MG SAIC sẽ sản xuất xe điện với giải pháp hoán đổi pin của CATL, liệu có áp dụng ở Việt Nam?
07:23 - 11/01/2025
Nhà sản xuất xe MG SAIC đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL trong lĩnh vực hoán đổi pin. Trong tương lai, SAIC sẽ sản xuất xe điện tương thích với các trạm hoán đổi Choco-SEB của CATL. Thỏa thuận này đánh dấu việc SAIC từ bỏ hoàn toàn mạng lưới hoán đổi pin của mình.
Vào ngày 10 tháng 1, chủ tịch CATL Robin Zeng và chủ tịch SAIC Wang Xiaoqiu đã ký một thỏa thuận hợp tác tại trụ sở chính của CATL tại thành phố Ninh Đức, tỉnh Fiji. Hai bên sẽ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ hoán đổi pin. SAIC sẽ chịu trách nhiệm phát triển và bán xe điện có pin có thể hoán đổi. Và CATL sẽ chịu trách nhiệm phát triển pin có thể hoán đổi được tiêu chuẩn.
Năm 2022, SAIC đã ra mắt mạng lưới trạm hoán đổi pin của mình, nhằm mục đích cạnh tranh với Nio. Các trạm hoán đổi pin đó dành riêng cho xe điện mang thương hiệu Rising. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tích lũy của Rising Auto từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 11 năm 2024 là 67.146 chiếc.
Do doanh số bán hàng chậm, Rising đã phát triển kém mạng lưới hoán đổi pin của mình. Công ty chỉ vận hành 26 trạm hoán đổi pin vào năm 2024. Mục tiêu ban đầu là có ít nhất 300 trạm vào năm 2023 và 3.000 trạm vào năm 2025. Có vẻ như SAIC đã từ bỏ quá trình phát triển mạng lưới hoán đổi pin và tham gia liên minh hoán đổi pin của CATL.
CATL bắt đầu phát triển mạng lưới hoán đổi pin của mình vào năm 2022, ra mắt thế hệ đầu tiên của pin Choco-SEV. Vào cuối năm 2024, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới đã phát hành thế hệ thứ hai của Choco-SEB. Chúng có các gói 20# và 25#. Chúng có công suất 42 – 70 kWh, phù hợp với phạm vi lên đến 600 km.
CATL sẽ xây dựng các trạm hoán đổi pin tại Trung Quốc. Chúng sẽ lưu trữ tới 30 ngăn chứa pin. Sẽ mất 100 giây để thay một cục pin rỗng bằng một cục pin đầy. Công suất hàng ngày là 822 lần hoán đổi, so với 480 lần hoán đổi mỗi ngày của PSS (Power Swap Station) thế hệ thứ 4 của Nio.
Chi phí sử dụng đăng ký hoán đổi pin Choco-SEB sẽ là 0,1 nhân dân tệ/km (0,014 USD), theo CATL. Công ty sẽ xây dựng 1.000 trạm hoán đổi vào năm 2025, với mục tiêu là 30.000 trạm trong giai đoạn cuối.