Doanh số của Toyota Việt Nam "cắm đầu" trong tháng Ngâu
16:07 - 06/09/2024
Tháng 8/2024 vốn trùng với tháng 7 Âm lịch nên không có gì ngạc nhiên khi thị trường ô tô trong nước sụt giảm mạnh. Ngay cả thương hiệu ô tô được yêu thích như Toyota cũng chứng kiến doanh số đi xuống trong tháng 8 vừa qua.
Theo công bố của Toyota Việt Nam, trong tháng 8/2024, hãng đã bán được 4.700 chiếc xe, bao gồm 1.911 xe lắp ráp trong nước và 2.789 xe nhập khẩu nguyên chiếc. So với tháng liền trước, doanh số của thương hiệu xe Nhật đã giảm 27,4%.
Trong khi đó, doanh số cộng dồn của Toyota và Lexus trong tháng 8/2024 đạt 4.761 xe, giảm 27,7%. Doanh số riêng của thương hiệu Lexus khá khiêm tốn với 61 xe, giảm 44%. Tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu xe sang này được giới thiệu tại Việt Nam đạt 13.117 xe.
Riêng các mẫu xe hybrid của Toyota bán ra 349 xe trong tháng 8 vừa qua. Con số này nâng doanh số tích lũy kể trong 8 tháng đầu năm 2024 lên 2.435 xe. Hiện 5 mẫu xe Toyota có phiên bản hybrid bao gồm Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross, Camry và Corolla Altis.
Xét về mẫu xe, Vios là sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu Toyota trong tháng vừa qua với doanh số 1.010 xe. So với tháng liền trước, mẫu sedan hạng B này giảm 42,1%.
Mẫu xe Toyota bán chạy thứ 2 trong tháng 8 là Yaris Cross với doanh số đạt 927 xe, giảm 25,3%. Tương tự như vậy, mẫu SUV cùng phân khúc với Yaris Cross là Corolla Cross cũng có một tháng kinh doanh không thành công khi bán ra 577 xe, giảm 14% và đứng thứ 3 trong gia đình Toyota.
Mẫu xe bán chạy thứ 4 của Toyota trong tháng 8/2024 là Veloz Cross. Doanh số của mẫu xe này đạt 538 xe, giảm 29,7%.
Thương hiệu | Nguồn gốc | Mẫu xe | Tháng 8/2024 (xe) | So với tháng 7/2024 |
Toyota | CKD | Vios | 1.010 | -42,1% |
CBU | Yaris Cross | 927 | -25,3% | |
CBU | Corolla Cross | 577 | -14% | |
CKD | Veloz Cross | 538 | -29,7% | |
CKD + CBU | Các xe khác | 1.648 | - | |
Tổng xe Toyota | 4.700 | -27,4% | ||
Lexus | 61 | -44% | ||
Tổng | 4.761 | -27,7% |
Bảng doanh số xe Toyota Việt Nam trong tháng 8/2024.
Ngoài ảnh hưởng của tháng Ngâu, doanh số của Toyota Việt Nam còn giảm do tác động từ tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ của khách hàng trong nước. Bên cạnh đó, vấn đề thời gian thông quan kéo dài cũng khiến doanh số bán hàng của hãng thấp hơn so với dự tính. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến Toyota Việt Nam nói riêng và toàn bộ thị trường ô tô Việt Nam nói chung trong vài tháng tiếp theo.