Huyền thoại Nissan GT-R R35 chính thức bị khai tử sau 18 năm huy hoàng
14:00 - 05/03/2025
Bước sang tuổi 18 là một cột mốc quan trọng với con người, nhưng với ô tô thì không hẳn, đặc biệt là với Nissan GT-R R35. Sau gần hai thập kỷ có mặt trên thị trường, huyền thoại của làng siêu xe Nhật Bản đã chính thức khép lại chặng đường của mình.
Vào ngày 28/2/2025 vừa qua, Nissan đã xác nhận việc kết thúc vòng đời của GT-R R35 tại Nhật Bản. Hãng đã ngừng nhận đơn đặt hàng và đăng tải thông báo trên trang web chính thức như sau:
“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng cho Nissan GT-R và hiện đã hoàn tất việc tiếp nhận đơn cho số lượng sản xuất dự kiến. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả khách hàng vì sự ủng hộ kể từ khi mẫu xe này ra mắt vào năm 2007”.
Thông báo này đã củng cố điều mà nhiều người nghi ngờ bấy lâu nay. Trước đó, giới mê xe đã cho rằng phiên bản năm 2025 sẽ là lời tạm biệt cuối cùng dành cho mẫu xe thể thao kỳ cựu này. Trên thực tế, dây chuyền sản xuất GT-R dành cho thị trường Bắc Mỹ đã dừng lại từ tháng 10/2024 với những dấu ấn cuối cùng là hai phiên bản giới hạn T-Spec Takumi và Skyline.
Việc Nissan GT-R R35 bị "khai tử" cũng không quá bất ngờ. Trong thời gian qua, mẫu xe này đã bị ngừng sản xuất ở nhiều thị trường do các vấn đề liên quan đến tuân thủ quy định (an toàn, tiếng ồn, khí thải,...). Tại Úc và New Zealand, những chiếc GT-R cuối cùng đã được giao vào tháng 10/2021. Trong khi đó, tại châu Âu và Anh, hãng đã ngừng phân phối mẫu xe này từ tháng 3/2022.
“Godzilla” nói lời tạm biệt
GT-R từ lâu đã được biết đến với biệt danh “Godzilla” hay một “sát thủ siêu xe” thực thụ với khả năng vận hành vượt trội nếu rơi vào tay những tay lái phù hợp. Ra mắt tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2007, GT-R R35 là thành quả sau những mẫu xe concept ra mắt vào các năm 2001 và 2005. Trong gần hai thập kỷ tồn tại, mẫu xe này đã trải qua nhiều lần nâng cấp, bao gồm các đợt vào năm 2010, 2016 và gần đây nhất là 2023.
"Trái tim" của GT-R luôn là khối động cơ V6, tăng áp kép, dung tích 3.8L. Động cơ này đã liên tục được cải tiến trong suốt 18 năm tồn tại. Ban đầu, xe có công suất tối đa 473 mã lực rồi tăng lên 565 mã lực ở bản nâng cấp vào năm 2023. Trong khi đó, phiên bản hiệu suất cao Nismo còn đẩy sức mạnh lên 600 mã lực.
Tương lai của dòng máu GT-R?
Nếu mong đợi một GT-R thế hệ mới với công thức cũ, có lẽ bạn sẽ phải thất vọng. Nissan đã sớm hé lộ tương lai của dòng xe huyền thoại này thông qua mẫu xe concept Hyper Force 2023. Siêu xe táo bạo này được dự đoán sẽ tiến hóa thành R36 GT-R, trở thành sản phẩm chủ lực của Nissan và thể hiện những công nghệ tiên tiến nhất của hãng.
Hiện tại, mặc dù Nissan đã có kế hoạch cho GT-R thế hệ tiếp theo, nhưng những khó khăn tài chính có thể khiến dự án bị trì hoãn hoặc thậm chí bị hủy bỏ hoàn toàn. Theo dự đoán, "kẻ kế nhiệm" GT-R sẽ là một mẫu xe thuần điện, sử dụng công nghệ pin thể rắn tiên tiến. Tuy nhiên, loại pin này chưa sẵn sàng được đưa vào sử dụng trước năm 2028, đồng nghĩa với việc R36 sẽ không thể ra mắt trong vài năm tới.
Tất nhiên, trong thời gian chờ đợi, Nissan hoàn toàn có thể tung ra thêm một mẫu xe concept khác để giữ sự hào hứng cho người hâm mộ. Điều này còn phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của Nissan. Các giám đốc điều hành của Nissan từng nhiều lần ám chỉ rằng hãng có thể ra mắt một mẫu xe hybrid trước khi bước hẳn vào kỷ nguyên siêu xe điện.

