menu

Điểm lại những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2023

11:01 - 26/12/2023

Thị trường sụt giảm, các chương trình ưu đãi, giảm giá "đậm sâu" và màn ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới là những sự kiện nổi bật của làng ô tô Việt Nam trong năm 2023.

2023 có thể nói là một năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam. Sau đây, hãy cùng chúng tôi điểm lại những sự kiện nổi bật của ngành ô tô Việt Nam trong năm nay.

Doanh số toàn thị trường sụt giảm mạnh

Trong năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam đã tăng trưởng mạnh với doanh số vượt ngưỡng 500.000 xe. Tuy nhiên, sang năm 2023, thị trường ô tô trong nước đã không còn giữ được đà tăng, thay vào đó lại liên tục sụt giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến người dân thắt chặt chi tiêu và nhu cầu mua xe chậm lại.

Tính đến hết tháng 11/2023, thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã bán được 263.249 xe cho khách hàng trong nước, giảm đến 29% so với cùng kỳ năm 2022. Cộng thêm số liệu của Hyundai Thành Công và chưa kể VinFast, người Việt đã tiêu thụ 319.855 xe, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ảm đạm từ đầu năm đã khiến Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 vào hồi tháng 3/2023. Đến ngày 1/7/2023, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định số 70/2023/NĐ-CP. Từ ngày 1/1/2024, mức thu lệ phí trước bạ của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Hãng và đại lý đua nhau ưu đãi, giảm giá xe

Do nhu cầu mua xe thấp nên các hãng và đại lý liên tục phải tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá ngay từ đầu năm 2023. Từ các thương hiệu ô tô phổ thông như Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Hyundai hay Subaru đến các hãng xe hạng sang như BMW, Mercedes-Benz, Volvo, tất cả đều có những chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm.

Các hãng và đại lý đã áp dụng những hình thức khuyến mãi như hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm tiền mặt, tặng phụ kiện hoặc bảo hiểm nhằm thu hút khách hàng. Mức ưu đãi cũng rất đa dạng, thay đổi theo từng mẫu xe hoặc thương hiệu, dao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Thậm chí, có mẫu xe còn được ưu đãi đến nửa tỷ đồng như Volkswagen Tiguan.

Có những thời điểm, Volkswagen Tiguan được giảm giá đến 500 triệu đồng

Có những thời điểm, Volkswagen Tiguan được giảm giá đến 500 triệu đồng

Bên cạnh đó, một số hãng còn dùng chiêu điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất xuống mức thấp để hút khách. Ví dụ điển hình là THACO với việc đưa giá bán của Mazda CX-5 xuống mức 749 triệu đồng vào tháng 7/2023. Không chỉ có giá bán thấp nhất phân khúc, Mazda CX-5 còn đe dọa cả những mẫu SUV ở phân khúc thấp hơn như Honda HR-V hay Toyota Corolla Cross. Đến đầu tháng 10/2023, Hyundai Thành Công cũng "học" theo công thức của THACO khi công bố giá bán lẻ đề xuất mới của cặp đôi Tucson và Santa Fe với mức giảm lên đến 191 triệu đồng.

Vẫn còn hiện tượng "bán bia kèm lạc" tại đại lý

Tuy thị trường ô tô Việt Nam không còn sôi động như những năm trước nhưng tại một số đại lý vẫn có hiện tượng "bán bia kèm lạc". Trong khi phần lớn các mẫu xe đều được ưu đãi, giảm giá để kéo khách thì những cái tên như Honda CR-V, Hyundai Palisade hay Toyota Innova Cross lại bị kênh giá tại đại lý. Nguyên nhân được đại lý đưa ra chủ yếu là do nguồn cung bị hạn chế.

Cụ thể hơn, Honda CR-V bản hybrid e:HEV RS bị kênh giá 50 triệu đồng tại đại lý vào thời điểm cuối tháng 10/2023. Đây là phiên bản nhập khẩu từ Thái Lan duy nhất của Honda CR-V thế hệ mới.

Tương tự như vậy, mẫu MPV hạng trung Toyota Innova Cross cũng nhanh chóng bị đội giá sau khi về đại lý. Mức "lạc" dành cho mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia này dao động từ 30 - 50 triệu đồng, tùy đại lý.

Thị trường ảm đạm nhưng có những mẫu xe như Toyota Innova Cross vẫn bị bán bia kèm lạc tại đại lý

Thị trường ảm đạm nhưng có những mẫu xe như Toyota Innova Cross vẫn bị "bán bia kèm lạc" tại đại lý

Với Hyundai Palisade, mẫu SUV cỡ lớn này bị đại lý bán với giá cao hơn từ 70 - 111 triệu đồng so với mức niêm yết, tùy theo phiên bản. Theo đại lý, nếu chi thêm tiền "lạc", khách hàng mua Hyundai Palisade sẽ được nhận xe sớm hơn và kịp hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ. Nếu không, khách hàng sẽ phải chờ lâu hơn, có thể sang năm 2024 - thời điểm mà chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã kết thúc.

Hàng loạt xe mới ra mắt

Dù sức mua giảm nhưng vẫn có hàng loạt mẫu xe mới ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2023. Trong số đó, có không ít mẫu xe điện như bộ tứ nhà VinFast (VF5, VF9, VF6, VF7), bộ ba BMW (i4, i7, iX3), bộ ba Mercedes-Benz (EQB, EQE SUV, EQS SUV), Hyundai Ioniq 5, Wuling Hongguang Mini EV và mới đây nhất là Haima 7X-E.

Không chỉ ô tô thuần điện, thị trường ô tô Việt Nam còn đón nhận nhiều mẫu xe hybrid mới như Honda CR-V, Toyota Yaris Cross, Toyota Innova Cross, Hyundai Santa Fe, BMW XM, Haval H6 và Lynk & Co 09. Những mẫu xe điện và hybrid này đã cho thấy rõ xu hướng chuyển dịch sang xe xanh tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó là những mẫu xe mới khác cũng đã ra mắt Việt Nam trong năm nay như Haima 7X, Skoda Karoq, Skoda Kodiaq, MG RX5, MG5 MT, Hyundai Palisade, Hyundai Custin, Hyundai Venue, Honda CR-V,... mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng Việt.

Sự trỗi dậy của ô tô Trung Quốc

Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc ra mắt như năm 2023. Kể từ đầu năm đến nay, đã có một loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam như Wuling, Haval, Lynk & Co và Haima. Trong đó, Wuling lắp ráp ô tô tại Việt Nam còn những thương hiệu khác đều phân phối xe dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc.

Lynk & Co là một trong những thương hiệu ô tô Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam

Lynk & Co là một trong những thương hiệu ô tô Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam

Các mẫu ô tô Trung Quốc ra mắt Việt Nam trong năm 2023 khá đa dạng về mặt phân khúc và khoảng giá. Có mẫu xe sở hữu giá bán chưa đến 300 triệu đồng như Wuling Hongguang Mini EV. Cũng có những mẫu xe giá tiền tỷ như Haval H6, Haima 7X-E hay Lynk & Co 09. Dù là giá cao hay thấp thì những mẫu xe này vẫn gặp phải những khó khăn chung như thương hiệu xa lạ, chất lượng chưa được kiểm chứng và định kiến của người tiêu dùng Việt Nam với ô tô Trung Quốc.

Trong năm 2024 tới đây, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến sẽ đón nhận thêm những thương hiệu ô tô Trung Quốc khác như Omoda và Jaecoo của Chery.

Đánh giá: