menu

Hết tháng 9, người Việt tiêu thụ ô tô nhiều nhất ở phân khúc xe nào?

Lâm-chan 16:29 - 16/10/2018

2018 đã đi được 2/3 quãng đường và cũng tương tự năm ngoái, sedan cùng SUV vẫn là 2 phân khúc xe được người dùng Việt ưa chuộng nhất.

Dựa vào báo cáo doanh số hàng tháng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), qua thống kê 9 tháng đầu năm, có thể thấy phân khúc được người Việt tiêu thụ nhiều nhất vẫn là sedan với số lượng 66.683 chiếc. Đứng ở vị trí thứ 2 là dòng SUV với 19.325 xe bán ra và thứ 3 là MPV với số xe đến tay khách hàng đạt 14.304 chiếc.

Phân khúc Sedan SUV MPV Hatchback Crossover
T1/2018 9.823 2.368 1.745 1.633 1.811
T2/2018 4.932 661 958 651 859
T3/2018 6.670 1.509 1.992 969 702
T4/2018 6.863 2.436 1.580 869 706
T5/2018 8.182 1.985 1.853 1.004 1.055
T6/2018 7.837 2.002 1.634 1.120 1.130
T7/2018 7.508 1.494 1.696 1.075 995
T8/2018 6.620 2.785 1.327 990 742
T9/2018 8.248 4.085 1.519 1.071 851
Tổng cộng 66.683 19.325 14.304 9.382 8.851

Thống kê theo báo cáo doanh số bán hàng tháng 1-9 của VAMA (đơn vị: chiếc)

Như vậy, cũng giống như năm ngoái, xu thế năm nay của người tiêu dùng Việt vẫn xoay quanh phân khúc sedan là chủ yếu do nhu cầu sở hữu một chiếc xe 4 chỗ trong đô thị vẫn lớn hơn các mẫu xe 5 chỗ, 7 chỗ ở phân khúc khác. Trong số những mẫu sedan hiện đang được bày bán tại Việt Nam có một số cái tên nổi bật hẳn lên như Toyota Vios và đối thủ nặng ký Hyundai Grand i10 nằm ở phân khúc sedan hạng B. Toyota Vios và Hyundai Grand i10 vẫn thường xuyên thay nhau dẫn đầu danh sách top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt hàng tháng.

Vậy tại sao trong khi SUV đang là xu thế đi lên của thế giới thì người Việt vẫn trung thành với sedan truyền thống? Lý giải về hiện tượng này, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một lượng lớn người tiêu dùng Việt có nhu cầu mua sedan để phục vụ cho mục đích kinh doanh, chạy dịch vụ. Bên cạnh đó, những đối tượng tìm đến sedan với mục đích phục vụ nhu cầu cá nhân thường là các gia đình trẻ, không thiết tha nhiều lắm với 7 chỗ ngồi trên xe SUV. Họ lựa chọn sedan với mục đích có thể dễ dàng di chuyển đô thị đồng thời không có nhu cầu đi xa mấy nên cốp để đồ phía sau chẳng cần thiết phải rộng. Đặc biệt, đối với người Việt, những chiếc sedan vẫn luôn là một biểu tượng của sự sang trọng, thời thượng theo như định kiến từ ngày xưa.

Hết tháng 9, người dùng Việt tiêu thụ nhiều nhất ở phân khúc nào?

Ra mắt hồi đầu tháng 8, Toyota Vios thế hệ mới nhanh chóng lấy lại vị trí dẫn đầu phân khúc hạng B từ Hyundai Grand i10

Sau sedan, phân khúc SUV vẫn luôn là sự lựa chọn đứng thứ 2 của người tiêu dùng Việt với lý do rất đơn giản: không gian rộng rãi bao bọc trong vẻ ngoài cứng cáp, hầm hố. Thường thường, đối với những người có gia đình từ 5 người trở lên, các mẫu SUV 7 chỗ hoặc 5+2 là một sự lựa chọn tuyệt hảo với cốp để đồ rộng rãi, thoải mái cho những chuyến đi chơi xa. Thêm vào đó, xe SUV ngày càng hiện đại, được trang bị nhiều công nghệ an toàn, động cơ mạnh mẽ và đặc biệt có khung gầm cao ráo, đem lại khả năng lội nước tốt hơn những mẫu sedan trong mùa mưa ở nước ta.

Dựa vào bảng thống kê từ tháng 1-9/2018 phía trên, có thể thấy phân khúc SUV có doanh số ổn định, loanh quanh ở con số 2.000 xe mỗi tháng. Tuy nhiên, đến tháng 9, phân khúc này bất chợt bùng nổ với 4.085 xe. Lý giải về hiện tượng này, chúng ta không thể không nhắc đến pha bật xa đầy ấn tượng của dòng SU 7 chỗ Ford Everest khi mới bán ra tháng đầu đã đạt doanh số 541 xe, chiếm 13,2% tổng doanh số phân khúc.

Hết tháng 9, người dùng Việt tiêu thụ nhiều nhất ở phân khúc nào?

Ford Everest mới hiện cũng đang là một sự lựa chọn thú vị ở phân khúc SUV 7 chỗ

Tuy nhiên, kẻ dẫn đầu trong phân khúc SUV tại Việt Nam lại một lần nữa đến từ thương hiệu “thiện lành” Toyota, đó là hàng “hot” Fortuner với số xe bán ra tháng 9/2018 đạt 1.165 chiếc, chiếm 28,5% thị phần. Đây cũng là mẫu xe thường xuyên nằm trong tình trạng khan hàng khiến người dùng không thể không bỏ thêm tiền mua gói phụ kiện để nhận xe sớm.

Hết tháng 9, người dùng Việt tiêu thụ nhiều nhất ở phân khúc nào?

Toyota Fortuner với vẻ ngoài khỏe khoắn, lực lưỡng rất được người dùng Việt ưa chuộng

Ngoài ra, còn một cái tên nữa đáng nhắc tới ở phân khúc SUV, đó là Honda CR-V. Đây cũng là mẫu xe luôn nằm trong điểm nóng với hiện tượng “mua bia kèm lạc”. Được nhập khẩu chính hãng nguyên chiếc từ Thái Lan, trong tháng 9/2018, đã có 867 xe Honda CR-V tới tay khách hàng Việt, gần bằng Toyota Fortuner. Tuy nhiên, số xe CR-V đặt hàng với nhà máy bên Thái trong năm 2018 của Honda Việt Nam đã hết. Do vậy, trong 3 tháng còn lại của năm, mẫu xe này sẽ dần lui bước khỏi phân khúc SUV. Hiện tại, các đại lý ủy quyền của Honda vẫn còn rải rác một ít số lượng xe cùng màu sắc ngoại thất hạn chế nên nhiều khả năng người dùng Việt sẽ phải bỏ một số tiền lớn để nhận được xe sớm nếu nhắm tới Honda CR-V.

Honda CR-V sẽ là cái tên được săn đón nhiều nhất trong 3 tháng cuối năm

Honda CR-V sẽ là cái tên được săn đón nhiều nhất trong 3 tháng cuối năm

Ngoài sedan và SUV, khi người Việt có nhu cầu mua một mẫu xe rộng rãi hơn SUV, tập trung thuần túy vào nhu cầu phục vụ gia đình hoặc chạy dịch vụ hơn thì MPV đa dụng chính là một sự lựa chọn thích hợp. Hi sinh vẻ ngoài bắt mắt, hấp dẫn, những chiếc MPV thô kệch lại có không gian nội thất vô cùng thoải mái, đặc biệt là ở hàng ghế thứ 3. Khoảng sáng gầm của xe cũng giúp hành khách bên trong lên xuống dễ dàng hơn các mẫu SUV. Đặc biệt, yếu tố quan trọng nhất chính là những chiếc MPV này đa phần đều được trang bị động cơ có dung tích vừa đủ, không quá mạnh mẽ nổi trội nên vô hình chung có mức tiêu thụ thấp hơn các mẫu SUV. 

Hết tháng 9, người dùng Việt tiêu thụ nhiều nhất ở phân khúc nào?

Không khỏe khoắn, cơ bắp như SUV, MPV với không gian nội thất vượt trội là dòng xe thuần túy nhắm vào yếu tố phục vụ gia đình hoặc chạy dịch vụ

Dù không có khả năng chinh phục nhiều địa hình phức tạp như SUV nhưng MPV vẫn trở thành một trong những dòng xe được ựa chuộng nhất ở Việt Nam chỉ sau sedan và SUV. Trên thực tế, trên thị trường, những mẫu xe này đang có xu hướng giảm dần, không còn nhiều sự lựa chọn cho khách hàng như trước đây. Trong số những mẫu xe MPV được phân phối tại thị trường Việt Nam, cái tên nổi trội nhất chính là Toyota Innova vẫn luôn dẫn đầu phân khúc. Theo báo cáo doanh số bán hàng của VAMA tháng 9, Toyota Innova tiếp tục đứng ở vị trí thứ nhất với số xe bán ra là 1.259 chiếc, thứ 2 là Kia Sedona với 124 chiếc và Kia Rondo xếp hạng thứ 3 với 102 xe giao tới tay khách hàng.

Chỉ còn vài tháng nữa là năm 2018 sẽ chính thức khép lại. Dự đoán, trật tự các phân khúc ô tô được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhất từ nay đến hết năm cũng sẽ không có gì thay đổi.

Lâm-chan
Đánh giá: