menu

Người tiêu dùng quay lại với xe dùng động cơ đốt trong

08:19 - 15/12/2025

Một nửa người mua ô tô trên toàn cầu dự định sẽ mua xe mới hoặc xe đã qua sử dụng được trang bị động cơ đốt trong trong vòng 24 tháng tới, tăng 13% so với năm 2024.

Người mua ô tô trên toàn thế giới đang quay trở lại với xe sử dụng động cơ đốt trong do các thay đổi về chính sách, căng thẳng thương mại và sự hoài nghi ngày càng tăng đối với hạ tầng cũng như chi phí của ô tô điện. Đây là kết quả nghiên cứu do tập đoàn dịch vụ chuyên nghiệp EY công bố vào hôm 9/12/2025 vừa qua.

Với nỗ lực thúc đẩy doanh số xe máy xăng, vào hồi đầu tháng 12/2025 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất cắt giảm các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu được người tiền nhiệm hoàn tất. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ sớm công bố một phiên bản “nới lỏng” của kế hoạch loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2035.

Ông Constantin M. Gall, lãnh đạo toàn cầu mảng Hàng không vũ trụ, Quốc phòng và Di động của EY, cho biết những thay đổi về chính sách này xuất phát từ quá trình chuyển đổi sang ô tô điện diễn ra chậm hơn dự kiến.

Ông cũng nhận định rằng người tiêu dùng Trung Quốc dù mua nhiều xe điện hơn nhưng lại ít quan tâm đến việc xe được vận hành bằng loại động cơ nào. Thay vào đó, họ chú trọng hơn tới khả năng tích hợp với lối sống số của xe.

Vì sao điều này quan trọng?

Trong khi các hãng xe kêu gọi làm chậm lộ trình giảm dần nhiên liệu hóa thạch như một “phao cứu sinh” cho ngành công nghiệp ô tô, các tổ chức thúc đẩy giao thông xanh cho rằng cần chuyển đổi nhanh sang xe điện để kiềm chế phát thải CO₂.

Các nhà hoạch định chính sách phương Tây đã áp dụng những biện pháp như thuế nhập khẩu nhằm bảo vệ thị trường nội địa trước mối đe dọa từ xe điện Trung Quốc vốn được trợ cấp mạnh. Tuy nhiên, các hãng xe Mỹ và châu Âu cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ xe chạy xăng của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu.

Những con số đáng chú ý

Theo báo cáo của EY, một nửa người mua ô tô trên toàn cầu dự định sẽ mua xe mới hoặc xe đã qua sử dụng được trang bị động cơ đốt trong trong vòng 24 tháng tới, tăng 13% so với năm 2024. Mức độ ưa chuộng xe thuần điện chạy bằng pin và xe hybrid lần lượt giảm 10% và 5%, xuống còn 14% và 16%.

Trong số những người có ý định mua xe điện, 36% đang cân nhắc lại hoặc trì hoãn quyết định do các diễn biến địa chính trị, EY cho biết.

Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận với Liên minh châu Âu, khi họ đang tiến hành thẩm định cho việc đánh giá lại Thỏa thuận Xanh… hiện họ đang nhìn nhận vấn đề nhiều hơn dựa trên các bằng chứng khoa học và ít dựa trên niềm tin”, ông Gall nói.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo