menu

Honda hủy kế hoạch sản xuất SUV điện 3 hàng ghế, chuyển hướng sang xe hybrid

08:34 - 14/07/2025

Tốc độ tiếp nhận xe điện chậm hơn dự kiến tại thị trường Mỹ và dự luật thuế mới của Tổng thống Donald Trump là những yếu tố tác động không nhỏ đến quyết định của Honda.

Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn xe hybrid thay vì ô tô thuần điện, các hãng xe cũng buộc phải xem xét lại lộ trình phát triển của mình. Trong số đó có Honda - hãng xe được cho là đã tạm ngừng kế hoạch sản xuất một mẫu SUV điện cỡ lớn dành cho thị trường Mỹ trong bối cảnh họ đang đánh giá lại chiến lược điện hóa của mình.

Quyết định này dường như liên quan đến tốc độ tiếp nhận xe điện chậm hơn dự kiến tại thị trường Mỹ. Một dự luật thuế được thông qua gần đây dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng có thể là một yếu tố gây ảnh hưởng đến quyết định của Honda. Dự luật thuế đã loại bỏ một số ưu đãi quan trọng dành cho xe điện khiến loại phương tiện này càng kém hấp dẫn hơn với người tiêu dùng quan tâm đến giá cả.

Theo tờ Nikkei Asia, chi phí phát triển và mua sắm linh kiện cho các mẫu xe điện cỡ lớn cao hơn đáng kể, chủ yếu do kích thước và giá thành của pin. Có vẻ như Honda đã kết luận rằng rủi ro tài chính khi tung ra một mẫu SUV điện cỡ lớn trong bối cảnh hiện tại là không đáng để đánh đổi, đặc biệt khi mẫu xe này vốn được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2027.

Mẫu SUV hiện đã bị hủy của Honda từng được kỳ vọng sẽ hoàn thiện dải sản phẩm ô tô điện của thương hiệu Nhật Bản. Honda hiện có trong tay một mẫu SUV điện cỡ trung và một mẫu sedan, cả hai đều đã được giới thiệu dưới dạng gần như hoàn chỉnh. Hãng Honda vẫn dự kiến ra mắt hai mẫu xe thuộc dòng 0 Series này ở thị trường Mỹ vào năm 2026.

Trước đó, Honda đã đặt mục tiêu tung ra 7 mẫu xe điện mới tại Mỹ trước năm 2030. Tuy nhiên, mục tiêu này giờ đây đã trở nên kém chắc chắn hơn.

Vào tháng 5/2025, Honda đã công bố giảm ngân sách đầu tư cho điện khí hóa từ 10 nghìn tỷ Yên (69 tỷ USD) xuống còn 7 nghìn tỷ Yên (48 tỷ USD). Công ty hiện đang ưu tiên phát triển các mẫu xe hybrid, dẫn đến việc thu hẹp quy mô ra mắt ô tô điện.

Trong giai đoạn từ 2027 đến 2031, Honda đặt mục tiêu ra mắt 13 mẫu xe hybrid thế hệ mới trên toàn cầu với kỳ vọng đạt doanh số 2,2 triệu xe vào năm 2030. Dòng sản phẩm này sẽ bao gồm một mẫu SUV cỡ lớn hoàn toàn mới, được thiết kế riêng cho thị trường Bắc Mỹ và có thể sẽ là phương án thay thế cho mẫu SUV điện đã bị loại bỏ.

Đầu năm nay, mẫu SUV điện Honda Prologue đã ghi nhận doanh số tăng đột biến với mức 963% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy vậy, tổng doanh số của xe mới chỉ đạt 16.318 chiếc, thấp nhất trong danh mục sản phẩm của Honda tại thị trường Mỹ. Dù tăng trưởng theo tỷ lệ phần trăm rất mạnh nhưng doanh số thực tế cho thấy những khó khăn vẫn đang tồn tại trong phân khúc ô tô điện.

Tất nhiên, Honda không phải hãng xe duy nhất trì hoãn kế hoạch ra mắt xe điện. Nissan đã hủy bỏ hai mẫu xe điện dự kiến được sản xuất tại Mỹ. Trong khi đó, Ford tạm ngừng phát triển các mẫu xe điện cỡ lớn. Riêng Toyota dời kế hoạch sản xuất một mẫu SUV điện cỡ lớn từ năm 2026 sang năm 2028 và tập trung vào xe xăng.

Đánh giá:
Quảng cáo