menu

Khách hàng mua xe sang đang từ bỏ sedan và coupe để đổ tiền vào xe bán tải cao cấp

Hàn Quang 17:33 - 08/11/2018

Theo số liệu, có đến 1/3 những chiếc xe bán tải mà khách hàng Mỹ mua trong tháng 10 vừa qua đều có giá bán lẻ đề xuất trên 50.000 USD.

Tuần này, tập đoàn General Motors (GM) đã mang đến một bất ngờ cho phố Wall khi vượt qua dự đoán doanh thu trong quý thứ 3 năm nay. Thành tích này của GM không bắt nguồn từ việc bán được nhiều xe du lịch hơn. Thay vào đó, GM hiện đang chạy đua để đáp ứng nhu cầu của khách hàng dành cho mẫu xe bán tải cỡ lớn Chevrolet Silverado thế hệ mới.

Chevrolet Silverado 2019 ra mắt trong triển lãm ô tô Detroit 2018

Chevrolet Silverado 2019 ra mắt trong triển lãm ô tô Detroit 2018

Trong dòng Chevrolet Silverado 2019, khách hàng Mỹ đặc biệt yêu thích bản High Country cao cấp với những trang bị sang trọng như ghế sưởi, màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió hay công nghệ cách âm chủ động. Nếu mua đủ các trang bị tùy chọn của Chevrolet Silverado 2019, khách hàng sẽ phải trả số tiền lên đến 70.000 USD, tương đương xe sang hiệu suất cao như Mercedes-AMG E43.

Trước đây, xe bán tải thường bị coi là loại phương tiện mà bạn sẽ thường xuyên bắt gặp ở các nông trường hay công trường. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, nhu cầu mua xe bán tải của các gia đình thông thường lại tăng cao bất ngờ. Những gia đình này mua xe bán tải và SUV để thay cho sedan hay coupe. Thậm chí, nhiều khách hàng đã từ bỏ xe du lịch hạng sang để chuyển qua những mẫu xe bán tải cao cấp như Chevrolet Silverado High Country.

Trên thực tế, bỏ ra số tiền 70.000 USD để mua một chiếc xe bán tải Chevrolet đủ trang bị sẽ bị coi là hành động ngu ngốc trong mắt các "fan cuồng" của dòng Ford F-Series vốn bán rất chạy tại thị trường Mỹ. Theo công ty nghiên cứu J.D. Power and Associates, 50.000 USD là vạch ranh giới khá mờ giữa ô tô bình dân và hạng sang trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ hiện nay. Hiện Ford đang phân phối hàng loạt phiên bản với giá vượt qua ranh giới 50.000 USD của dòng xe bán tải cỡ lớn hạng nhẹ F-150, bắt đầu từ bản King Ranch có giá khởi điểm 52.390 USD đến Super Duty Limited mới có giá lên đến 97.000 USD. Nếu được bổ sung các tùy chọn của đại lý, Ford F-150 Super Duty Limited thậm chí sẽ có giá lên đến 6 con số.

Trao đổi với phóng viên CNBC, ông Doug Scott, giám đốc marketing lâu năm của Ford nhưng hiện đã nghỉ hưu, nói: "Mỗi lần chúng tôi bổ sung một phiên bản cao cấp mới, khách hàng lại nói là muốn có nhiều xe như thế hơn nữa".

Không thua kém hai đối thủ đồng hương là GM và Ford, thương hiệu Ram của Fiat Chrysler cũng đã tham gia vào cuộc chiến cạnh tranh trong phân khúc xe bán tải cao cấp với Ram 1500 Limited Edition. Mẫu xe bán tải này của Ram được bổ sung những trang bị sang trọng như hệ thống âm thanh Harman Kardon 19 loa hay giảm xóc hạng nặng để tương xứng với giá trần 90.325 USD.

Giá bán lẻ đề xuất gây sốc

Giá bán lẻ đề xuất của ô tô tại thị trường Mỹ đã tăng mạnh kể từ sau khi cuộc đại suy thoái vào năm 2008. Điều này khiến lãi suất ngân hàng cũng tăng theo, làm giảm nhu cầu mua ô tô tại thị trường Mỹ trong năm thứ 2 liên tiếp dù nền kinh tế vẫn vững mạnh. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng ở phân khúc xe giá rẻ.

Theo ông Tyson Jominy, giám đốc quản lý mảng dữ liệu và phân tích của J.D. Power, doanh số của những chiếc ô tô có giá dưới 20.000 USD tại Mỹ đã giảm khoảng 20% trong 10 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, doanh số của những chiếc ô tô có giá trên 80.000 USD lại tăng 25%.

Xu hướng này khiến bộ ba chân kiềng của ngành ô tô Detroit phải chật vật để đáp ứng nhu cầu mua xe bán tải mới của khách hàng trong nước, đặc biệt là phiên bản giá cao hơn. Trong tuần này, ông Mike Manley, CEO mới của Fiat Chrysler, đã khẳng định sẽ tiếp tục sản xuất phiên bản giá cao và hạng nặng của xe bán tải Ram tại nhà máy ở Saltillo, Mexico, để hỗ trợ cho dây chuyền sản xuất tại Mỹ. Trước đây, ông Sergio Marchionne, cố CEO của Fiat Chrysler, từng lên kế hoạch rút dây chuyền sản xuất xe bán tải tại Mexico và đưa về Detroit (Mỹ) vì áp lực đánh thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, theo ông Manley, nhu cầu của khách hàng có thể duy trì hoạt động của cả 3 nhà máy.

Ram 1500 Rebel 2019 được trưng bày trong triển lãm Ô tô Detroit 2018

Ram 1500 Rebel 2019 được trưng bày trong triển lãm Ô tô Detroit 2018

Cuộc đại suy thoái

Doanh số xe bán tải trong cuộc đại suy thoái vào năm 2008 chìm nghỉm như hòn đá rơi xuống nước vì nhiều yếu tố. Những người mua xe bán tải để phục vụ công việc gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì kinh doanh và chẳng muốn chi tiền để mua ô tô mới nếu không cần. Khách hàng sống ở thành thị cũng phải đối mặt với tình hình tài chính khó khăn, cộng thêm giá xăng tăng cao.

Nói cách khác, xe tải hạng nhẹ được lợi từ việc nền kinh tế hồi phục. SUV và crossover hiện chiếm một nửa doanh số của toàn thị trường Mỹ. Cộng thêm xe van và xe bán tải, con số này sẽ tăng lên gần 2/3 lượng ô tô mới bán ra tại Mỹ tính từ đầu năm 2018 đến nay.

Đào sâu hơn vào các số liệu, J.D. Power thấy 1/3 những chiếc xe bán tải mà khách hàng Mỹ mua trong tháng 10 vừa qua đều có giá bán lẻ đề xuất trên 50.000 USD. Theo ông Jominy, cứ 5 chiếc xe bán tải bán ra tại Mỹ thì có 1 chiếc sang trọng thực sự. Điều này được thể hiện rõ nhất ở bang Texas, nơi mà riêng phân khúc xe bán tải đã có doanh số cao hơn sedan.

"Xe bán tải cao cấp giờ đây chẳng khác gì xe sang", bà Marsha McCombs Shields, giám đốc đại lý McCombs Auto Group ở thành phố Austin đồng thời cũng là đại lý xe Ford lớn nhất bang Texas, cho biết. "Mua xe bán tải, bạn sẽ sở hữu một chiếc xe đa dụng có thể làm đủ thứ. Bạn có thể dùng xe bán tải để chở cả gia đình, để kéo hay phục vụ công việc. Dòng xe này chấp hết mọi thứ".

Theo bà McCombs, nhu cầu mua xe bán tải cao cấp cứ tăng dần lên mỗi khi có phiên bản mới và đắt hơn của Ford F-Series ra đời. Ngay cả sự ra đời của Ford Super Duty Limited vào năm ngoái cũng chưa thể thỏa mãn được khách hàng. Mỗi tháng, đại lý của bà McCombs lại đón nhận ít nhất 1 khách hàng mua đủ gói phụ kiện để sở hữu chiếc xe bán tải có giá hơn 100.000 USD. "Có những người chỉ muốn sở hữu chiếc xe bán tải tốt nhất trên thị trường", bà McCombs cho biết.

Hiện tượng mới nổi

Xe bán tải hạng sang thực chất vẫn là một hiện tượng mới nổi. Hãng Ford đã lần đầu tiên trình làng mẫu xe bán tải hạng sang F-150 Harley-Davidson vào năm 2000. Đến năm 2003, Ford F-150 King Ranch tiếp tục ra đời. Nối đuôi sau đó là Ford F-150 Platinum vào năm 2015.

Dù phân khúc này vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng nhu cầu mua xe bán tải lại khá nhạy cảm với sự lên xuống của nền kinh tế, đặc biệt là những chiếc xe phục vụ công việc. Giá xăng dầu cũng là một yếu tố tác động lớn. Tuy nhiên, các nhà phân tích như Brinley đến từ IHS Markit cho rằng các hãng ô tô đang từng bước tìm cách giảm sự tác động của việc giá xăng tăng đến doanh số xe bán tải và đáp ứng các tiêu chuẩn về tiêu thụ nhiên liệu mới trong tương lai.

Các phiên bản dùng động cơ V6, đặc biệt là EcoBoost tăng áp, hiện chiếm khoảng 2/3 doanh số của cả dòng Ford F-150. Ngoài ra, hãng Ford còn bổ sung phiên bản máy dầu và đang phát triển phiên bản hybrid cho F-150. Tương tự như vậy, Ram 1500 2019 cũng có hệ thống mild hybrid mang tên eTorque, không chỉ giúp giảm lượng xăng tiêu thụ mà còn cải thiện hiệu suất vận hành cho xe.

Phân khúc xe bán tải sẽ bùng nổ?

Các nhà phân tích và hoạch định của ngành công nghiệp ô tô đang tiếp tục tranh cãi về việc doanh số bùng nổ của phân khúc xe bán tải là mốt nhất thời hay sự chuyển dịch lâu dài. Vế sau có vẻ ngày càng trở thành sự thực.

Ông Sandor Piszar, giám đốc marketing mảng xe bán tải của thương hiệu Chevrolet, rất tự tin vào việc khách hàng mua xe sang "sẽ muốn những chiếc xe bán tải cao cấp". Không chỉ 3 thương hiệu nội địa Mỹ mà các hãng xe ngoại quốc như Toyota cũng đang bắt kịp xu hướng. Toyota hiện đang tìm cách lôi kéo khách hàng mua xe sang bằng phiên bản trang bị tốt hơn của dòng xe bán tải Tundra. Nissan có đường hướng tương tự với dòng xe bán tải Titan.

Ngay cả Mercedes-Benz cũng đang nghiên cứu các giải pháp của mình. Thương hiệu xe sang Đức đã tung ra mẫu ô tô bán tải X-Class vào năm ngoái. So với các mẫu xe bán tải cỡ lớn hiện đang bán tại thị trường Mỹ, Mercedes-Benz X-Class nhỏ hơn và không khỏe khoắn bằng. Đây là một lý do khiến Mercedes-Benz không bán X-Class tại thị trường Mỹ.

Xe bán tải hạng sang Mercedes-Benz X-Class hiện chưa được bán tại Mỹ

Xe bán tải hạng sang Mercedes-Benz X-Class hiện chưa được bán tại Mỹ

Tuy nhiên, ông Dieter Zetsche, CEO của tập đoàn mẹ Daimler kiêm người đứng đầu Mercedes-Benz, từng khẳng định đã đến "thời điểm chín muồi" để thương hiệu ngôi sao 3 cánh gia nhập cuộc chơi xe bán tải tại Mỹ. Nếu đúng như vậy, những khách hàng mua xe sang càng có thêm lý do từ bỏ sedan và coupe để chuyển sang xe bán tải.

Hàn Quang
Đánh giá: