Người dùng thất vọng vì hãng xe Trung Quốc "treo đầu dê, bán thịt chó"
23:38 - 26/12/2021
- OMODA & JAECOO Việt Nam được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư22/10/2024
- Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn01/10/2024
- Chery xác định Việt Nam là trung tâm sản xuất ô tô chủ lực của Đông Nam Á, bên cạnh Malaysia24/09/2024
Ora - thương hiệu con của hãng xe Trung Quốc Great Wall Motors (Trường Thành) - hiện đang bị khách hàng chỉ trích vì "treo đầu dê, bán thịt chó". Nguyên nhân bắt nguồn từ việc thương hiệu Ora đã lắp chip máy tính Intel đời cũ cho những chiếc ô tô mang thương hiệu Good Cat. Trong khi đó, ban đầu, thương hiệu này quảng cáo rằng Ora Good Cat sẽ được lắp chip đa nhân (octa core) Qualcomm mới.
Theo tờ The Straight Times, các chủ xe đã "tố" sự việc này trên ứng dụng WeChat vốn rất phổ biến tại Trung Quốc. Ngoài ra, các chủ xe còn đang tính đến chuyện kiện hãng Ora ra tòa vì tội lừa đảo khách hàng.
Các chủ xe cho biết, hãng Ora đã cố gắng xoa dịu tình hình bằng cách đề nghị sẽ nâng cấp phần mềm miễn phí và tặng quyền thành viên của ứng dụng cho khách hàng. Tuy nhiên, các chủ xe cho rằng như thế vẫn là chưa đủ vì một số người muốn chiếc Ora Good Cat của mình được lắp chip mới, nếu không hãng phải hoàn tiền mua xe và đền bù thêm.
Được biết, bộ vi xử lý Intel lắp cho những chiếc Ora Good Cat bán ở Trung Quốc đã có mặt trên thị trường từ năm 2016. Theo các chủ xe, bộ vi xử lý Intel cũ khiến hệ thống thông tin giải trí của xe không hoạt động đúng như mong đợi và có ít ứng dụng của bên thứ ba hơn. Một chủ xe cho biết, hệ thống thông tin giải trí trên chiếc Ora Good Cat của người này không thể nâng cấp ứng dụng định vị Gaode - phiên bản Trung Quốc của Google Maps. Bên cạnh đó, người này cũng kể rằng tính năng ra lệnh bằng giọng nói trên xe thường xuyên bị lỗi.
Vào hôm 22/11/2021, thương hiệu Ora đã thừa nhận những chiếc Good Cat đầu tiên đến tay khách hàng quả thực được lắp bộ vi xử lý Intel cũ thay vì chip Qualcomm mới như quảng cáo. "Chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc nhất tới những chủ xe Ora Good Cat vì những vấn đề do nội dung quảng cáo trên hệ điều hành Ora Smart-cafe OS gây ra", thương hiệu Trung Quốc lên tiếng.
Bà Lin Lihong, giám đốc điều hành công ty luật Queen & Low ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, đã trao đổi với các chủ xe và khẳng định đang chuẩn bị đơn kiện thương hiệu Ora. "Theo ý kiến của tôi, đây là một trường hợp lừa đảo người tiêu dùng điển hình", bà Lin cho biết. "Trong tài liệu cấu hình của xe ghi rõ là xe được trang bị bộ vi xử lý đa nhân Qualcomm. Tuy nhiên, sau khi nhận xe, các chủ sở hữu đã phát hiện ra xe không giống như quảng cáo. Quảng cáo về chip vốn là trang bị quan trọng của một chiếc xe thông minh đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua của khách hàng".
Về phần mình, thương hiệu Ora khẳng định sẽ rất khó để thay thế chip Intel cũ bằng loại Qualcomm mới cho xe. Đồng thời, Ora thừa nhận không thể đảm bảo những chiếc Good Cat trong tương lai sẽ được trang bị chip Qualcomm vì sản xuất bị giới hạn.
Ngoài Trung Quốc, Ora Good Cat hiện còn được bán ở cả thị trường châu Âu lẫn Thái Lan. Hiện chưa rõ xe ở hai thị trường này sử dụng loại chip nào.
Tại Thái Lan, Ora Good Cat có 3 phiên bản, bao gồm Tech, Pro và Ultra. Giá bán tương ứng của 3 phiên bản này là 989.000 Baht (khoảng 674 triệu đồng), 1,059 triệu Baht (722 triệu đồng) và 1,199 triệu Baht (818 triệu đồng).
Dù ở phiên bản nào, Ora Good Cat cũng được trang bị mô-tơ điện nằm trên cầu trước, tạo ra công suất tối đa 141 mã lực và mô-men xoắn cực đại 210 Nm. Nhờ đó, mẫu ô tô điện Trung Quốc này có thể đạt vận tốc tối đa 152 km/h.
Ở bản Pro và Tech, mô-tơ điện kết hợp với cụm pin lithium sắt phosphate (LiFePO4) 47,8 kWh, cho phép xe chạy được 400 km. Trong khi đó, bản Ultra được trang bị cụm pin 63,1 kWh nên có thể chạy được 500 km.
Tuy mới ra mắt nhưng Ora Good Cat đã nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng Thái Lan. Thậm chí, trước khi trình làng, mẫu ô tô điện này đã được hơn 6.000 khách hàng Thái Lan đặt mua. Trong thời gian tới, mẫu ô tô điện này sẽ được lắp ráp tại Thái Lan và giá bán hứa hẹn giảm đi đáng kể.
Bài viết mới nhất
-
Kia Sportage 2025 ra mắt thị trường quốc tế với động cơ mạnh hơn, chờ ngày bán ở Việt Nam
Hôm qua lúc 00:46
-
Mazda BT-50 2025 được chốt lịch ra mắt Đông Nam Á trong tháng này, liệu có quay trở lại Việt Nam?
Hôm qua lúc 23:53
-
Trước thông tin mấy năm nay hay bán xe, Minh "Nhựa" đáp trả khéo léo nhưng nếu có ảnh McLaren Elva thì còn gì bằng
Hôm qua lúc 19:22