Hyundai dự tính xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á
Lâm-chan 10:18 - 06/09/2018
- Hyundai Lafesta 2021 trình làng với thiết kế thể thao hơn, đe dọa Honda Civic01/01/2021
- "Làm xe cho Trung Quốc" là tôn chỉ mới của hãng Hyundai18/05/2018
Hyundai cùng với Kia đã từng là những ngôi sao sáng trên bầu trời xe cộ ở Trung Quốc, xếp thứ 3 tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, người tính không bằng trời tính, ngay khi khai trương nhà máy thứ 5 tại Trung Quốc vào năm ngoái, sự căng thẳng ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc khiến người dùng ở thị trường này bất ngờ quay lưng với các sản phẩm của xứ sở kim chi. Vụ việc này lập tức gây ảnh hưởng đến doanh số của Hyundai và hình ảnh của hãng.
Dù rằng thời gian tiếp sau đó, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng hàn gắn lại mối quan hệ song phương nhưng sự phục hồi của Hyundai vẫn chưa thể đi vào giai đoạn ổn định. Thống kê trong tháng 7 vừa qua tại Trung Quốc cho thấy hãng xe Hàn chỉ bán ra được 30.018 xe, tụt 40% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thấp điểm nhất sau vụ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Trước căng thẳng ngoại giao, Hyundai-Kia đang chiếm 8,1% thị phần xe Trung Quốc và giờ đây chỉ còn có 4,4% mà thôi. Thậm chí, thương hiệu xe Hàn Quốc từng đạt thị phần cao nhất ở thị trường này là 10,5%.
Hyundai vẫn đang tiếp tục phục hồi vị thế một cách chậm chạp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, “thỏ khôn có 3 hang, người khôn chia giỏ bỏ trứng”, Hyundai hiện đang nhắm đến việc xuất khẩu xe sản xuất ở Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, một chiêu bài không mấy xa lạ với các hãng xe Nhật Bản trong cùng khu vực.
“Trong giai đoạn phục hồi ở Trung Quốc, Hyundai cần một kế hoạch ‘sinh tồn’ và hiện chúng tôi đang cân nhắc xuất khẩu những mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc sang các thị trường cùng khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, châu Âu cũng là một sự lựa chọn khả thi”, một lãnh đạo cấp cao của hãng xe Hàn Quốc tại Trung Quốc chia sẻ.
Thêm vào đó, đại diện của liên doanh Hyundai - Beijing Automotive (BAIC) cũng xác nhận: “Đúng là chúng tôi đang có kế hoạch xuất khẩu xe sang khu vực Đông Nam Á, nhưng sớm nhất cũng phải là vào cuối năm nay.”
Đây cũng là nước đi dễ hiểu bởi không chỉ Hyundai mà nhiều hãng xe khác có nhà máy đạt tại “công xưởng của thế giới” cũng tính đến chuyện này. Trong đó phải kể đến GM hoặc kẻ dẫn đầu thị trường Trung Quốc – Volkswagen - cũng có kế hoạch xuất khẩu xe sang khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, sự đi lên của phân khúc SUV tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới cũng là một trong những lý do thúc đẩy Hyundai lên kế hoạch xuất khẩu xe này,
Nếu Hyundai xuất khẩu xe sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, hãng có thể tránh được mức thuế cao so với sản phẩm được sản xuất tại quê nhà. Lấy vị dụ tại nước Việt Nam, thuế nhập khẩu xe từ Trung Quốc sẽ chỉ là 50% thôi trong khi đó để nhập về một mẫu xe từ Hàn Quốc, mức thuế sẽ lên tới 78%. Hyundai cũng được cho là đang cân nhắc xây dựng thêm một nhà máy ở Việt Nam hoặc Indonesia.
Bài viết mới nhất
-
Chê Mazda CX-5 bồng bềnh, người dùng chọn Toyota Corolla Cross bản xăng và phải lòng vì những giá trị thiết thực
13 giờ trước
-
Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"
Hôm qua lúc 00:13
-
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Hôm qua lúc 19:55