Giá bán Rolls-Royce, Aston Martin và Lamborghini đang trượt dốc khi thị trường xe siêu sang mở rộng
Duy Thành 16:52 - 14/06/2019
Bạn đã bao giờ để mắt tới một chiếc Aston Martin? Hoặc luôn mơ tưởng về một chiếc Lamborghini? Hay tìm kiếm một chiếc Rolls-Royce? Nếu có, đây có thể là thời điểm thích hợp để làm điều đó.
Đương nhiên, bạn có thể vẫn cần đến vài trăm nghìn USD, nhưng có lẽ sẽ không cần nhiều như trước kia. “Giá trị đã đạt đỉnh trong năm 2017 và giờ đây đang trượt dốc – đối với cả xe mới và xe cũ,” Max Warburton, một nhà phân tích ô tô ở Sanford Bernstein, nói trong một thông báo gửi tới các nhà đầu tư.
Giá mua trung bình của những chiếc Aston Martin, Rolls-Royce và Lamborghini cũ đã giảm đáng kể, dựa theo công ty phân tích dữ liệu Thinknum, công ty đã xử lý dữ liệu từ hơn 130 cửa hàng bán lẻ ô tô tại Mỹ. “Bạn đang thấy giá giảm đáng kể,” Josh Fruhlinger, tổng biên tập của Thinknum nói.
Rolls-Royce Phantom
Một nguyên nhân của hiện tượng này là việc các nhà sản xuất xe siêu sang đã làm ngập thị trường với các mẫu xe mới khi tổng doanh số thăng hoa, làm tối thiểu hóa yếu tố độc quyền của họ và đẩy giá cả xuống. “Giá trị có thể đã được thổi phồng quá, và thị trường thì quá đông đúc,” Warburton nói.
Xu hướng này là một dấu hiệu cảnh báo khi các thương hiệu có mục tiêu giới thiệu “các mẫu xe kinh điển ngay lập tức” vào thị trường để ủng hộ lợi nhuận, Warburton nói. “Bạn có thêm nhiều mặt hàng hơn, và bạn có nhiều lựa chọn hơn. Bạn phải băn khoăn liệu bạn có thay đổi giá trị nhận thức hay không,” Fruhlinger nói.
Tính đến ngày 6 tháng 6 năm 2019, giá bán trung bình của xe cũ Aston Martin đã giảm 54% từ mức đinh của chúng trong năm 2018 xuống còn 103.000 USD, dựa theo Thinknum. Giá bán trung bình của xe cũ Lamborghini đã giảm 56% xuống còn 207.000 USD, và giá bán trung bình của xe cũ Rolls-Royce đã giảm 48% xuống còn 198.000 USD.
Bentley Continental GT
Một vài ví dụ nổi bật của những mẫu xe siêu sang mà đã mất giá mạnh trong những năm gần đây, dựa theo Hagerty Price Guide – một cuốn sách giá trị xe kinh điển, là: Aston Martin DB9 2004-16, Bentley Continental GT 2003-11, Rolls-Royce Phantom 2003-17. Tất nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ ví như Rolls Royce Black Badge Wraith có giá khởi điểm 332.000 USD và vẫn giữ giá tốt.
Nhưng một cú đẩy doanh số bởi Rolls-Royce, Aston Martin và Lamborghini đã dẫn tới tình trạng gia tăng đáng kể số lượng phương tiện siêu sang trên thế giới. Trong năm 2018, doanh số Rolls-Royce đã tăng 22% lên 4.107 chiếc, doanh số Aston Martin nhảy vọt 26% lên 6.441 chiếc và doanh số Lamborghini bay cao 51% lên 5.750 chiếc.
“Điều đó đặt áp lực lên số lượng xe cũ,” Dave Kinney của Hagerty Price Guide nói. Cộng thêm nữa, mỗi công ty đang liên tục “giới thiệu các mẫu xe mới mà có chất lượng tốt hơn và với nhiều tính năng hơn,” Kinney bổ sung. Ví dụ, các hệ thống an toàn như cảnh báo rời làn đường và tránh va chạm đang ngày càng trở nên phổ biến trong các mẫu xe siêu sang.
Lamborghini Urus
Karl Brauer, một giám đốc của Kelley Blue Book, nói rằng các nhà sản xuất xe siêu sang dồn quá nhiều tâm sức vào việc giới thiệu các mẫu xe mới “hoành tráng” nên những mẫu xe cũ nhanh chóng bị kém hấp dẫn.
Hơn nữa, các thương hiệu xe siêu sang này đang bắt đầu cho ra mắt các mẫu SUV để tận dụng tình yêu mới của nước Mỹ dành cho các phương tiện cỡ lớn. Ví dụ, Rolls-Royce đã giới thiệu Cullinan, Aston Martin đang ra mắt DBX và Lamborghini thì giới thiệu Urus.
Bởi người Mỹ đang đổ dồn vào SUV, các chiếc xe cũ đã trở nên ít được quan tâm hơn, kể cả với bộ phận người mua siêu sang. “Tất cả họ đều nhảy vào xu hướng SUV,” Brauer nói về các nhà sản xuất xe siêu sang.