Hãng xe điện Nio đau đầu vì chính sách Zero Covid của nước nhà, giá cổ phiếu giảm 7,5%
15:15 - 03/11/2022
Trung Quốc hiện là quốc gia hiếm hoi còn áp dụng chính sách Zero Covid, tức quyết liệt kiểm soát đại dịch bằng những biện pháp cực đoan nhất bao gồm các lệnh phong tỏa. Điều này đã khiến truyền thông phương Tây khó hiểu và cuộc sống của người dân cũng như các hãng xe nước này gặp khó.
Mới đây, các báo cáo ở Trung Quốc cho thấy những thách thức về sản xuất đã bắt đầu ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô vào giữa tháng 10, khi các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã được đưa ra. Vào thời điểm đó, nhiều khu vực của thành phố bị phong tỏa, bao gồm các nơi hãng đặt nhà máy, 1 trong số này là Nio, hãng xe điện lớn thứ 13 ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc xếp hạng.
Các trường hợp gia tăng Covid-19 và sự cố ngừng hoạt động ở thành phố Hợp Phì đã khiến cho hãng xe điện Nio phải tạm dừng sản xuất tại 2 nhà máy của mình. Điều này đã gây ra sự gián đoạn hơn nữa cho các hoạt động kinh doanh của hãng và giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện đã giảm 7,5%.
Nio đã xin lỗi vì sự chậm trễ, trong một tuyên bố của hãng cũng tiết lộ doanh số bán hàng trong tháng 10 của năm 2022 này chỉ đạt 10.059 xe, giảm 7,5% so với tháng 9, khi họ giao đến 10.878 xe.
Cũng như các nhà sản xuất ô tô khác, Nio đang phải đối mặt với sự gián đoạn liên quan đến đại dịch Covid-19 này và trước đó, họ buộc phải tạm ngừng sản xuất vào tháng 4, do các biện pháp khóa cửa theo chính sách Zero Covid đã ảnh hưởng đến một số nhà cung cấp của họ.
Thời điểm đóng cửa này có thể gây khó khăn đặc biệt cho Nio, khi thị trường xe điện ở Trung Quốc đang bắt đầu tăng trưởng chậm lại, dù nhìn vào doanh số bán xe điện tiếp tục tăng nhưng chúng không tăng nhanh như mong đợi.
Đáng quan tâm hơn, gã khổng lồ xe điện của thế giới là Tesla gần đây đã thực hiện 1 biện pháp bất thường là giảm giá cho 2 trong số các sản phẩm bán chạy nhất của mình để cố gắng đạt doanh số như kỳ vọng. Các nhà phân tích cho rằng thị trường có thể đang hướng tới cuộc chiến về giá cả, thay vì công nghệ.