menu

Doanh số ô tô Việt Nam quý I tăng 24%, tỷ lệ tăng vượt trội so với các nước ASEAN

15:51 - 15/05/2025

Doanh số ô tô tại Việt Nam trong quý I năm nay tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm các thị trường ô tô lớn tại Đông Nam Á.

Theo dữ liệu do Nikkei Asia tổng hợp từ các hiệp hội ngành công nghiệp của năm thị trường ô tô lớn nhất khu vực ASEAN – Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam – tổng lượng xe bán ra tại các nước này đạt khoảng 732.898 chiếc, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Việt Nam, dòng xe hybrid ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, tăng 80% lên 2.562 xe. Toyota Motor – một trong những thương hiệu phổ biến nhất tại Việt Nam với thị phần khoảng 14% – đã ra mắt mẫu Camry hybrid vào năm ngoái. Suzuki Motor cũng góp phần vào tăng trưởng khi tung ra phiên bản hybrid của mẫu SUV cỡ lớn XL7 vào tháng 9.

Về mặt số lượng, xe thương mại và xe tải là hai phân khúc đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng, với doanh số lần lượt tăng 22% và 21%, đạt 15.445 và 13.400 xe.

Ông Thức Thân, nhà phân tích ngành tại Công ty Chứng khoán Bản Việt (Viet Capital Securities), nhận định với Nikkei Asia: “Chúng tôi dự báo doanh số xe du lịch tại Việt Nam – không bao gồm VinFast và một số thương hiệu hạng sang – sẽ tăng 15% trong năm 2025, nhờ chi tiêu tiêu dùng cải thiện, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và sự xuất hiện của các mẫu xe có giá phải chăng.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng dự báo này chưa tính đến khả năng xảy ra kết quả bất lợi trong đàm phán thuế quan. “Trường hợp cơ bản của chúng tôi cho rằng thuế nhập khẩu tại Việt Nam sẽ cao hơn mức trung bình từ 5–10%. Mức thuế cao hơn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dự báo doanh số.”

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) không bao gồm VinFast – công ty con của Tập đoàn Vingroup niêm yết trên sàn Nasdaq – cũng như Hyundai Motor, thương hiệu Hàn Quốc có xe lắp ráp và phân phối bởi Tập đoàn Thành Công tại Việt Nam, doanh số ô tô Quý I đạt 72.249 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 51.089 xe, tăng 22%; xe thương mại đạt 20.360 xe, tăng 28% và xe chuyên dụng đạt 800 xe, tăng 104%.

VinFast đã bán 35.100 xe trong quý I, trong khi Hyundai bán được 11.464 xe. Nếu cộng thêm các con số này, tổng doanh số ô tô Việt Nam trong quý I đạt 118.813 xe, vượt qua Philippines – nơi ghi nhận doanh số 117.074 xe.

Trong nhóm năm thị trường lớn, Philippines cũng có mức tăng trưởng ổn định với doanh số tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 117.074 xe. Dù doanh số xe du lịch giảm 13,7%, xe thương mại lại tăng 13,9%. Xe điện và hybrid chiếm 5,73% tổng doanh số, tương đương 4.544 xe.

Tại Thái Lan, doanh số ô tô quý I giảm 7% xuống còn 153.193 xe. Doanh số xe bán tải – dòng xe được ưa chuộng tại Đông Nam Á – giảm 13% xuống 40.475 xe; xe du lịch sử dụng động cơ đốt trong giảm 14% còn 37.555 xe. Ngược lại, doanh số xe điện tăng 19% lên 22.737 xe, chủ yếu nhờ các thương hiệu Trung Quốc như BYD, với doanh số tháng 3 tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.204 xe.

Doanh số ô tô của 5 thị trường lớn nhất ASEAN, theo tính toán của Nikkei Asia

Tính theo quý, doanh số ô tô Thái Lan tăng 14% so với quý IV/2024, lần đầu vượt mốc 150.000 xe trong bốn quý gần nhất, nhờ vào các chương trình khuyến mãi và giảm giá từ các hãng xe. Trước đó, thị trường này chịu ảnh hưởng bởi nợ hộ gia đình cao và chính sách siết tín dụng của ngân hàng.

Tại Malaysia – thị trường lớn thứ hai – doanh số quý I giảm 7,4% còn 188.100 xe, sau khi thị trường dần ổn định sau giai đoạn giải quyết các đơn hàng tồn đọng từ năm trước. Tuy nhiên, trong tháng 3, doanh số tăng nhẹ 2,2% lên 72.700 xe so với cùng kỳ năm 2024, nhờ các chiến dịch bán hàng tích cực từ các hãng xe, theo báo cáo của ngân hàng đầu tư Hong Leong.

Các lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô Malaysia dự báo doanh số xe điện sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, với sự cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc và trong nước.

Tháng trước, thương hiệu quốc gia Proton công bố mẫu xe điện đầu tiên – e.MAS 7 – ra mắt vào tháng 12 đã nhận được hơn 5.500 đơn đặt hàng, với hơn 1.800 xe đã được bàn giao. Mẫu EV thứ hai – e.MAS 5 – dự kiến ra mắt trong năm nay.

Jetour – công ty con của hãng xe Trung Quốc Chery – đang lên kế hoạch lắp ráp xe tại Johor, Malaysia, hợp tác với Tập đoàn Berjaya, nhằm cung cấp xe với giá cạnh tranh hơn. Ông Periasamy Arumugam, đại diện bán hàng của hãng Great Wall Motors, cho biết có khoảng 13–14 thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ gia nhập thị trường Malaysia vào cuối năm nay.

“Các thương hiệu Trung Quốc đang đưa ra mức giá rất cạnh tranh và hợp túi tiền,” ông nói với Nikkei Asia tại Triển lãm Ô tô Malaysia tháng này. Ông cũng cho biết người tiêu dùng Malaysia “rất mê xe,” với tỷ lệ sở hữu ô tô trên mỗi hộ gia đình cao hơn các quốc gia khác trong khu vực.

Ông Jerry Chan – giám đốc bán hàng khu vực của Jetour – cho biết hãng đặt mục tiêu bán 3.000 xe tại Malaysia trong năm nay. “Người tiêu dùng Malaysia chuộng các dòng xe lớn như SUV. Hiện xe Jetour được lắp ráp tại Trung Quốc, nhưng lô hàng tiếp theo sẽ được sản xuất tại Johor để phục vụ riêng thị trường Malaysia,” ông nói.

Theo Nikkei Asia

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo