Mazda muốn tiến hóa thành thương hiệu xe sang thực thụ như Lexus
09:27 - 01/03/2022
Việc hãng Mazda muốn định vị các sản phẩm của mình ở phân khúc cao hơn đã không còn là điều gì mới lạ trong làng xe thế giới. Tuy nhiên, có vẻ như hãng Mazda không chỉ muốn dừng lại ở đó. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Autocar của Anh mới đây, đại diện hãng Mazda đã hé lộ tham vọng thâm nhập vào phân khúc xe sang như Lexus.
Cụ thể, ông Jeremy Thomson, giám đốc Mazda chi nhánh Anh quốc, cho biết mục tiêu của hãng này là tiến hóa thành thương hiệu xe sang thực thụ. "Nguyện vọng của chúng tôi là trở thành lựa chọn thay thế cho các thương hiệu xe sang đại trà truyền thống và điều đó có nghĩa là những hãng không đến từ Đức. Chúng tôi không có ý định học theo các hãng xe sang Đức vì đánh bại họ trên chính sân chơi của họ có lẽ là điều không thể", ông Thomson phát biểu.
Nói cách khác, Mazda không muốn trở thành thương hiệu xe sang giống như bộ ba Mercedes-Benz, BMW và Audi. Thay vào đó, Mazda nhắm đến những khách hàng muốn tìm kiếm sự thay đổi trong phân khúc xe sang.
Theo ông Thomson, phân khúc xe sang hiện đã rất "đông vui" nhưng vẫn còn chỗ cho một thương hiệu cao cấp của Nhật Bản. Bản thân ông cũng thừa nhận rằng Lexus "chỉ bằng 1/3 của Mazda nếu nói về mặt doanh số". Tuy nhiên, mục tiêu của hãng Mazda là chiếm "vị trí khác biệt một chút" so với Lexus trong phân khúc xe hạng sang.
Khi được phóng viên Autocar hỏi rằng Mazda có muốn trở thành một Lexus tiếp theo hay không, ông Thomson đã không ngần ngại trả lời: "Tại sao lại không chứ?". Theo ông, thương hiệu xe sang của tập đoàn Toyota hiện là hãng Nhật Bản duy nhất có thể cạnh tranh ngang bằng với bộ ba đến từ Đức.
Ngoài Lexus, tất nhiên vẫn còn có những hãng xe sang Nhật Bản khác như Acura và Infiniti. Thế nhưng, Acura và Infiniti không phải là thương hiệu xe sang toàn cầu đúng nghĩa như Lexus.
Để hiện thực hóa mục tiêu của mình, trong thời gian tới, hãng Mazda sẽ tung ra một loạt mẫu xe dùng cơ sở gầm bệ dẫn động cầu sau mới, động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng và hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV). Ví dụ điển hình chính là các mẫu SUV hoàn toàn mới của Mazda, từ CX-60, CX-70, CX-80 đến CX-90. Cặp đôi Mazda CX-60 và CX-80 sẽ dành cho những thị trường như Nhật Bản và châu Âu. Trong khi đó, Mazda CX-70 và CX-90 lại nhắm đến thị trường Bắc Mỹ.
Mẫu xe ra mắt sớm nhất trong 4 cái tên kể trên chính là Mazda CX-60 2022. Theo kế hoạch, mẫu SUV 5 chỗ ngồi này sẽ chính thức trình làng tại châu Âu vào ngày 8/3 tới đây. Điểm nhấn đáng chú ý nhất của Mazda CX-60 2022 chính là hệ truyền động PHEV, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L và 1 mô-tơ điện, tạo ra công suất tổng cộng hơn 300 mã lực.
Đây không phải là lần đầu tiên hãng Mazda ôm tham vọng nâng cấp hình ảnh thương hiệu của mình. Vào đầu thập niên '90, hãng Mazda từng lên kế hoạch tung ra thương hiệu xe sang riêng mang tên Amati. Tuy nhiên, điều này chưa từng thành hiện thực vì nền kinh tế Nhật Bản bị suy thoái vào năm 1992. Đáng nhẽ thương hiệu con Amati đã được giới thiệu vào năm 1994 nhưng hãng Mazda cuối cùng lại từ bỏ kế hoạch này.