menu

Không phải Audi hay Mercedes-Benz, BMW mới là thương hiệu xe sang thống trị tại Trung Quốc

18:26 - 19/02/2022

Trong năm 2021 vừa qua, thương hiệu xe sang được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc chính là BMW với doanh số cộng dồn lên đến 815.691 chiếc.

Cách đây vài năm, cứ nói đến xe sang, người Trung Quốc thường nhắc ngay đến thương hiệu Audi của Đức. Là thương hiệu xe sang đầu tiên gia nhập Trung Quốc, Audi từng "làm mưa, làm gió" tại thị trường này. Ấy thế nhưng, với sự xuất hiện của những thương hiệu xe sang khác như BMW, Mercedes-Benz hay Lexus, Audi đã dần đánh mất vị thế của mình.

Trong năm 2021 vừa qua, thương hiệu xe sang được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc chính là BMW với doanh số 815.691 chiếc. Doanh số cộng dồn của BMW và thương hiệu Mini tại thị trường đông dân nhất thế giới cũng đạt mức kỷ lục, lên đến 846.237 chiếc, tăng 8,9% so với năm 2020. Đồng thời, BMW cũng chính là thương hiệu xe sang bán được nhiều ô tô nhất toàn cầu trong năm ngoái.

Trái ngược với BMW, hai "đồng hương" Mercedes-Benz và Audi đều giảm nhẹ doanh số tại Trung Quốc trong năm 2021. Cụ thể, lượng xe Mercedes-Benz bán ra tại Trung Quốc giảm 2% xuống còn 758.863 chiếc. Điều này khiến Mercedes-Benz tuột mất vị trí hãng xe sang bán chạy nhất tại Trung Quốc vào tay đối thủ BMW.

Trong khi đó, lượng xe Audi đến tay khách hàng Trung Quốc trong năm ngoái đạt mức 701.289 chiếc, giảm 3,6%. Với con số này, Audi là thương hiệu xe sang bán chạy thứ 3 tại thị trường tỷ dân này.

Vị trí thứ 4 trong phân khúc xe sang tại Trung Quốc năm 2021 thuộc về Hồng Kỳ (Hongqi) - một thương hiệu nội địa. Thuộc tập đoàn ô tô quốc doanh FAW, Hồng Kỳ đã bán được 300.600 chiếc ô tô cho khách hàng nội địa, tăng đến 50% so với năm 2020.

Tiếp đến là Lexus - thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Toyota của Nhật Bản. Trong năm ngoái, Lexus bán được 244.000 chiếc xe sang cho người Trung Quốc, giảm 1%.

Xếp ngay sau Lexus là thương hiệu Cadillac của Mỹ với doanh số 233.000 xe (tăng 1,4%) và Volvo với 171.676 xe (tăng 3%). Là thương hiệu tham gia thị trường Trung Quốc khá muộn so với các đối thủ, Lincoln đã có một năm "ăn nên, làm ra" tại Trung Quốc với doanh số tăng 48% lên 91.621 xe. Trong số đó, có đến 82.835 chiếc, tương đương 90%, là do 3 mẫu xe Lincoln Nautilus, Aviator và Corsair mang về. Đây vốn là 3 mẫu xe sang được lắp ráp tại nhà máy ở Trung Quốc. Ngoài ra, đây còn là lần đầu tiên lượng xe Lincoln bán ra tại Trung Quốc cao hơn thị trường nội địa Mỹ.

Lexus là thống lĩnh mảng xe nhập khẩu tại Trung Quốc

Do 2 tháng cuối năm lao đao, mảng xe nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc trong năm 2021 chỉ đạt doanh số 935.059 chiếc, giảm 6,9%. Trong đó, Lexus là thương hiệu đứng đầu về doanh số. Nguyên nhân là do Lexus không lắp ráp xe tại Trung Quốc như các đối thủ.

Trong mảng xe nhập khẩu tại Trung Quốc, Lexus đứng đầu về mặt doanh số

Trong mảng xe nhập khẩu tại Trung Quốc, Lexus đứng đầu về mặt doanh số

Lượng xe Mercedes-Benz nhập khẩu bán ra tại Trung Quốc trong năm 2021 đạt mức 172.000 xe, tăng 10,7%. Trong khi đó, hãng BMW bán được 166.000 chiếc xe nhập khẩu tại Trung Quốc trong năm ngoái, tăng 7,5%.

Vị trí thứ tư trong mảng xe nhập khẩu tại Trung Quốc thuộc về Porsche với doanh số tăng 4,8%. Tiếp theo là Audi (+36,5%), Land Rover (+4,2%), Mini (+3,4%), Toyota (-62,9% vì sự biến mất của Land Cruiser), Volvo (+13.5%), Volkswagen (-32.7%) và Subaru (-19.1%). Đáng chú ý nữa là Ferrari (+904.7%), Hyundai (+298%), Rolls-Royce (+35.6%) và Bentley (+19.1%). Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu của Tesla bán ra ở Trung Quốc trong năm 2021 giảm 95,3% vì cặp đôi "gà đẻ trứng vàng" Model 3 và Model Y đều được lắp ráp tại đây.

Nói riêng về các mẫu xe thì Lexus ES là ô tô nhập khẩu bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm vừa qua. Tiếp đến là BMW X5, Mercedes-Benz GLE, Porsche Cayenne, Porsche Macan, Toyota Alphard, Mercedes-Benz S-Class, Volvo XC90, Audi A5 và Audi Q7.

Đánh giá: