menu

Doanh số xe du lịch tại Mỹ đang trên đà chạm đáy thấp nhất trong 60 năm

Duy Thành 19:51 - 07/07/2018

Dựa theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, xe du lịch chỉ chiếm 30% tổng số sản xuất tại Mỹ trong 2017, giảm từ 38% trong năm 2014.

Chỉ 5 năm trước đây thôi, doanh số xe thị trường Mỹ vẫn được chia đều giữa xe du lịch và xe bán tải hạng nhẹ. Nhưng tính hết tháng 5 của năm nay, xe bán tải đã bán chạy hơn xe du lịch với tỷ lệ trên 2:1. Và không có một dấu hiệu nào cho thấy xe du lịch sẽ sớm có sự phản công.

Đối diện thực tế mới này, các nhà sản xuất xe đã phải điều chiến lược của họ, và không hề có một giải pháp nào là phù hợp cho tất cả hết. Một số công ty đang diệt đi những mẫu xe du lịch không còn bán được nữa trong khi một số lại nhìn ra cơ hội để bán thêm xe du lịch. Và một số khác với doanh số hỗn hợp xe du lịch-bán tải hạng nặng đang chơi trò đuổi bắt bằng cách đưa thêm các mẫu bán tải cỡ nhẹ ra thị trường.

Trong báo cáo “Cuộc chiến Xe” hàng năm, chuyên gia Merrill Lynch của Bank of America có đự đoán rằng 71% xe ra mắt mới trong năm 2019 tới 2022 sẽ là bán tải hạng nhẹ. Đồng ý kiến như thế, ông Jeff Schuster, chủ tịch của LMC Automotive chi nhánh Mỹ, cũng cho rằng xe bán tải, SUV, và crossover vẫn còn tiềm năng phát triển phía trước, và xe bán tải có thể chiếm 75-80% doanh số xe hạng nhẹ ở Mỹ vào năm 2025.

Doanh số xe du lịch tại Mỹ đang ngày một giảm và không có dấu hiệu quay trở lại

Doanh số xe du lịch tại Mỹ đang ngày một giảm và không có dấu hiệu quay trở lại

Các nhà sản xuất ô tô đang trên đà bán được 5,3 triệu chiếc xe du lịch trong năm nay tại Mỹ, con số thấp nhất kể từ năm 1958. Các dữ liệu thương mại từ công ty Edmunds cho thấy số lượng người mua thay thế một chiếc xe du lịch với một chiếc xe du lịch khác đã giảm 53% trong 5 tháng đầu năm nay, so với 68% trong năm 2014.

Với nhiều người tiêu dùng tận dụng chi phí nhiên liệu thấp để thử nghiệm những mẫu SUV và bán tải có kích thước lớn hơn, những mẫu xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn thế hẹ trước, sẽ ngày càng khó để thuyết phục một ai đó vừa mua một chiếc bán tải hoặc SUV hãy quay trở về mua xe du lịch,” ông Ivan Drury, một quản lý của công ty Edmunds nói.

Quyết định chiến lược mới tới từ các nhà sản xuất ô tô cũng cho thấy nhiều kết quả thành công khác biệt. Fiat Chrysler Automobiles (FCA) là một trong trong những nhà sản xuất đầu tiên đua ra một thay đổi lớn khi họ khai tử seden Chrysler 200 và Dodge Dart trong năm 2016. Các dây chuyền lắp ráp từng được sử dụng cho hai mẫu xe này đã được chuyển sang cho SUV và bán tải.

Chrysler 200 và Dodge Dart

Dodge Dart và Chrysler 200

Gần 2 năm sau, chỉ còn 10% doanh số xe tại Mỹ của FCA là xe du lịch mà thôi. Trong số 15 nhà sản xuất ô tô lớn nhất, con số đó chỉ xếp sau Jaguar Land Rover, công ty có doanh số hỗn hợp xe du lịch giảm từ 25% trong năm 2013 xuống còn 10% tới thời điểm này của năm nay.

Dựa theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, xe du lịch chỉ chiếm 30% tổng số sản xuất tại Mỹ trong 2017, giảm từ 38% trong năm 2014.

Bước chuyển của Subaru

Một số nhà sản xuất đã có bước chuẩn bị cho bước chuyển từ xe du lịch tốt hơn những đối thủ khác. Chi nhánh Subara Mỹ đã thu lợi từ cơn sốt crossover đến mức họ đang trên đường đi đến kỷ lục doanh số Mỹ trong năm thứ 10 liên tiếp trong năm 2018 này. Một phần của thành công đó là nhờ có hai cái tên OutbackForester, những mẫu xe đi tiên phong trong phân khúc crossover kể từ giữa thập niên 1990’.

Tính hết tháng 5 năm 2018, dòng sản phẩm xe du lịch của Subaru, bao gồm sedan và hatchback Impreza, Legacy, BRZ và WRX, chỉ đóng góp 24% doanh số tại Mỹ, giảm mạnh từ 58% trong năm 2013. Qua đó cho thấy rằng Subaru nằm trong nhóm những nhà sản xuất xe có bước chuyển đổi lớn nhất sang bán tải hạng nhẹ.

Subaru Outback và Forester

Subaru Outback và Forester

Trong cùng khoảng thời gian đó, tổng doanh số của Subaru đã tăng 53% từ năm 2013 tới 2017, bất chấp doanh số xe du lịch liên tục tụt dốc. Xe crossover đã trở một mảng lớn trong mô hình kinh doanh của họ tới độ doanh số bán ra từ tháng 1 tới tháng 5 năm nay còn cao hơn doanh số bán ra cả năm 2013.

Mặc dù có tăng trưởng crossover cao, Subaru nói rằng họ vẫn giữ trung thành với xe sedan. “Chúng tôi chắc chắn không bỏ rới các phân khúc này,” CEO Tom Doll của Subaru Mỹ nói với Automotive News trong tháng 5. “Chúng tôi vẫn có doanh số tốt trong phân khúc đó, nhưng nhìn nhận sự thay đổi của thị trường, chuyển từ sedan sang SUV cỡ nhỏ và cỡ vừa, đó là một xu hướng thị trường.

Những người đến muộn

Không phải nhà sản xuất ô tô nào cũng có được lợi nhuận từ một dòng sản phẩm crossover như Subaru.

Ở Hyundai-Kia, 59% doanh số Mỹ của họ tính hết tháng 5 năm nay đều là xe du lịch. Trong khi con số đó đã giảm từ 78% so với 5 năm trước, nó vẫn là tỷ lệ cao nhất trong số 15 nhà sản xuất o tô lớn nhất.

Hyundai đang là nhà sản xuất có tỷ lệ doanh số xe du lịch cao nhất ở Mỹ

Hyundai đang là nhà sản xuất có tỷ lệ doanh số xe du lịch cao nhất ở Mỹ

Kế hoạch sản phẩm của Hyundai-Kia cần phải có một bước thay đổi lớn bởi họ cố gắng chơi đuổi bắt với những đối thủ khác. Hyundai có tự định giới thiệu 8 mẫu crossover được tái thiết kế hoặc mới ở thị trường Mỹ cho tới năm 2020, bổ sung thêm vào dòng sản phẩm nhiều mẫu xe du lịch được tái thiết kế và mới mẻ của họ.

Các nhãn hiệu xe sang, vốn nổi tiếng lịch sử nhờ những mẫu sedan phong cách của họ, cũng đang lấp đầy đại lý với nhiều mẫu bán tải hạng nhẹ càng nhanh càng tốt.

BMW Group, nhà sản xuất ô tô lớn duy nhất bên cạnh Hyundai-Kia vẫn đang bán nhiều xe du lịch hơn bán tải, và Daimler đang bổ sung thêm rất nhiều cái tên mới cho dòng sản phẩm crossover và SUV của họ.

Ông Jeff Schuster của LMC nói rằng các nhãn hiệu xe sang đã chậm chân trước cơn sốt crossover “nhưng giờ đây đang tiến vào một cách mãnh liệt, với các nhãn hiệu Đức dẫn đầu phân mảnh thị trường.

>>> Đi "ngược lại" xu thế, Suzuki quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc

Duy Thành
Đánh giá: