Không chỉ riêng tại Việt Nam, hiện có gần 96.000 chiếc Toyota Rush đang bị triệu hồi ở khu vực Đông Nam Á vì lỗi tương tự.

Được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê chuẩn, Toyota đã chính thức mở đợt triệu hồi đối với mẫu Toyota Rush để thay thế hộp điều khiển ECU túi khí trung tâm. Số lượng xe bị ảnh hưởng gồm có 1.592 chiếc, nhập khẩu từ Indonesia và sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 16/7/2018 đến ngày 10/1/2019.

Bộ điều khiển ECU túi khí trên những chiếc Toyota Rush nằm trong diện ảnh hưởng bị lỗi, khiến túi khí rèm có thể bị kích hoạt ngoài ý muốn

Bộ điều khiển ECU túi khí trên những chiếc Toyota Rush nằm trong diện ảnh hưởng bị lỗi, khiến túi khí rèm có thể bị kích hoạt ngoài ý muốn

Trước đó, các liên doanh của Toyota tại một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á cũng bắt tay triệu hồi 96.000 chiếc Toyota Rush với lỗi tương tự. Tất cả những chiếc Toyota Rush được phân phối tại những thị trường này đều được sản xuất bởi Công ty PT. Astra Daihatsu Motor – liên doanh của Toyota tại thị trường Indonesia. Đại diện của PT. Astra Daihatsu Motor cũng đã lên tiếng xác nhận, trong số 96.000 chiếc Toyota Rush bị ảnh hưởng, có 36.000 chiếc xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

Đa phần Toyota Rush phân phối trong khu vực Đông Nam Á đều được nhập khẩu từ Indonesia và sản xuất bởi Công ty PT. Astra Daihatsu Motor

Đa phần Toyota Rush phân phối trong khu vực Đông Nam Á đều được nhập khẩu từ Indonesia và sản xuất bởi Công ty PT. Astra Daihatsu Motor

Quay trở lại vấn đề chính, nguyên nhân chi tiết của đợt triệu hồi này được xác định là do phần mềm điều khiển bên trong ECU túi khí trung tâm của những mẫu Toyota Rush bị ảnh hưởng chưa được lập trình chính xác. Do đó, khi bánh sau của xe đi qua ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng, ECU túi khí trung tâm có thể sẽ xác định đó là một va chạm bên khiến túi khí rèm bị kích hoạt ngoài mong muốn, gây mất an toàn cho người ngồi.

Đối với 1.592 chiếc Toyota Rush nằm trong đợt triệu hồi tại Việt Nam, khách hàng có thể mang xe đến tất cả các đại lý trên toàn quốc từ ngày 29/7/2019 để thay thế miễn phí hộp điều khiển ECU túi khí trung tâm. Thời gian khắc phục dự kiến là 0,4 giờ/xe.

Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng cho hay, cho tới thời điểm này, hãng vẫn chưa ghi nhận báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng khiếu nại về lỗi trên. Ngoài ra, đối với những chiếc Toyota Rush được nhập khẩu không chính hãng nhưng vẫn nằm trong diện triệu hồi, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn Toyota Nhật Bản để lấy thông tin và xác nhận. Sau khi nhận được sự đồng ý, đại lý của Toyota Việt Nam sẽ tiến hành miễn phí thay thế như thường cho những chiếc Rush nhập khẩu không chính hãng.

Lan Châm