Điểm danh những mẫu xe bị "khai tử" tại Việt Nam từ đầu năm 2022 đến nay
17:35 - 31/07/2022
Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến khá nhiều biến động lớn. Một trong những biến động đó là sự biến mất của hàng loạt mẫu xe trên thị trường Việt Nam. Sau đây, hãy cùng điểm danh những mẫu xe đã bị "khai tử" tại Việt Nam từ đầu năm 2022 đến nay.
Hyundai Kona
Vào hồi tháng 6/2022, TC Motor đã thông báo ngừng bán mẫu SUV hạng B Kona tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân được TC Motor đưa ra là do vấn đề về nguồn cung linh phụ kiện cần thiết để lắp ráp mẫu xe này. Tuy nhiên, trên thực tế, việc Hyundai Kona rút khỏi thị trường Việt Nam cũng đã được dự đoán từ sớm khi TC Motor đưa mẫu SUV hạng B Creta trở lại để phục vụ khách hàng trong nước.
Trước khi bị ngừng bán tại Việt Nam, Hyundai Kona đã có dấu hiệu đuối sức trong cuộc chiến cạnh tranh với những đối thủ như Kia Seltos và Toyota Corolla. Trong vài năm trước, Hyundai Kona thường xuyên đứng đầu phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam về mặt doanh số. Tuy nhiên, sự có mặt của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đã khiến vị thế của Hyundai Kona bị lung lay.
Trong năm 2020, Hyundai Kona từng là mẫu SUV hạng B ăn khách nhất tại Việt Nam với doanh số 7.863 xe. Sang đến năm 2021, mẫu xe Hàn Quốc này dần thất thế và doanh số giảm xuống còn 5.068 xe. Trong nửa đầu năm 2022, TC Motor chỉ bán được tổng cộng 1.265 chiếc Kona cho khách hàng Việt, thấp hơn cả tân binh Creta (2.873 xe).
Ford EcoSport
Trong nửa đầu năm nay, ngoài Hyundai Kona, phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam còn mất thêm một đại diện nữa, đó là Ford EcoSport. Có thể nói, Ford EcoSport chính là gương mặt tiên phong của phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của những đối thủ mới như Hyundai Kona, Kia Seltos và Toyota Corolla Cross, Ford EcoSport đã không còn giữ được vị thế của mình. Kết quả là mẫu SUV hạng B này bị "khai tử" vào tháng 2 đầu năm nay.
Trong năm 2021, Ford EcoSport chỉ đạt doanh số 1.155 chiếc, con số thấp nhất kể từ khi mẫu xe này xuất hiện tại Việt Nam. Đến tháng 1/2022, thời điểm trước khi bị "khai tử", mẫu xe này cũng chỉ bán ra đúng 87 chiếc. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi Ford Việt Nam quyết định ngừng bán EcoSport và tập trung vào những sản phẩm ăn khách hơn như Ranger hay Everest mới.
Bộ ba xe xăng của VinFast
Thông tin hãng ô tô Việt Nam VinFast ngừng bán xe dùng động cơ xăng đã được công bố lần đầu tiên trong triển lãm CES 2022 diễn ra vào tháng 1 đầu năm nay. Đến hôm 15/7/2022, hãng VinFast chính thức thông báo ngừng bán 3 mẫu xe máy xăng LUX A2.0, LUX SA2.0 và Fadil. So với dự kiến ban đầu thì 3 mẫu xe này bị "khai tử" sớm hơn. Nguyên nhân là do lô xe VinFast LUX và Fadil cuối cùng đã được khách hàng mua hết.
Tuy có mặt trên thị trường Việt Nam trong thời gian khá ngắn ngủi, từ cuối năm 2018, nhưng bộ ba xe xăng của VinFast đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận nhiệt tình, nhất là Fadil. Trong năm 2021, VinFast đã bán được tổng cộng 24.128 chiếc Fadil cho khách hàng Việt Nam. Nhờ đó, mẫu xe hạng A này đã vươn lên thành "vua doanh số" toàn thị trường trong năm ngoái, vượt mặt Toyota Vios. Trong nửa đầu năm nay, bất chấp thông tin VinFast ngừng bán xe máy xăng, người Việt vẫn tiêu thụ 9.566 chiếc Fadil.
Trong khi đó, VinFast LUX A2.0 đạt doanh số 6.330 xe trong năm ngoái và 1.749 xe vào nửa đầu năm nay. Hai con số tương ứng của VinFast LUX SA2.0 là 5.180 xe và 1.239 xe.
Toyota Hilux
Ngay từ đầu năm 2022, hãng Toyota đã không còn nhập khẩu dòng xe bán tải Hilux về Việt Nam nữa. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Theo Quyết định số 49/2011 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, kể từ ngày 1/1/2022, tất cả các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu bán tại Việt Nam đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5, tương ứng Euro5. Trong khi đó, những chiếc Toyota Hilux bán ở Việt Nam từ trước đến nay chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4 nên không đủ điều kiện phân phối.
Những chiếc Toyota Hilux sử dụng động cơ diesel đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5 phải dùng đúng loại dầu diesel mức 5 (DO-V) để đảm bảo khả năng vận hành và tránh hỏng hóc các bộ phận. Tuy nhiên, theo Toyota, tại Việt Nam hiện nay chưa có nhiều nơi bán dầu diesel mức 5. Vì vậy, người dùng Toyota Hilux đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5 sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm thấy nơi bán loại nhiên liệu phù hợp, nhất là ở khu vực tỉnh. Đây là lý do vì sao Toyota Việt Nam quyết định ngừng nhập khẩu Hilux từ Thái Lan.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, hãng Toyota chỉ bán được tổng cộng 10 chiếc Hilux cho người tiêu dùng Việt Nam. Đây đều là những chiếc xe sản xuất năm 2021 và dùng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4. Hiện một số đại lý đã ngừng nhận cọc hoặc trả lại cọc cho những khách hàng đặt mua mẫu xe bán tải này. Có những đại lý vẫn nhận cọc nhưng hoặc hẹn sang năm sau mới có xe.
Honda Brio
Tương tự Toyota Hilux, Honda Brio cũng bị ngừng bán tại Việt Nam vì không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5. Hiện chưa có thông tin về việc mẫu xe hạng A này sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam trong tương lai hoặc được thay thế bằng một sản phẩm khác. Trong khi đó, trên trang web của Honda Việt Nam vẫn còn thông tin về Brio.
Từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2019, Honda Brio chưa bao giờ vượt được các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay VinFast Fadil. Nguyên nhân là do mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nên giá cao hơn các đối thủ trong khi trang bị lại không thực sự nổi trội.
Trong 3 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda Brio luôn xếp sau 2 đối thủ Hàn Quốc và thường xuyên đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng doanh số, chỉ trên đối thủ "đồng hương" Toyota Wigo. Cụ thể, trong năm 2019, Honda Brio đạt doanh số cộng dồn 2.651 chiếc. Sang năm 2020, con số này tăng lên 2.906 xe. Con số tương ứng của năm 2021 là 2.870 xe. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số cộng dồn của mẫu xe này là 1.936 xe.
Với sự biến mất của VinFast Fadil cũng như Honda Brio, phân khúc xe hạng A tại Việt Nam sẽ chỉ còn 3 đại diện là Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo. Tuy nhiên, trong tháng 6/2022, Toyota không bán chiếc Wigo nào cho khách hàng Việt. Điều này dấy lên nghi ngờ về việc Toyota Wigo cũng bị dừng phân phối tại Việt Nam. Nếu đúng như vậy thì phân khúc xe hạng A tại Việt Nam sẽ quay trở lại tình trạng giống nhiều năm trước khi chỉ có 2 đại diện Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Toyota Rush
Vào khoảng tháng 5 năm nay, mẫu xe 7 chỗ Toyota Rush đã âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam. Trên trang chủ của Toyota Việt Nam, cái tên này đã cũng đã "bốc hơi" khỏi danh mục sản phẩm. Một phần nguyên nhân khiến Toyota Rush bị "khai tử" có thể là do sự xuất hiện của bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross 2022 vào hồi tháng 3 năm nay.
Trong năm 2021, hãng Toyota đã bán tổng cộng 2.492 chiếc Rush cho khách hàng Việt. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn 464 chiếc trong 6 tháng đầu năm nay.
Sự biến mất của những mẫu xe kể trên có thể sẽ khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam tiếc nuối. Tuy nhiên, không vì thế mà thị trường ô tô Việt Nam bớt sôi động. Từ nay cho đến hết năm 2022, thị trường ô tô trong nước sẽ đón nhận thêm nhiều tân binh đáng chú ý như Ford Ranger thế hệ mới, Nissan Kicks hay Ford Territory.
Bài viết mới nhất
-
Siêu xe hybrid đầu tiên của McLaren tại Việt Nam trên đường phố Sài thành
9 giờ trước
-
Thật vui vì Aston Martin Valhalla mà "Qua" Vũ đang chờ bàn giao đã có lịch sản xuất, giá về Việt Nam gần 100 tỷ đồng
15 giờ trước
-
Đây là chủ sở hữu Porsche 911 S/T hài hước nhất: Bậc cửa khắc "cuộc sống, cười, yêu và mẹ của bạn”
19 giờ trước