menu

Cựu phó chủ tịch GM: cần 36-60 tháng để phát triển một mẫu ô tô mới; Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: 9 tháng!

Hàn Quang 12:23 - 27/09/2018

Để đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông James DeLuca - giám đốc VinFast - đã tìm kiếm những đối tác phù hợp và tìm thấy BMW.

Đường phố tràn ngập xe gắn máy và những chiếc ô tô mang thương hiệu Toyota là điều đầu tiên thu hút du khách nước ngoài khi chứng kiến giao thông với tốc độ chậm nhưng có phần hỗn loạn tại Việt Nam. Thị phần của Toyota tại Việt Nam là 23%, rồi đến Ford với 12%.

Trong khi các hãng ô tô nhập khẩu "ăn nên làm ra" tại Việt Nam thì những chiếc ô tô Trung Quốc lại không "có cửa". Nguyên nhân một phần là do người tiêu dùng Việt Nam không tin tưởng vào chất lượng của xe Trung Quốc. Chất lượng là một trong những lý do vì sao VinFast muốn chế tạo xe với công nghệ Đức.

VinFast khởi đầu bằng 2 mẫu xe với tên gọi Sedan và SUV, dự kiến sẽ trình làng trong triển lãm ô tô Paris 2018 vào ngày 2/10 tới đây. Mẫu sedan của VinFast được phát triển dựa trên BMW 5-Series trong khi SUV lại ra đời từ X5. Tất nhiên, thiết kế của ô tô VinFast không liên quan gì đến BMW.

SUV VinFast được phát triển dựa trên BMW X5

SUV VinFast được phát triển dựa trên BMW X5

Sedan VinFast lại dựa trên BMW 5-Serie

Sedan VinFast lại dựa trên BMW 5-Series

Trước đó, đã có 62.000 người Việt Nam tham gia bình chọn thiết kế cho xe VinFast. Công ty thiết kế được VinFast "chọn mặt, gửi vàng" chính là Pininfarina - thương hiệu gốc Ý nhưng hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Mahindra Ấn Độ.

Ông David Lyon, giám đốc thiết kế của VinFast, đang xem xét đầu xe của mẫu SUV mới

Ông David Lyon, giám đốc thiết kế của VinFast, đang xem xét đầu xe của mẫu SUV mới

Các nhà thiết kế không tạo ra những chiếc xe mẫu bằng đất sét như truyền thống mà chỉ vẽ 3D trên máy tính. Kết quả là 2 mẫu xe có tỷ lệ kích thước tương tự BMW 5-Series và X5 nhưng mang thiết kế phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam.

Tỷ lệ kích thước của VinFast Sedan giống với BMW 5-Serie

Tỷ lệ kích thước của VinFast Sedan giống với BMW 5-Series

Hai mẫu xe VinFast được trang bị cụm đèn pha LED thanh mảnh trên đầu xe trong khi đèn hậu được thiết kế rất sống động. Ở cả hai mẫu xe, hệ thống xả đều nằm dồn về một bên, chạy đến đuôi xe trước khi được chia sang 2 bên trái và phải. 2 đầu ống xả được trang trí bằng chi tiết hình thang.

Cụm đèn hậu nối liền với nhau của VinFast Sedan

Cụm đèn hậu nối liền với nhau của VinFast Sedan

Những chi tiết đầu tiên về VinFast SUV và Sedan

Tính đến thời điểm hiện tại, VinFast chưa công bố nhiều thông số kỹ thuật của 2 mẫu xe. Bên trong 2 chiếc xe này xuất hiện 2 đồng hồ hình tròn cổ điển ở bên phải và màn hình 7 inch bên trái. Trên mặt táp-lô là màn hình cảm ứng 10,5 inch. Nhiều tính năng bên trong xe có thể được chỉnh thông qua phím trên vô lăng.

Theo David Lyon - giám đốc thiết kế của VinFast, nhân viên của ông đã nỗ lực trong việc nghiên cứu cách thức vận hành của các hệ thống điện tử. Ngoài ra, danh mục trên màn hình cảm ứng sẽ màu mè hơn so với các đối thủ trên thị trường. Hệ thống thông tin giải trí tương thích với Apple CarPlay và Android Auto là trang bị tiêu chuẩn.

Ông David Lyon đang ngắm đường viền cửa sổ của VinFast Sedan

Ông David Lyon đang ngắm đường viền cửa sổ của VinFast Sedan

Ngoài ra, xe VinFast còn được trang bị hệ thống đèn viền, hệ thống âm thanh 9 loa và điều hòa tự động 2 vùng tiêu chuẩn. Các bề mặt bên trong xe VinFast sẽ được ốp nhôm thật hoặc gỗ thật, tùy thuộc vào phiên bản. Riêng mẫu SUV VinFast sẽ được trang bị nội thất 7 chỗ ngồi.

SUV VinFast sẽ được trang bị nội thất 7 chỗ ngồi

SUV VinFast sẽ được trang bị nội thất 7 chỗ ngồi

Về an toàn, ban lãnh đạo VinFast cho rằng 2 mẫu xe này sẽ đạt điểm tối đa 5 sao trong thử nghiệm của ASEAN NCAP. Mẫu sedan của VinFast sẽ được trang bị hệ thống treo độc lập trước và xương đòn kép sau. Thêm vào đó là phanh đĩa có đường kính 332 mm trước và 330 mm sau.

Động cơ của 2 mẫu xe VinFast sẽ dựa trên máy BMW N20, cụ thể là máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít với 2 mức công suất. Hệ thống kiểm soát van Valvetronic đắt đỏ của động cơ BMW sẽ được thay bằng hệ thống đơn giản hơn của riêng VinFast mà không ảnh hưởng đến hiệu suất cũng như lượng xăng tiêu thụ.

Xe VinFast sẽ sử dụng động cơ được phát triển từ máy BMW N20 4 xi-lanh, tăng áp, tạo ra 2 mức sức mạnh khác nhau

Xe VinFast sẽ sử dụng động cơ được phát triển từ máy BMW N20 4 xi-lanh, tăng áp, tạo ra 2 mức sức mạnh khác nhau

Động cơ này sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và đi với hộp số tự động 8 cấp ZF. Sức mạnh động cơ sẽ được truyền tới cầu sau hoặc cả 4 bánh.

Hiện 160 chiếc xe VinFast đầu tiên đang được thử nghiệm cả ở châu Âu lẫn châu Á. Theo ông James DeLuca - người đã có gần 40 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô và từng giữ chức phó chủ tịch General Motors, quá trình sản xuất xe VinFast sẽ rất linh động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với 2 mẫu xe sedan và SUV trong thời gian ngắn.

Ông DeLuca - giám đốc VinFast

Ông DeLuca - giám đốc VinFast

VinFast có lợi thế khi là thương hiệu con của tập đoàn VinGroup

Có sự "chống lưng" phía sau của VinGroup, VinFast được cho là sẽ thành công trong việc bán ô tô cho người Việt. Trong thời gian tới, khách hàng Việt Nam có thể xem và mua xe VinFast theo hình thức trực tuyến hoặc ở trung tâm thương mại của VinGroup. Công nghệ Đức kết hợp với thiết kế Việt Nam là sự đảm bảo tốt nhất cho việc xe VinFast sẽ thu hút khách hàng trong nước. Ngoài ra, khi mua xe VinFast, khách hàng có thể được nhận những gói tài chính hấp dẫn để sử dụng các dịch vụ khác của VinGroup.

Quang cảnh bên ngoài nhà điều hành của VinFast trong nhà máy tại đảo Cát Hải, Hải Phòng

Quang cảnh bên ngoài nhà điều hành của VinFast trong nhà máy tại đảo Cát Hải, Hải Phòng

Tòa nhà điều hành hình tròn nằm trước khu xưởng sản xuất

Tòa nhà điều hành hình tròn nằm trước khu xưởng sản xuất

Phần lớn các khu xưởng trong nhà máy VinFast đều đã được dựng xong nhưng vẫn còn phải chờ lắp máy móc

Phần lớn các khu xưởng trong nhà máy VinFast đều đã được dựng xong nhưng vẫn còn phải chờ lắp máy móc

VinGroup hiện góp mặt trong mọi mảng đời sống tại Việt Nam và vốn được coi là có công hiện đại hóa đất nước. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến thành công trên phạm vi cả nước cho VinFast.

Trong năm 2018, VinFast sẽ bắt đầu chế tạo xe máy điện trước khi giao đến tay khách hàng vào tháng 9 năm sau. Ngoài ra, VinFast còn có kế hoạch chế tạo cả xe điện, sau đó đến xe buýt điện. Ban đầu, các mẫu xe của VinFast sẽ chỉ dành cho thị trường Việt Nam, rồi mới đến xuất khẩu sang các quốc gia châu Á khác.

Trung tâm đào tạo của VinFast

Trung tâm đào tạo của VinFast

Dù trong trường hợp nào, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - chủ tịch tập đoàn VinGroup - cũng muốn đẩy nhanh tiến độ. Khi nghe ông DeLuca nói là cần 36 - 60 tháng để phát triển một mẫu xe mới, ông Vượng đã yêu cầu cần phải làm nhanh hơn, giảm xuống còn 9 tháng. Để rút ngắn thời gian phát triển xe, ông DeLuca đã tìm các đối tác phù hợp, trong đó có BMW.

Hơn 1.200 con rô-bốt sẽ được dùng cho công đoạn hàn và lắp ráp thân vỏ

Hơn 1.200 con rô-bốt sẽ được dùng cho công đoạn hàn và lắp ráp thân vỏ

Những mối quan tâm của ông chủ VinGroup

Theo ông DeLuca, mọi thứ đều quan trọng đối với ông Vượng, từ thiết kế, hệ thống truyền động đến các nhà cung cấp, phần lớn của Đức (ví dụ như Schuler và Dürr). Ông Vượng đã đưa ra gợi ý, thử nghiệm và thông qua mọi thứ. Định hướng Đức trong ngành công nghiệp ô tô đặc biệt quan trọng đối với ông Vượng vì người Việt Nam chú ý đến chất lượng.

Xưởng thân vỏ với máy ép mua của hãng Schuler. 90% các máy móc trong nhà máy VinFast đều đến từ Đức hoặc Úc

Xưởng thân vỏ với máy ép mua của hãng Schuler. 90% các máy móc trong nhà máy VinFast đều đến từ Đức hoặc Úc

Lược dịch từ Auto Motor un Sport

Hàn Quang
Đánh giá: