menu

Ford dừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ vì thua lỗ

07:41 - 13/09/2021

Trong 10 năm qua, hãng Ford đã thua lỗ hơn 2 tỷ USD ở thị trường Ấn Độ trong khi thị phần chỉ đạt 2%.

Vào hôm 9/9/2021 vừa qua, hãng Ford đã chính thức công bố sẽ ngừng sản xuất ô tô tại Ấn Độ vì không thấy con đường dẫn tới lợi nhuận ở quốc gia này. Như vậy, Ford trở thành hãng ô tô tiếp theo rút lui khỏi thị trường Ấn Độ vốn bị thống trị bởi các hãng xe châu Á.

Ford bất ngờ thông báo dừng sản xuất ô tô tại nhà máy ở Ấn Độ

Ford bất ngờ thông báo dừng sản xuất ô tô tại nhà máy ở Ấn Độ

Hãng Ford bắt đầu tham gia vào thị trường ô tô Ấn Độ cách đây 25 năm nhưng đến nay chỉ nắm giữ chưa đến 2% thị phần xe du lịch ở quốc gia này. Trong suốt nhiều năm, hãng Ford đã phải vật lộn với việc chiếm cảm tình của người tiêu dùng Ấn Độ và sinh lời.

>>> Xem thêm: Bảng giá xe Ford 2021 cập nhật mới nhất tháng 9/2021 tại Việt Nam

Theo Ford, hãng đã lỗ hơn 2 tỷ USD trong thời gian 10 năm qua ở thị trường Ấn Độ. Nhu cầu mua những mẫu xe Ford mới của người tiêu dùng Ấn Độ cũng yếu dần.

"Bất chấp những nỗ lực, chúng tôi không thể tìm thấy một lối đi bền vững dẫn tới lợi nhuận lâu dài", ông Anurag Mehrotra, giám đốc Ford Ấn Độ, phát biểu.

Vào hồi đầu năm nay, hãng Ford cũng đã rút chân khỏi thị trường Brazil. Những quyết định này cho thấy áp lực đè nặng lên vai các hãng ô tô toàn cầu khi phải đầu tư nhiều hơn cho xe điện, xe tự lái cũng như công nghệ kết nối.

Những hãng ô tô toàn cầu từng đấu tranh và sẵn sàng thua lỗ để duy trì sự hiện diện tại mọi thị trường lớn. Giờ đây, những công ty như Ford, General Motors, Renault hay Stellantis lại từ bỏ những liên doanh thua lỗ và điều chuyển vốn sang xe điện cũng như đầu tư vào công nghệ mà họ cần để tồn tại.

Quyết định của hãng Ford có thể coi là một thất bại trong chiến dịch "Sản xuất tại Ấn Độ" của Thủ tướng Narendra Modi. Trước Ford, đã có 2 hãng xe Mỹ là General Motors và Harley-Davidson rút lui khỏi Ấn Độ.

Ấn Độ từng được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 trên thế giới vào năm 2020, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ với lượng tiêu thụ khoảng 5 triệu chiếc/năm. Tuy nhiên, trong năm ngoái, lượng xe mới bán ra ở Ấn Độ chỉ đạt khoảng 3 triệu chiếc, thấp hơn cả châu Âu và Nhật Bản.

Thị trường Ấn Độ hiện bị thống trị bởi những mẫu xe giá rẻ và cỡ nhỏ do liên doanh của Suzuki sản xuất. Trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Ấn Độ, có đến 7 cái tên do liên doanh Maruti Suzuki sản xuất. 3 mẫu xe còn lại đều mang thương hiệu Hyundai.

Kế hoạch của Ford tại Ấn Độ

Hãng Ford hiện đang đẩy nhanh việc đầu tư vào ô tô điện và phần mềm tiên tiến. Vào hồi tháng 5 năm nay, hãng xe Mỹ từng khẳng định sẽ tăng gấp 3 số tiền đầu tư vào ô tô điện lên 30 tỷ USD từ nay đến năm 2030. Với quá nhiều kế hoạch và nguồn tài chính giới hạn, Ford coi Ấn Độ là thị trường ưu tiên thấp.

Như một phần của kế hoạch, Ford Ấn Độ sẽ ngừng hoạt động của nhà máy ở Sanand thuộc bang Gujarat vào quý IV năm nay. Đến năm 2022, sẽ tới lượt nhà máy sản xuất động cơ ở Chennai bị ngừng hoạt động.

Với 2 nhà máy kể trên, mỗi năm, hãng Ford có thể sản xuất khoảng 400.000 chiếc ô tô tại Ấn Độ. Tuy nhiên, Ford lại chỉ dùng 25% sản lượng này.

Sau khi ngừng hoạt động 2 nhà máy, hãng Ford sẽ tiếp tục bán một số mẫu xe tại Ấn Độ dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc và hỗ trợ đại lý làm dịch vụ cho các khách hàng hiện tại. Sẽ có khoảng 4.000 nhân viên của Ford tại Ấn Độ bị ảnh hưởng.

Ford sẽ tiếp tục bán một số mẫu xe tại Ấn Độ dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc

Ford sẽ tiếp tục bán một số mẫu xe tại Ấn Độ dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc

Quyết định ngừng sản xuất xe của Ford được đưa ra sau khi hãng này không thể thành lập liên doanh với Mahindra & Mahindra. Nếu được thành lập, liên doanh này sẽ cho phép hãng Ford có thể tiếp tục sản xuất xe với chi phí thấp hơn hiện tại.

Hãng Ford cho biết vẫn đang cân nhắc một số phương án khác tại Ấn Độ như hợp tác, chia sẻ khung gầm hoặc sản xuất theo hợp đồng. Hãng Ford cũng đang xem xét khả năng bán nhà máy sản xuất xe tại Ấn Độ.

Riêng nhà máy sản xuất động cơ ở Sanand sẽ tiếp tục hoạt động. Đây vốn là nhà máy sản xuất động cơ cho dòng xe bán tải Ford Ranger trên toàn cầu. Nhà máy sẽ tiếp tục dựa vào các nhà cung cấp linh phụ kiện ở Ấn Độ.

Đại diện Hiệp hội các đại lý ô tô ở Ấn Độ đã cảm thấy rất sốc trước động thái của hãng Ford. Theo vị này, quyết định chỉ đền bù cho các đại lý làm dịch vụ cho khách hàng của Ford là "không đủ".

Theo Hiệp hội, hãng Ford hiện có tổng cộng 400 đại lý ở Ấn Độ. Theo thời gian, số tiền mà các đại lý Ford đã đầu tư lên đến 20 tỷ Rupee (khoảng 272 triệu USD). Hiệp hội cũng cho biết, cách đây 5 tháng, hãng Ford còn chỉ định một số đại lý mới ở Ấn Độ. "Những đại lý này sẽ bị lỗ khoản tiền lớn nhất trong cuộc đời họ", đại diện Hiệp hội kết luận.

Đánh giá:
Tag