menu

Ford lỗ đến 3,34 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

15:42 - 30/04/2024

So với mức lỗ của cả năm 2023, số tiền lỗ trên mỗi chiếc ô tô điện bán ra của Ford đã tăng gấp 3 lần.

Bộ phận sản xuất xe điện của Ford báo cáo khoản lỗ đã tăng vọt trong quý đầu tiên của năm 2024 lên 1,3 tỷ USD. Trong giai đoạn này, bộ phận ô tô điện của Ford bán được 10.000 chiếc xe. Như vậy, Ford lỗ khoảng 132.000 USD (tương đương 3,34 tỷ đồng) cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra trong quý I của năm nay. Điều này cũng khiến thu nhập chung của toàn công ty giảm xuống.

Giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác, Ford đã công bố kế hoạch chuyển từ phương tiện chạy bằng xăng, dầu truyền thống sang xe điện trong những năm tới. Đây cũng là nhà sản xuất ô tô truyền thống duy nhất đạt được kết quả đột phá về doanh số bán lẻ xe điện. Tuy nhiên, kết quả được báo cáo hôm 24/4/2024 cho thấy một dấu hiệu khác về áp lực lợi nhuận đối với hoạt động kinh doanh xe điện của Ford nói riêng và các nhà sản xuất ô tô khác nói chung.

Bộ phận chuyên xe điện có tên Model e của Ford đã bán được 10.000 xe trong quý I/2024, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của bộ phận này cũng đã giảm 84% xuống còn khoảng 100 triệu USD, nguyên nhân chủ yếu là do việc giảm giá xe điện trên toàn ngành. Điều này dẫn đến khoản lỗ 1,3 tỷ USD trước lãi vay và thuế, cũng như khoản lỗ lớn trên mỗi chiếc xe điện bán ra của bộ phận Model e.

Ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết cuộc chiến về giá giữa các mẫu xe điện trong khoảng một năm rưỡi trở lại đây đã khiến khả năng sinh lời trở nên rất khó khăn. Ông cho biết Ford đã cắt giảm khoảng 5.000 USD chi phí cho mỗi chiếc xe điện Mustang Mach-E nhưng "doanh thu đang giảm nhanh hơn mức chúng tôi có thể bù đắp chi phí".

Vào năm 2023, bộ phận Ford Model e báo cáo khoản lỗ cả năm trước lãi vay và thuế là 4,7 tỷ USD cho doanh số 116.000 xe điện. Như vậy, trung bình cứ mỗi xe điện bán ra, Ford lỗ 40.525 USD (khoảng 1,02 tỷ đồng), chỉ bằng hơn 1/3 khoản lỗ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Model e không đảm nhiệm toàn bộ hoạt động bán xe điện của công ty. Một số xe cũng được bán bởi bộ phận Ford Pro. Đây là bộ phận chuyên xử lý việc bán xe cho các doanh nghiệp và Chính phủ. Ford cho biết nhu cầu mua ô tô điện của các doanh nghiệp và Chính phủ rất lớn. Ví dụ như Ford đã nhận được đơn đặt hàng 9.250 chiếc xe điện E-Transit từ Bưu điện Hoa Kỳ và sẽ bàn giao đến cuối năm nay. Bên cạnh đó là đơn đặt hàng hơn 1.000 chiếc xe điện Ford F-150 Lightning và Mustang Mach-E của công ty phát triển bền vững toàn cầu Ecolab.

Bất chấp khoản lỗ vì ô tô điện, trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành hãng Ford, ông Jim Farley, cho biết công ty đang thực hiện những thay đổi trong hoạt động kinh doanh xe điện. Ông cũng hứa hẹn thế hệ xe điện tiếp theo trong kế hoạch của công ty sẽ cho phép Ford có lãi từ hoạt động kinh doanh này trong tương lai gần.

Ford Pro, bộ phận chủ yếu bán ô tô  dùng động cơ đốt trong truyền thống, là động lực mang lại lợi nhuận chính cho hãng xe Mỹ trong quý I/2024. Ford Pro công bố lợi nhuận trước lãi vay và thuế là 3 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu từ bộ phận này tăng 36% lên 18 tỷ USD. Số lượng xe mà Ford Pro bán ra trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 21% lên 409.000 chiếc.

Trong khi đó, Ford Blue - bộ phận chuyên bán ô tô chạy bằng xăng cho người tiêu dùng, lại báo cáo doanh số bán hàng giảm 11% xuống còn 626.000 chiếc và doanh thu giảm 13% xuống còn 21 tỷ USD. Điều này dẫn đến lợi nhuận trước lãi vay và thuế của Ford trong mảng xe truyền thống giảm gần 2/3 xuống còn 905 triệu USD.

Ford Blue và Ford Pro cùng nhau tạo ra mức lợi nhuận gần như tương đương so với một năm trước đó, nhưng khoản lỗ gia tăng của Model e lại kéo thu nhập ròng chung của Ford giảm 20% xuống còn 1,3 tỷ USD.

Đầu tuần vừa qua, đối thủ của Ford là General Motors đã báo cáo rằng họ vẫn đang đi đúng hướng để hoạt động kinh doanh xe điện ở Bắc Mỹ có lãi trong nửa cuối năm nay. Trong khi đó, Stellantis, tập đoàn sở hữu những thương hiệu như Jeep, Ram, Dodge và Chrysler, cho biết hoạt động kinh doanh xe điện tại châu Âu của họ đã có lãi vào năm ngoái.

Hôm 23/4/2024 vừa qua, Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới - công bố thu nhập đã điều chỉnh của họ giảm đến 48% trong quý đầu tiên của năm vì doanh thu giảm 9%. Doanh số bán xe điện so với cùng kỳ năm ngoái của Tesla cũng lần đầu tiên giảm kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát.

Đánh giá: