menu

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

15:47 - 10/03/2023

Nhiều hiệp hội và địa phương đã đồng loạt đề xuất Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Các cơ quan, hiệp hội đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm 2023 cùng với việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Các chính sách này được đề nghị ban hành ngay trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.

VAMA nêu thực tế rằng việc các ngân hàng siết tín dụng và tăng lãi suất khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ô tô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh.

Theo dữ liệu của VAMA, doanh số bán hàng trong tháng đầu năm 2023 của toàn thị trường chỉ đạt 17.852 xe, giảm 60% so với tháng 12/2022 và 54% so với cùng kỳ 2022. Ô tô lắp ráp trong nước cũng có doanh số giảm gần một nửa, xuống còn với 9.228 xe. Thậm chí, có hãng chỉ đạt doanh số bằng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VAMA, đây là tín hiệu bất thường, đáng ngại vì tháng có Tết thường là thời điểm lượng bán tăng cao. Việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của doanh nghiệp cũng như người dân, áp lực lên dòng tiền của doanh nghiệp hiện tại căng thẳng.

Doanh số bán xe toàn thị trường Việt Nam những tháng gần đây (nguồn VAMA)

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, sản lượng tiêu thụ ô tô của Tập đoàn Thành Công (chuyên lắp ráp các dòng xe Hyundai) trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 2.957 xe, giảm 4.939 xe, tương đương khoảng 62,5% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 3.732 xe, tương đương 55,8% so với tháng trước đó.

Tương tự như vậy, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng nêu thực trạng tiêu thụ xe giảm kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí bị sụt đơn hàng. "Trong ngắn hạn, nếu sức mua không cải thiện, thị trường không tăng trở lại, để giảm bớt áp lực tồn kho, các hãng sẽ khó duy trì nhịp sản xuất ổn định, buộc phải giảm công suất, nhân công. Điều này tác động trực tiếp tới lao động, việc làm, từ đó ảnh hưởng tới xã hội", VAMI cho biết.

UBND tỉnh Quảng Nam dẫn lại việc Chính phủ đã có biện pháp hỗ trợ rất nhanh chóng và đột phá là giảm thuế trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giai đoạn 2020-2022. UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ, đột phá, kịp thời nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ tuy không giúp giảm giá xe nhưng giúp khách hàng giảm được chi phí để lăn bánh một chiếc ô tô mới, qua đó kích cầu tiêu dùng, có lợi cho cả người mua lẫn doanh nghiệp. Nhà nước cũng không hẳn thất thu ngân sách, tuy tiền thuế thu được từ mỗi xe lăn bánh ít đi nhưng số lượng xe đóng thuế, phí sẽ nhiều lên.

Đánh giá: