Doanh số phân khúc xe bán tải tháng 8/2021: Ford Ranger bán chưa nổi 400 xe vẫn đứng top như thường
17:22 - 14/09/2021
Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, cùng với xu thế chung của toàn thị trường, sức tiêu thụ phân khúc bán tải cũng sụt giảm nặng nề ở tháng 8/2021.
Trong đó, doanh số của Ford Ranger giảm mạnh tới gần 70%, chỉ đạt 396 xe nhưng vẫn dẫn đầu toàn bộ phân khúc xe bán tải. Thậm chí, kết quả bán hàng của các đối thủ khác trong tháng 8 vừa qua cộng tổng lại vẫn không thể vượt qua sức tiêu thụ của một mình Ford Ranger. Điều này một lần nữa chứng minh địa vị khó có thể lay chuyển của mẫu bán tải đến từ hãng xe Mỹ, kể cả khi chuyển từ nhập khẩu nguyên chiếc sang lắp ráp trong nước.
Thực tế, việc lắp ráp trong nước giúp nguồn cung của Ford Ranger luôn trong trạng thái đủ đầy. Từ đó, mẫu xe này được các đại lý mạnh tay áp dụng ưu đãi hơn, đơn cử như 2 tháng gần đây Ford Ranger liên tục được áp dụng khuyến mãi giảm giá lên tới 65 triệu đồng, đưa giá bán cao nhất hạ xuống dưới mốc 900 triệu đồng, hấp dẫn hơn các đối thủ khác. Hiện tại, Ford Ranger đang được phân phối với 5 phiên bản cùng giá bán lẻ đề xuất khởi điểm từ 616 triệu và cao nhất lên tới 925 triệu đồng.
Dù chuyển sang lắp trong nước, Ford Ranger vẫn là lựa chọn số 1 trong phân khúc xe bán tải đối với người dùng.
Đứng ở vị trí số 2 sau Ford Ranger vẫn tiếp tục là Toyota Hilux với 162 xe được tiêu thụ trong tháng 8/2021, giảm tới gần 62% so với tháng 7 trước đó. Trong vài tháng gần đây, với việc Ford Ranger chuyển giao từ nhập khẩu sang lắp ráp, sức tiêu thụ của Toyota Hilux quả thực đã có bước chuyển biến rõ rệt. Tuy rằng đường dẫn đến ngai vị số 1 phân khúc xe bán tải vẫn còn xa nhưng ít nhất, Hilux đang ngày càng được nhiều khách hàng đón nhận, đặc biệt là ở bản nâng cấp giữa vòng đời này.
Toyota Hilux hiện đang được phân phối với 4 phiên bản cùng giá niêm yết dao động từ 628 – 913 triệu đồng. Xe sở hữu thiết kế ngoại thất khá bắt mắt với nhiều đường nét khỏe khoắn, song song với đó là gói công nghệ Toyota Safety Sense giúp xóa nhà khoảng cánh về trang bị với Ford Ranger. Điểm trừ duy nhất của Toyota Hilux là không có nhiều ưu đãi như đối thủ bởi dù sao mẫu xe này vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Trước đó vào hồi đầu tháng 6, một số tin đồn cho hay Toyota Hilux cũng sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước nhưng hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu gì củng cố tính xác thật của thông tin này.
Toyota Hilux có giá niêm yết thấp hơn Ford Ranger nhưng lại không có ưu đãi giảm giá để tranh đua.
Tiếp đến, xếp hạng 3 vốn thuộc về Mitsubishi Triton lại về tay Mazda BT-50 ở tháng 8/2021. Đáng chú ý rằng, Mazda BT-50 lại là một trong số hiếm những mẫu xe trên toàn thị trường ghi nhận sức tăng trưởng ở tháng “Cô hồn dồn Covid” vừa qua. Cụ thể, mẫu bán tải này bán được 105 xe, tăng gần như gấp 3 lần. Kết quả này vẫn tương đối ngạc nhiên bởi phải đến ngày 25/8/2021, Mazda BT-50 mới đón bản nâng cấp mới, bổ sung thêm một số trang bị nhưng giá bán cũng tăng mạnh tới 145 triệu đồng, khởi điểm từ 659 triệu và cao nhất tới 849 triệu đồng.
Mazda BT-50 2021 thuộc thế hệ mới, phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ và động cơ dầu 1.9L của Isuzu D-Max 2021.
Tụt xuống thứ hạng 4 trong cuộc đua doanh số phân khúc xe bán tải tháng 8/2021, Mitsubishi Triton chỉ bán được 47 xe, giảm tới gần 76% so với tháng 7 trước đó. Hiện tại, Mitsubishi Triton được phân phối với 5 phiên bản cùng giá bán lẻ đề xuất khởi điểm từ 600 triệu và cao nhất lên tới 865 triệu đồng. Sở hữu giá bán hấp dẫn hơn Toyota Hilux hay Ford Ranger nhưng Triton vẫn luôn gặp khó trong công cuộc cạnh tranh, một phần là do khuyến mãi tặng kèm phụ kiện như nắp thùng hay camera lùi của nhà sản xuất chưa đủ thuyết phục đối với người dùng.
Mitsubishi Triton thường bán chạy chỉ sau Toyota Hilux và Ford Ranger nhưng bất ngờ bị Mazda BT-50 vượt qua ở tháng 8/2021.
Cuối cùng, Isuzu D-Max không bán ra xe nào trong tháng 8 vừa qua. Ở tháng 7 trước đó, mẫu bán tải này cũng chỉ ghi nhận doanh số 6 chiếc. Những tưởng sau khi nâng cấp lên thế hệ mới vào tháng 4 vừa qua, Isuzu D-Max sẽ thoát cảnh “ế” triền miên nhưng có vẻ như với giá bán lẻ đề xuất từ 630 – 850 triệu đồng cho 3 phiên bản, mẫu bán tải này vẫn chưa thực sự hấp dẫn do khuyết thiếu nhiều trang bị so với các đối thủ.
Cả 3 phiên bản của Isuzu D-Max 2021 đều sử dụng chung khối động cơ dầu 1.9L.
Doanh số phân khúc xe bán tải tháng 8/2021 | |||
STT | Mẫu xe | T7 2021 | T8 2021 |
1 | Ford Ranger | 1.310 | 396 |
2 | Toyota Hilux | 422 | 167 |
3 | Mazda BT-50 | 36 | 105 |
4 | Mitsubishi Triton | 194 | 47 |
5 | Isuzu D-Max | 6 | 0 |
Đơn vị: xe; Lưu ý: Nissan Navara không công bố kết quả bán hàng.