menu

Ford sẽ cắt giảm 3.800 việc làm ở châu Âu trong 3 năm tới

12:17 - 20/02/2023

Ford có kế hoạch cắt giảm 3.800 việc làm ở châu Âu trong ba năm tới nhằm thiết lập “cơ cấu chi phí cạnh tranh hơn” với các đối thủ.

Không riêng gì VinFast, Ford cũng công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự. Theo đó, tập đoàn xe của Mỹ sẽ cắt giảm 3.800 việc làm ở châu Âu trong ba năm tới nhằm thiết lập “cơ cấu chi phí cạnh tranh hơn” với các đối thủ.

Ford cho biết họ sẽ bắt tay vào việc “cắt giảm nhân sự thông qua việc khuyến khích tự nguyện”. Trong đó, 2.300 việc làm sẽ bị cắt giảm ở Đức, 1.300 việc làm ở Anh và 200 việc làm ở nơi khác trên lục địa châu Âu. Việc này xảy ra khi công ty đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 3,26 tỷ Euro ở bang Michigan, Hoa Kỳ, nơi sẽ tuyển dụng ít nhất 2.500 người để sản xuất pin chi phí thấp hơn cho nhiều loại xe điện mới và hiện có.

Ford chuẩn bị cắt giảm việc làm ở châu Âu

Nhà máy sẽ được xây dựng cách Detroit khoảng 160 km về phía Tây và bắt đầu sản xuất pin vào năm 2026. Ford cho biết nhà máy sẽ sản xuất pin có tổng công suất sử dụng lên đến 35 gigawatt giờ, đủ để cung cấp cho 400.000 xe mỗi năm.

Nhà máy sẽ sản xuất pin lithium-iron-photphat (LFP), tương tự như trên các mẫu xe của VinFast. Loại pin này rẻ hơn so với pin dùng niken-coban-mangan đắt tiền hiện được sử dụng trong nhiều mẫu xe điện khác. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn giữa pin có phạm vi hoạt động với chi phí thấp hơn hoặc trả nhiều tiền hơn để có phạm vi hoạt động và công suất cao hơn. 

"Chúng tôi sẽ cung cấp một trong những loại pin có chi phí thấp nhất được sản xuất tại Hoa Kỳ. Đó là hoạt động kinh doanh tốt. Điều đó rõ ràng tốt hơn cho khách hàng của chúng tôi", Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết tại một sự kiện tin tức ở Romulus, Michigan, khi công bố nhà máy mới.

Ford sẽ giao nhiệm vụ xây dựng nhà máy và tuyển dụng công nhân cho một công ty con sở hữu hoàn toàn bởi Ford. Trong khi đó, Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại của Trung Quốc, hay gọi tắt dưới cái tên CATL sẽ cung cấp công nghệ và thiết bị cho nhà máy. Đây hiện là công ty hàng đầu thế giới về pin LFP.

Ban lãnh đạo của Ford báo cáo rằng mức thu nhập ròng của công ty đã sụt giảm 90% trong 3 tháng cuối năm 2022 so với một năm trước đó. Điều này cho thấy chi phí đang là quá cao và sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt về chip cũng như các bộ phận khác được sử dụng trong xe trên toàn cầu. Tại châu Âu, Ford đang có khoảng 34.000 nhân sự tại các cơ sở thuộc sở hữu hoàn toàn và các liên doanh hợp nhất.

Đánh giá: