Hãng xe Trung Quốc Chery hợp tác với tập đoàn tập đoàn Geleximco để lắp ráp ô tô tại Việt Nam
13:09 - 04/11/2023
Sáng ngày 2/11/2023 vừa qua, hãng xe Trung Quốc Chery, thông qua công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo, đã chính thức ký kết hợp đồng nguyên tắc (MoU) với tập đoàn Geleximco để cùng đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại khu công nghiệp Hưng Phú nằm trên địa bàn xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Lễ ký kết này có sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng bộ, HĐND và UBND tỉnh Thái Bình.
Dự án này được quy hoạch với diện tích 200 ha, bao gồm 100 ha cho nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô. Phần diện tích còn lại của dự án sẽ được dùng để phát triển khu công nghiệp phụ trợ.
Nhà máy sẽ được xây dựng với 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 kéo dài từ năm 2023 đến năm 2030 để đầu tư xây dựng nhà máy với quy mô 50.000 xe/năm. Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào quý II năm 2024 và đi vào hoạt động từ quý IV năm 2025. Tổng vốn đầu tư dự kiến rơi vào khoảng 800 triệu USD. Tổng công suất của nhà máy sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn đạt 200.000 xe/năm.
Cách đây không lâu, Chery cũng đã mang 3 mẫu xe thuộc 2 thương hiệu con Omoda và Jaecoo đến trưng bày tại Việt Nam. 3 mẫu xe này bao gồm Omoda S5, Omoda C5 và Jaecoo 7. Nếu như Omoda S5 là xe sedan cỡ C thì Omoda C5 được định vị trong phân khúc SUV cỡ B. Trong khi đó, Jaecoo 7 lại thuộc phân khúc SUV cỡ B+, tương tự Toyota Corolla Cross.
Theo một số nguồn tin, hai thương hiệu con của Chery sẽ bắt đầu bán xe tại Việt Nam vào năm sau. Trước khi ra mắt, các mẫu ô tô của Chery sẽ được đối tác phân phối xe nghiên cứu, đánh giá sản phẩm và tổ chức lái thử ở cả 3 miền. Chery sẽ thu thập phản hồi của khách hàng Việt để điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp trước khi bán ra trong năm 2024.
Chery từng bán xe ở Việt Nam vào năm 2009 và hợp tác với Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Chery đã không thành công trong việc thuyết phục người Việt và phải rút khỏi thị trường. Thất bại trong quá khứ có lẽ cũng là một phần nguyên nhân khiến Chery chọn bán xe mang 2 thương hiệu con mới là Omoda và Jaecoo ở Việt Nam.
Giá bán của Omoda S5, Omoda C5 và Jaecoo 7 tại Việt Nam vẫn chưa được công bố. Trong giai đoạn đầu, xe Omoda và Jaecoo sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, bán ở cùng showroom.
Như vậy, Omoda và Jaecoo sẽ là 2 thương hiệu xe Trung Quốc tiếp theo thâm nhập thị trường Việt Nam, sau Hồng Kỳ, Beijing, Wuling, MG cũng như Haval. Ngoài ra, trong thời gian tới, thị trường ô tô Việt Nam còn đón nhận thêm 2 thương hiệu xe Trung Quốc mới là Lynk & Co và Haima.