.
Trong năm 2019, trung bình mỗi tháng có khoảng 200 – 300 chiếc HR-V được bán ra thị trường. Theo chia sẻ của một số tư vấn bán hàng, đây vẫn là do lượng xe về bị hạn chế, nếu đủ có thể sẽ bán tốt hơn.
Trong khi đó, cùng nền tảng sở hữu giá bán đang ở mức cao nhất phân khúc hatchback hạng A nhưng sức bán của Honda Brio lại chưa thực sự được như mong đợi. Đây là sản phẩm mới lần đầu đến với thị trường Việt Nam, được hãng xe Nhật Bản giới thiệu hồi tháng 6/2019.
Dù sở hữu ngoại hình thể thao, bắt mắt hơn các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning, thế nhưng mức giá khởi điểm từ 418 – 454 triệu đồng vẫn khiến nhiều người dùng phải dừng bước. Trung bình, mỗi tháng có khoảng 350 chiếc Honda Brio được bán ra thị trường Việt.
Cuối cùng, cũng trong năm 2019, một lần nữa Honda đưa mẫu sedan hạng D Honda Accord quay trở lại thị trường Việt Nam. Ra mắt tại triển lãm VMS 2019 hồi tháng 10/2019, Honda Accord tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với thế hệ mới nhất, sở hữu nhiều thay đổi về thiết kế lẫn trang bị hấp dẫn hơn, song song với đó là giá bán cao hơn trước đây, khởi điểm từ 1,319 tỷ đồng.
Bất lợi về giá bán, Honda Accord 2020 chưa thể cạnh tranh với sản phẩm đang đứng đầu phân khúc là Toyota Camrynhưng vẫn có một khởi đầu không tệ khi doanh số tăng rõ rệt so với thế hệ cũ.
Lan Châm