Loạt xe đô thị cỡ nhỏ đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại
Long NG 10:38 - 10/11/2023
Bất chấp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam ở năm 2023 vẫn tương đối sôi động với nhiều sản phẩm mới được giới thiệu tới khách hàng. Đa phần các dòng xe mới đều là gầm cao, thuộc phân khúc tầm trung.
Tuy nhiên, phân hạng xe đô thị cỡ nhỏ vẫn được phần đông người dùng quan tâm, dù xuất phát từ nhu cầu cá nhân hay kinh doanh vận tải. Không chỉ có giá bán dễ tiếp cận, những dòng xe này còn có chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp và dưới đây chính là những mẫu xe đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại.
Toyota Wigo
Quay trở lại Việt Nam vào đầu tháng 6 vừa qua, Toyota Wigo 2023 thuộc thế hệ mới nhất. Xe tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 2 phiên bản cùng giá bán lẻ đề xuất cao nhất chỉ 405 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc, như Hyundai Grand i10 (cao nhất 455 triệu đồng) và Kia Morning (cao nhất 439 triệu đồng).
Mức giá 405 triệu đồng giúp Toyota Wigo trở thành sản phẩm phù hợp với những người mua xe lần đầu hay phái nữ, cần một mẫu ô tô cỡ nhỏ giá rẻ để di chuyển trong đô thị. Thế nhưng không chỉ vậy, trang bị của Wigo cũng không kém cạnh các đối thủ.
Ở bên ngoài, xe được trang bị đèn LED trước/sau, đèn LED định vị ban ngày, mâm hợp kim 14 inch. Nội thất của xe có nhiều điểm tương đồng với “người anh em” Toyota Raize, màn hình giải trí là loại 7 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Auto, điều hòa có tính năng Max Cool đem lại khả năng làm lạnh nhanh.
Đáng chú ý, Toyota Wigo 2023 còn có cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đây là 2 tính năng độc nhất phân khúc, vốn chỉ xuất hiện trên các xe hạng B và C. Điều này giúp Wigo trở thành sản phẩm có hàm lượng công nghệ nhiều nhất phân khúc hatchback hạng A.
Đây cũng là 2 trang bị mang tính thực dụng cao, phù hợp với đối tượng khách hàng nữ, đem lại cảm giác an toàn khi cầm lái trong đô thị.
Động cơ của Wigo cũng có thể xem là điểm sáng. Mẫu xe này sử dụng máy 1.2L, sản sinh công suất tối đa 87 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 113 Nm. Trên phiên bản cao nhất, xe được trang bị hộp số vô cấp D-CVT, đem lại khả năng vận hành êm ái, nhẹ nhàng.
Theo công bố của nhà sản xuất, Toyota Wigo 2023 có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 4,3 lít/100km tùy điều kiện vận hành. Mức tiêu hao này thấp nhất phân khúc, giúp Wigo trở thành một lựa chọn mang tính kinh tế về lâu dài.
Chưa kể, mẫu xe này đến từ thương hiệu Toyota, vốn nổi tiếng là bền bỉ, ít hỏng vặt, chi phí bảo dưỡng thấp. Những yếu tố này còn khiến Wigo trở thành sản phẩm phù hợp với phái nữ: an toàn, lái nhẹ nhàng và tiết kiệm.
Đó cũng là lý do trong những tháng gần đây, Toyota Wigo 2023 luôn ghi nhận sức tiêu thụ tốt hơn Kia Morning. Tính từ đầu năm 2023 đến hết tháng 9, Morning bán được 1.125 xe còn Wigo đạt doanh số 1.009 chiếc dù chỉ mở bán từ tháng 6.
Kia Sonet
Nếu quan tâm tới các dòng xe gầm cao cỡ nhỏ, cụ thể là SUV hạng A, Kia Sonet sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc của khách Việt. Mẫu xe này đang có giá bán thấp nhất và đồng thời cũng bán chạy nhất phân khúc (519-574 triệu đồng).
Trang bị của Sonet khá đầy đủ với hệ thống đèn full LED, nội thất có màn hình cảm ứng 10,25 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Các tiện nghi đáng chú ý gồm: điều hòa tự động, cửa sổ trời, sạc điện thoại không dây và hệ thống âm thanh 6 loa.
Bên dưới nắp ca-pô, Kia Sonet được trang bị động cơ xăng Smartstream 1.5G, sản sinh công suất tối đa 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm. Hộp số là loại vô cấp thông minh iVT hoặc số sàn 6 cấp.
VinFast VF 5 Plus
Với những người dùng quan tâm đến khả năng tiết kiệm, xe điện sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc, đặc biệt khi dòng xe xanh này được Chính phủ miễn 100% lệ phí trước bạ.
Trong số những mẫu xe trên thị trường, VinFast VF 5 Plus không phải là mẫu xe điện nhỏ nhất mà là Wuling Hongguang Mini EV. Tuy nhiên, sản phẩm đến từ thương hiệu Trung Quốc chỉ có thể sạc tại nhà, không có hệ thống trạm sạc công cộng như hãng xe Việt, do đó VF 5 Plus vẫn là mẫu xe điện đáng mua hơn.
Tất nhiên rằng khi mua xe điện, người dùng sẽ phải đối diện với những bất cập liên quan đến vấn đề sạc điện do không phải ai cũng có không gian đỗ xe tại nhà riêng để sạc pin tại nhà. Nếu sạc tại trạm công cộng, VF 5 Plus cần khoảng 1 tiếng để đầy pin, không thuận tiện và nhanh chóng như việc đổ xăng.
Nếu mua VF 5 Plus không kèm pin, người dùng sẽ phải trả phí thuê pin 1,6 triệu đồng/tháng, không giới hạn số km. Nếu ít sử dụng, tổng chi phí nạp điện và thuê pin không rẻ hơn bao nhiêu so với chi phí vận hành của xe xăng truyền thống. Nếu muốn rẻ hơn hẳn, khách Việt sẽ phải mua kèm gói pin trị giá 80 triệu đồng.
Về khả năng vận hành, VinFast VF 5 Plus được trang bị động cơ điện có công suất 100 kW, quy đổi vào khoảng 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 135 Nm. Xe được trang bị bộ pin có dung lượng 37,23 kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa lên tới 300 km cho 1 lần sạc đầy.
Trang bị của xe có điểm nhấn ở công nghệ hỗ trợ lái, gồm các tính năng như kiểm soát hành trình, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa, hỗ trợ đỗ phía sau và camera lùi.
Bài viết mới nhất
-
Ford Equator - "đàn anh" của Territory đang bán tại Việt Nam - đã có bản 2025 tại Trung Quốc với những thay đổi ấn tượng
19 giờ trước
-
Bánh xe khóa trung tâm của Porsche có thể sẽ không còn được sử dụng nữa
Hôm qua lúc 19:55
-
Cận cảnh Dongfeng E70 - xe điện giá rẻ sắp bán ở Việt Nam, trang bị cơ bản, chạy 400 km sau một lần sạc
Hôm qua lúc 14:52