Hàng loạt hãng xe ngừng nhập khẩu ô tô vào Mỹ
13:00 - 10/04/2025
Là tập đoàn ô tô lớn thứ hai thế giới, Volkswagen hiện sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Audi, Porsche, Bentley, Skoda, Lamborghini và Cupra. Theo một bản thông báo gửi đến các đại lý Audi tại xứ cờ hoa, hãng xe này đã giữ lại toàn bộ số ô tô nhập khẩu đến các cảng của Mỹ sau ngày 2/4/2025, chưa đưa ra thị trường. Người phát ngôn của Volkswagen cho biết thương hiệu này hiện có khoảng 37.000 xe trong kho tại Mỹ, đủ để duy trì hoạt động bán hàng trong khoảng 2 tháng.
Audi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thuế nhập khẩu của ông Trump khi Q5 - mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ của thương hiệu này - được sản xuất tại Mexico. Trong khi đó, các mẫu xe còn lại của Audi tại Mỹ đều được nhập khẩu từ châu Âu hoặc các khu vực khác.
Động thái này diễn ra sau khi hãng xe Jaguar Land Rover của Anh cũng tuyên bố dừng xuất khẩu ô tô sang Mỹ do mức thuế nhập khẩu mới, lên đến 25%, của chính quyền ông Trump được ban hành vào tuần trước. Công ty này cho biết họ sẽ tạm ngừng ngắn hạn để đánh giá các phương án giảm thiểu tác động chi phí từ mức thuế mới.
Hãng xe thể thao Lotus của Anh được cho là đã thông báo với khách hàng rằng “sẽ không còn lô hàng Emira nào được vận chuyển sang Mỹ vào thời điểm này”. Trong khi đó, Nissan cũng đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho các mẫu SUV hạng sang mang thương hiệu con Infiniti sản xuất tại Mexico. Stellantis, công ty mẹ của Jeep và Dodge, đã tạm ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Canada nằm gần biên giới Mỹ.
Trong khi đó, tại buổi ra mắt mẫu Ford Ranger Super Duty mới, Chủ tịch Ford, ông Bill Ford, cho rằng việc hãng có mặt rộng rãi tại Mỹ là một “lợi thế to lớn”, dù một số mẫu xe vẫn được sản xuất bên ngoài nước này. “Trước hết, chúng tôi là hãng có quy mô sản xuất tại Mỹ lớn nhất trong tất cả hãng ô tô. Điều đó giúp chúng tôi có vị trí tốt hơn nhiều so với các đối thủ”, ông nói. “Trong 122 năm qua, chúng tôi đã vượt qua đủ loại biến động chính trị và kinh tế trên toàn cầu, từ suy thoái đến khủng hoảng, và luôn vươn lên mạnh mẽ”.
Về phía thị trường siêu xe, Lamborghini vừa ghi nhận doanh số cao kỷ lục trong năm 2024, nhưng cũng thừa nhận thuế nhập khẩu mới của ông Trump sẽ tác động tiêu cực trong năm 2025. Giám đốc điều hành Stephan Winkelmann cho biết Lamborghini đang xem xét nhiều kịch bản khác nhau để đối phó với nguy cơ chiến tranh thương mại làm giảm doanh số và lợi nhuận.
“Tôi sẽ rất vui nếu có sự miễn trừ, nhưng chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng đến chiến lược của chúng tôi”, ông nói với truyền thông Úc. “Chúng tôi sẽ phản hồi chính sách này trong vài ngày tới”.
Mức thuế mới của Mỹ đang khiến thị trường xe sang vốn đã thu hẹp càng thêm bất ổn, đặc biệt đáng lo ngại đối với những thương hiệu như Lamborghini. Hiện nay, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của thương hiệu siêu xe Ý này.
Lamborghini cho biết doanh thu trong năm 2024 của hãng đã tăng 16% lên 3,09 tỷ Euro và lợi nhuận hoạt động tăng 15,5%, đạt 835 triệu Euro. Hãng đã bán ra lượng xe kỷ lục, lên đến 10.687 chiếc trên toàn cầu, trong đó khoảng 3.000 xe tại Mỹ.
Trước tình hình này, ông Winkelmann cho rằng tìm điểm cân bằng để chuyển chi phí thuế sang khách hàng mà không làm mất lợi nhuận là giải pháp khả thi. “Có một giới hạn tối đa trong việc chuyển thuế sang người mua, vượt qua ngưỡng đó sẽ làm mất biên lợi nhuận. Chúng tôi cần quan sát phản ứng của các đối thủ và khách hàng Mỹ. Sẽ có rủi ro về doanh số”, ông chia sẻ với tờ La Vanguardia của Tây Ban Nha.
Theo dữ liệu từ Cox Automotive, các hãng ô tô tại Mỹ hiện có lượng xe tồn kho trung bình đủ để bán trong gần 3 tháng, giúp họ có một khoảng thời gian tạm thời để duy trì nguồn cung trong khi xây dựng chiến lược dài hạn nhằm đối phó với chính sách thuế mới.

