Không cạnh tranh được với các hãng nội địa, Porsche cân nhắc rút khỏi thị trường xe điện tại Trung Quốc
14:06 - 06/05/2025
Trung Quốc là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đặc biệt là ở phân khúc xe sang. Thế nhưng, Porsche lại đang gặp khó khăn nghiêm trọng khi phải cạnh tranh với các thương hiệu xe điện hạng sang nội địa như Denza và Zeekr. Những thương hiệu Trung Quốc này cung cấp các mẫu xe có tính năng tương đương nhưng giá cả phải chăng hơn nhiều so với các hãng Đức lâu đời.

Gian hàng của Porsche tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025.
Trong năm 2024, doanh số Porsche tại Trung Quốc đã giảm 24%, xuống còn 79.283 xe. Tình hình còn tệ hơn trong quý I năm 2025 với doanh số tiếp tục giảm thêm 42%, chỉ còn 9.471 xe được giao cho khách hàng Trung Quốc.
Nguyên nhân chính không phải vì người tiêu dùng Trung Quốc quay lưng với các mẫu Porsche truyền thống như 911, mà là do hãng không thể cạnh tranh được trong phân khúc ô tô điện đang phát triển mạnh mẽ tại đây.
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, CEO của Porsche là ông Oliver Blume đã ám chỉ về khả năng rút khỏi mảng xe điện tại Trung Quốc: “Chúng tôi sẽ quan sát trong 2 đến 3 năm tới để xem Porsche có thể tồn tại như một thương hiệu điện hóa ở đây hay không”.
Trong khi đó, các hãng nội địa như Xiaomi đang tung ra các mẫu xe điện giá rẻ hơn và mạnh hơn. Điển hình là Xiaomi SU7 Ultra với công suất 1.548 mã lực, giá chỉ từ 529.900 Nhân dân tệ (khoảng 1,85 tỷ đồng). Trong khi đó, Porsche Taycan Turbo GT có giá 1,998 triệu Nhân dân tệ (khoảng 6,99 tỷ đồng) với công suất 1.034 mã lực, rõ ràng tạo lợi thế cho Xiaomi.
Dù vậy, CEO của Porsche vẫn bác bỏ việc Xiaomi SU7 Ultra là đối thủ trực tiếp dành cho Taycan. Ông cho rằng mẫu xe Trung Quốc này không thể sánh được với "khả năng vận hành" của Porsche. Đây là tuyên bố đầy tự tin, nhất là khi Xiaomi SU7 Ultra đã mang về doanh số 10.000 xe chỉ trong vòng 2 tiếng sau khi mở bán.

Ông Oliver Blume tại gian trưng bày của Porsche trong Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025.
Nhiều người cho rằng Porsche có thể đi theo hướng của Audi, đó là phát triển dòng xe độc quyền cho thị trường Trung Quốc, ví dụ như mẫu AUDI E5 Sportback mới ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025. Tuy nhiên, ông Blume đã bác bỏ khả năng ra mắt xe điện giá rẻ để cạnh tranh với các thương hiệu nội địa: “Chúng tôi không chạy theo doanh số. Chúng tôi sẽ giữ mức giá phù hợp với đẳng cấp Porsche”.
Với việc không muốn giảm giá và không tham gia vào cuộc chiến giá rẻ, lựa chọn duy nhất của Porsche là "chờ và xem" liệu thương hiệu có thể giữ vững vị trí tại thị trường ô tô điện Trung Quốc trong 2-3 năm tới hay không.
Dẫu vậy, hãng vẫn kỳ vọng vào hai mẫu xe sắp tới, đó là Porsche Cayenne và 718 chạy điện hoàn toàn. Liệu hai mẫu xe này có giúp Porsche lấy lại phong độ ở thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới hay không thì phải cần thêm thời gian để có câu trả lời.

