Giải mã sức hút của “vua doanh số” tại vị: Mitsubishi Xpander
17:54 - 15/12/2019
- Bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 nhưng Mitsubishi Xpander vẫn ưu đãi mạnh để kích cầu05/04/2024
- Mitsubishi Xpander HEV 2024 chính thức trình làng, tiêu thụ 5,2 lít xăng/100 km, dự kiến không rẻ nếu về Việt Nam01/02/2024
- Mitsubishi Xpander Hybrid 2024 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á vào tháng sau, chờ ngày về Việt Nam26/01/2024
Chưa bao giờ số phận của Toyota Vios lại bấp bênh như năm 2019. Ở một vài tháng đầu năm nay, Toyota Vios liên tục bị vượt qua bởi mẫu crossover ăn khách Honda CR-V và trải qua bao nỗ lực, sản phẩm đến từ thương hiệu “thiện lành” mới có thể tìm lại vị thế dẫn đầu thị trường.
Những tưởng Toyota Vios sẽ nắm vững ngai vị “vua doanh số” nhưng một lần nữa, mẫu sedan hạng B được ưa chuộng này lại bị vượt qua và lần này “kẻ hạ bệ” là Mitsubishi Xpander. Không chỉ một lần, tháng 11/2019 là tháng thứ 2 liên tiếp Mitsubishi Xpander đánh bại Toyota Vios với doanh số đều vượt ngưỡng 2.600 xe. Vậy vì điều gì mà người tiêu dùng Việt lại dành sự ưu ái đến vậy cho Mitsubishi Xpander? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài viết này.
Nguyên nhân đầu tiên đến từ thị hiếu của người dùng. Nhìn vào doanh số các sản phẩm bán chạy ở năm 2019 như Mitsubishi Xpander, Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe, chúng ta có thể thấy khách hàng Việt ngày càng có xu hướng nhắm tới các sản phẩm 7 chỗ thay vì 4 chỗ như trước đây với mục đích để phục vụ cá nhân lẫn kinh doanh dịch vụ.
Thế nhưng, không phải mẫu xe 7 chỗ nào cũng có giá bán dễ tiếp cận. Trước Mitsubishi Xpander, mẫu MPV cỡ trung Toyota Innova là sản phẩm đáp ứng được cả 2 tiêu chí: giá rẻ và 7 chỗ. Do đó, sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander với mức giá từ 550 – 620 triệu đồng chính là thứ nước giải khát mà người dùng Việt cần. Đây cũng là mẫu xe tạo ra sự bùng nổ cho phân khúc MPV giá rẻ, khiến các hãng xe khác không thể bình tĩnh mà lần lượt tung ra các con bài đối ứng như Toyota Avanza hay Suzuki Ertiga 2019.
Tất nhiên, không phải cứ rẻ là sẽ bán chạy. Suzuki Ertiga 2019 quay trở lại thị trường Việt với mức giá bán lẻ đề xuất còn rẻ hơn Mitsubishi Xpander, chỉ từ 499 – 549 triệu đồng, nhưng sức bán vẫn còn khá đuối, chỉ thực sự bật lên ở tháng 11/2019 vừa qua với doanh số đạt 813 xe. Nguồn cung không ổn định cũng là một yếu tố khiến doanh số của mẫu xe này chưa thực sự nổi trội như Xpander, nhưng sản phẩm đến từ thương hiệu Mitsubishi vẫn có nhiều điểm hấp dẫn hơn.
Đầu tiên, Mitsubishi Xpander sở hữu một ngoại hình năng động và hiện đại khi được hãng xe Nhật Bản áp dụng ngôn ngữ thiết kế “Dynamic Shield”. Với đối tượng trung niên, ngoại thất của Mitsubishi Xpander không thực sự “hợp gu” do có phần trẻ trung. Bù lại, phong cách này phối hợp với bộ mâm hợp kim 16 inch có thiết kế thể thao đem lại cho Mitsubishi Xpander một dáng vẻ bề thế, có phần giống với một mẫu SUV 7 chỗ hơn là MPV gầm thấp.
Nội thất của Xpander không có gì đặc biệt hấp dẫn về mặt thiết kế nhưng xe lại có một không gian nội thất 5+2 chỗ rộng rãi, cùng với đó là 16 vị trí đặt chai nước tiện lợi cho việc du lịch cùng gia đình hay chạy dịch vụ đường dài. Các trang bị an toàn cũng khá đầy đủ so với một mẫu xe giá rẻ, gồm 2 túi khí, phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ASC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo phanh khẩn cấp và camera lùi (trên bản tự động).
Bên dưới nắp capô, Mitsubishi Xpander được trang bị động cơ xăng, DOHC, dung tích 1.5L, cho công suất 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm, hộp số là loại số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Tuy có phần hơi yếu khi chạy “full tải” nhưng khối động cơ này cho Mitsubishi Xpander khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt: 7,6 lít/100 km trong đô thị và 5,4 lít/100 km ở đường trường.
Tổng hợp tất cả các yếu tố trên khiến Mitsubishi Xpander trở thành một mẫu xe giá rẻ thực dụng, phù hợp cho mọi nhu cầu sử dụng nếu khách hàng tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ ở tầm giá thấp. Mức giá bán của Mitsubishi Xpander cũng không chênh lệch nhiều với Toyota Vios (490 – 570 triệu đồng), khiến mẫu xe ăn khách của thương hiệu “thiện lành” khó tìm được lợi thế cạnh tranh trong thời buổi người tiêu dùng tìm mua xe 7 chỗ nhiều hơn.
Trong tháng 11/2019 vừa qua, các đại lý chĩnh hãng của Toyota Việt Nam đã tung chương trình khuyến mãi riêng, giảm giá Vios cao nhất tới 30 triệu đồng. Yếu tố này khiến sức bán của mẫu sedan hạng B này có tăng trưởng mạnh so với tháng 10 nhưng vẫn không thể nào vượt qua được Mitsubishi Xpander.
Trong khi đó, Mitsubishi Xpander lại không hề có bất kỳ khuyến mãi gì từ phía đại lý lẫn chính hãng. Tất nhiên, sức bán của Mitsubishi Xpander sẽ phụ thuộc vào yếu tố nguồn cung có ổn định hay không, bởi không chỉ bán chạy ở Việt Nam, đây cũng là một sản phẩm “hot” ở Indonesia khiến nhà máy lắp ráp tại quốc đảo này không thể không đẩy mạnh công suất để có thể đáp ứng được cả 2 thị trường.
Ở những tháng đầu năm khi doanh số mỗi tháng của Xpander vượt ngưỡng 1.000 xe và có tháng lên tới 2.000 xe, các tư vấn bán hàng vẫn cho hay đây là kết quả của việc lượng xe nhập về Việt Nam không đủ, thậm chí tự tin khẳng định “xe về bao nhiêu hết bấy nhiêu”.
Có thể nói, đó là điều mà chưa một mẫu xe nào ở Việt Nam làm được. Xe về không đủ đáp ứng, không “bán bia kèm lạc” nhưng người dùng vẫn kiên nhẫn đặt cọc chờ đợi có thể đến hàng tháng trời. Không chỉ vậy, ở một vài tháng trước, Mitsubishi Xpander tại Việt Nam còn bị dính phải lỗi bơm xăng giống với thị trường Indonesia, thậm chí còn bị tố lỗi chảy dầu ở giảm xóc sau. Thông tin này tuy có gây hoang mang nhưng xe thì vẫn bán đều.
Chỉ sau 1 năm chính thức có mặt tại thị trường Việt, số lượng xe Mitsubishi Xpander đến với tay người dùng đã vượt mốc 10.000 xe, một con số ấn tượng cho một sản phẩm nhập khẩu. Thậm chí, sự xuất hiện của Xpander đã vực dậy doanh số của Mitsubishi Việt Nam. Trong khuôn khổ sự kiện kỷ niệm 25 năm hoạt động tại nước ta vào ngày 12/9/2019, ông Osamu Masuko, Chủ tịch Mitsubishi Motors Corporation (MMC), cho hay Việt Nam hiện đang là thị trường tiêu thụ xe Mitsubishi nhiều thứ 11 thế giới và xếp ở hạng 4 trong khu vực, sau Thái Lan, Indonesia và Philippines.
Như một hệ quả tất yếu, Mitsubishi Xpander sẽ được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại Việt Nam từ giữa năm sau để giải tỏa áp lực cho nhà máy Indonesia cũng như tăng thêm nguồn cung để đáp ứng người dùng. Điều này chắc chắn sẽ tạo thêm áp lực cho Toyota Vios cũng như các đối thủ khác trong cuộc đua doanh số cùng Mitsubishi Xpander trong thời gian tới.
Lan Châm