menu

Hãng xe Lada phải ngừng sản xuất vì các lệnh trừng phạt chống lại Nga

02:43 - 11/03/2022

Sau khi tấn công Ukraine, Nga bị trừng phạt khiến hãng xe Lada không có đủ linh kiện để sản xuất ô tô.

Sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2/2022, nước Nga đã phải nhận hàng loạt lệnh trừng phạt từ các quốc gia trên thế giới. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế và các hoạt động sản xuất tại Nga. Một trong những công ty tại Nga bị ảnh hưởng chính là hãng xe nội địa Lada.

Theo đó, Lada đã phải tạm thời đóng cửa 2 nhà máy ở Togliatti và Izhevsk vào các ngày 5/3, 9/3 cũng như 11/3. Nguyên nhân là do Nga bị trừng phạt khiến hãng xe Lada không có đủ linh kiện để sản xuất ô tô.

Phát ngôn viên của AvtoVAZ - công ty sở hữu thương hiệu Lada - cho biết các công nhân tại 2 nhà máy này có thể nhận một phần thu nhập hoặc nghỉ việc trong thời gian "đóng băng" hoạt động. Trong khi đó, các nhân viên ở những mảng khác như dịch vụ khách hàng thì không bị ảnh hưởng.

Nằm bên bờ sông Volga, nhà máy Togliatti của AvtoVAZ vốn hoạt động theo mô hình tự cung, tự cấp trong thời gian Liên bang Xô Viết chưa sụp đổ. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ qua, nhà máy này ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài hơn.

Theo tờ The Wall Street Journal, 20% linh kiện cần thiết cho quá trình sản xuất của AvtoVAZ, bao gồm cả những bộ phận điện tử, đều do các đối tác ngoài nước Nga cung cấp. Một trong những nhà cung cấp linh kiện chính cho hãng này chính là các nhà máy của Renault ở Romania. Đây cũng chính là tập đoàn hiện đang sở hữu hãng xe AvtoVAZ. Điều này khiến AvtoVAZ không thể tiếp tục hoạt động sau khi nước Nga bị trừng phạt kinh tế.

Theo trang web chính thức của Renault, Lada hiện nắm trong tay hơn 300 đại lý ở Nga đồng thời có mặt tại trên 20 quốc gia với 5 dòng xe chủ lực, bao gồm Vesta, XRAY, Largus, Granta và Niva. Trong năm 2021, Lada bán được tổng cộng 350.714 chiếc xe tại Nga, chiếm khoảng 21% lượng ô tô mới bán ra ở xứ sở bạch dương. Do đó, Lada tiếp tục là hãng xe bán chạy nhất tại Nga trong vòng hơn 50 năm qua.

Ngoài ra, trong năm ngoái, Lada còn chiếm khoảng 12% tổng doanh số của Renault, mang về lợi nhuận 181 triệu USD cho tập đoàn xe Pháp. Với con số đó, Nga hiện là thị trường ô tô lớn thứ hai của tập đoàn Renault, sau Pháp. Kể từ tháng trước, căng thẳng Nga - Ukraine đã khiến cổ phiếu của Renault giảm 35% giá trị.

Hiện nay, nhiều hãng xe lớn đã quyết định ngừng xuất khẩu xe sang Nga hoặc đóng cửa nhà máy tại xứ sở bạch dương, ví dụ như BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz, Volvo, Jaguar Land Rover, Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Ford, Ferrari, Lamborghini và General Motors. Trong khi đó, Hyundai, Kia và các hãng xe Trung Quốc vẫn quyết bám trụ tại thị trường này.

Theo trang Reuters, ông Andrei Turchak, Thư ký Hội đồng chung của đảng Nước Nga Thống nhất, đã đề xuất quốc hữu hóa nhà máy của các hãng xe nước ngoài ngừng hoạt động tại Nga. "Đảng Nước Nga Thống nhất đề xuất quốc hữu hóa nhà máy của các công ty tuyên bố rút khỏi và đóng cửa sản xuất tại Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine", ông Turchak cho biết. "Chúng tôi sẽ tiến hành những biện pháp trả đũa mạnh mẽ, hành động theo luật của cuộc chiến".

Đánh giá: