Đầu năm 2020, sức tiêu thụ thị trường ô tô Việt Nam giảm kỷ lục
16:37 - 14/02/2020
Khác với sự bùng nổ ở tháng 1/2019, tháng 1/2020 lại vô cùng ảm đạm đối với các thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô (VAMA) (không tính TC Motor). Theo báo cáo kết quả bán hàng được VAMA công bố, trong tháng 1/2020 vừa qua người dùng Việt chỉ tiêu thụ 15.787 xe ô tô, giảm 52% so với tháng 12/2019 và giảm tới 52% so với cùng kỳ năm ngoái (tháng 1/2019).
Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do tháng 1/2020 là tháng nghỉ Tết Nguyên Đán, phần đông người dùng đã mua xe từ tháng 12 trước đó để hưởng các khuyến mãi “khủng” từ phía nhà sản xuất cũng như các đại lý phân phối ủy quyền chính hãng. Sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt như ở đầu năm 2019 rất khó lặp lại do năm 2018, rào cản hạn chế xe nhập khẩu còn tác động lên nhiều hãng xe và chỉ thực sự được gỡ bỏ khi bước sang tháng 1/2019.
Điều này được thể hiện rõ rệt qua top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 1/2019, không có một mẫu xe nào có doanh số dưới 1.000 chiếc. Trong khi đó, ở danh sách xe bán chạy tháng 1/2020, sản phẩm xếp hạng chót là Kia Cerato có kết quả bán hàng chỉ 603 xe.
Quay trở lại báo cáo của VAMA, trong 15.787 xe ô tô được bán ra trong tháng 1/2020 gồm có 12.807 xe du lịch, giảm 48%; 2.757 xe thương mại, giảm 65% và 223 xe chuyên dụng, giảm 41% so với tháng 12/2019 trước đó.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước ở tháng 1/2020 chỉ đạt 9.599 xe, giảm tới 51% trong khi đó số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 6.188 xe, giảm 54% so với tháng 12 trước đó.
Lan Châm