menu

Đợt giảm giá xe mới của BYD, lên đến 185 triệu đồng, gây phản ứng dữ dội

09:41 - 04/06/2025

Đây là đợt giảm giá thứ ba của BYD kể từ cuối tháng 3/2025, thể hiện nỗ lực xả hàng tồn kho và bảo vệ thị phần trong bối cảnh thị trường xe điện tại Trung Quốc ngày càng bão hòa.

Ngày 23/5/2025, BYD đã khởi động một đợt giảm giá quy mô lớn đối với 22 mẫu xe có hệ thống hỗ trợ lái thông minh của mình. Theo đó, mức giảm giá lần này của BYD lên tới 53.000 Nhân dân tệ (khoảng 185 triệu đồng), áp dụng cho các dòng xe chủ lực trong dòng Dynasty và Ocean.

Ví dụ, giá của mẫu xe Seagull với hệ thống hỗ trợ lái nâng cao hiện chỉ còn 55.800 Nhân dân tệ (khoảng 195 triệu đồng) trong khi Seal 07 DM-i giảm còn 102.800 Nhân dân tệ (360 triệu đồng) sau khi cộng dồn các ưu đãi từ cả BYD lẫn Chính phủ. Đây là đợt giảm giá thứ ba của BYD kể từ cuối tháng 3/2025, thể hiện nỗ lực xả hàng tồn kho và bảo vệ thị phần trong bối cảnh thị trường xe điện tại Trung Quốc ngày càng bão hòa.

Thông báo của BYD khiến toàn ngành ô tô chấn động. Các “ông lớn” như Geely, Chery hay SAIC-GM nhanh chóng phản ứng bằng cách tung ra chương trình giảm giá giới hạn và ưu đãi đổi xe. Mẫu Geome Xingyuan của Geely vốn cạnh tranh trực tiếp với BYD Seagull và BYD Dolphin hiện có giá khởi điểm chỉ từ 59.800 Nhân dân tệ (khoảng 209 triệu đồng). Trong khi đó, Chery giảm mạnh giá của Tiggo 3X xuống chỉ còn 34.900 Nhân dân tệ (122 triệu đồng) trong khuôn khổ chiến dịch trợ giá trị giá 10 tỷ Nhân dân tệ. Buick cũng điều chỉnh giá bán cố định cho Envision và LaCrosse lần lượt là 169.900 Nhân dân tệ (594 triệu đồng) và 159.900 Nhân dân tệ (559 triệu).

Các tổ chức trong ngành công nghiệp ô tô và cơ quan quản lý tại Trung Quốc đã nhanh chóng bày tỏ lo ngại trước động thái này. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cũng như Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã công khai cảnh báo về “cuộc chiến giá cả hỗn loạn”. Hai cơ quan này viện dẫn việc lợi nhuận biên toàn ngành đã giảm từ 4,3% trong năm 2024 xuống còn 3,9% trong quý I/2025 như bằng chứng cho thấy cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên nghiêm trọng. Tờ Nhân dân Nhật báo cảnh báo hành vi giảm giá cực đoan có thể khiến ngành ô tô đi vào vết xe đổ của ngành xe máy Trung Quốc vì giá bán không ổn định.

Các lãnh đạo doanh nghiệp cũng bày tỏ sự bất bình. Chủ tịch Great Wall Motor, ông Wei Jianjun, ví tình trạng này như “Evergrande của ngành ô tô”. Chủ tịch Chery, ông Yin Tongyue, nói rằng họ bị ép phải tham gia cuộc chiến giá. Geely nhấn mạnh cần cạnh tranh bằng giá trị thay vì giá cả. Một số lãnh đạo cũng lo ngại việc giảm giá sẽ dẫn đến chất lượng giảm sút, ví dụ như sử dụng thép kém chất lượng hơn hay bỏ bớt các linh kiện an toàn.

Hậu quả của cuộc chiến giá cả đã bắt đầu lan rộng. Một đại lý ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã phá sản do tồn kho lớn và áp lực dòng tiền, khiến khách hàng không thể đăng ký xe. Các nhà cung ứng cũng bị ép giảm giá 20%-30%, buộc họ phải chấp nhận tăng sản lượng để bù chi phí.

Các nhà phân tích cho rằng BYD có nhiều lý do chiến lược để làm điều này. Hãng này đã đặt mục tiêu bán 5,5 triệu xe trong năm 2025 nhưng trong 4 tháng đầu năm mới chỉ bàn giao 1,38 triệu chiếc. Bên cạnh đó, nhờ tỷ lệ tự sản xuất nội bộ cao (trên 90%) và giá lithium carbonate giảm mạnh (từ 600.000 Nhân dân tệ xuống còn 60.000 Nhân dân tệ/tấn), BYD có lợi thế chi phí, giúp họ vẫn giữ được biên lợi nhuận gộp khoảng 20% dù giảm giá.

Về dài hạn, BYD muốn tăng tốc quá trình tái cấu trúc ngành và mở rộng thị phần, đặc biệt là ở phân khúc xe điện giá rẻ dưới 100.000 Nhân dân tệ (350 triệu đồng). Hiện hãng mới chỉ chiếm 7,4% thị phần trong phân khúc này.

Với người tiêu dùng, đây là cơ hội hiếm có để sở hữu xe điện có hỗ trợ hệ thống tự lái cấp độ 2, ghế làm mát và hệ thống giải trí cao cấp với giá dưới 100.000 Nhân dân tệ. Tuy nhiên, giới trong ngành cũng cảnh báo về những “thỏa hiệp ẩn”, ví dụ như thay thế hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoặc cân bằng điện tử ESP bằng loại rẻ tiền hơn.

Cơ quan quản lý Trung Quốc đã cảnh báo rằng cuộc chiến giá cả khốc liệt hiện tại có thể đe dọa sự phát triển bền vững lâu dài của ngành ô tô. CAAM dự báo thị trường ô tô nội địa Trung Quốc sẽ thu hẹp còn 5-7 thương hiệu dẫn đầu trong tương lai. Các hãng lớn như BYD hay Geely đang gia tăng sức ép lên các liên doanh thông qua chiến lược kép: đổi mới công nghệ và giảm giá cực mạnh. Ngay cả các mẫu xe Nhật Bản như Toyota Corolla/Levin cũng phải giảm 40.000 Nhân dân tệ (140 triệu đồng) tại thành phố Thượng Hải để theo kịp đối thủ nội địa.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc hiện đang can thiệp để kiểm soát tình trạng giảm giá vượt mức. Thị trường Trung Quốc có thể sẽ sớm bước sang giai đoạn cạnh tranh khác biệt hóa, nơi công nghệ đột phá và mở rộng toàn cầu sẽ trở thành chiến trường tiếp theo thay vì chỉ dựa vào các cuộc chiến giá nội địa.

Đánh giá:
Quảng cáo