menu

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô mới

17:19 - 28/12/2022

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm đầu tính từ năm sản xuất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, kết quả nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá trong thời gian 6 tháng (từ tháng 6 - 11/2022) cho thấy tỷ lệ không đạt của phương tiện mới chiếm tỷ lệ rất thấp, từ 0,17 - 0,31%. Việc miễn đăng kiểm lần đầu giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí. Mức tiền mà mỗi chủ xe được giảm khi đi kiểm định lần đầu là từ 250.000 - 570.000 đồng/xe tùy từng loại xe.

Cục Đăng kiểm nhận định việc áp dụng miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên (sau khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, là phù hợp, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông, bảo đảm quyền lợi cho xe cơ giới nhập khẩu, phù hợp chu kỳ bảo dưỡng, đồng thời bảo đảm đa số các xe cơ giới tại thời điểm kiểm định vẫn còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.

Với phương án đã trình, xe cơ giới được miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên nhưng cần thực hiện lập hồ sơ phương tiện cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đầy đủ để đảm bảo phục vụ chia sẻ thông tin làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước, phục vụ công tác thống kê, hỗ trợ lực lượng tuần tra kiểm soát tra cứu dữ liệu, kiểm soát tải trọng, quản lý vận tải, thu phí tự động không dừng….

Cục Đăng kiểm đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới.

Cục Đăng kiểm đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới, giúp người dân tiết kiệm được chi phí và thời gian.

Tuy nhiên, việc miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu sẽ đồng nghĩa với việc tăng trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu. Cụ thể, do không phải kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nên có thể phát sinh tình huống xe cơ giới sau khi đến tay người dân sẽ bị tự ý thay đổi dẫn đến phương tiện có sự thay đổi so với thiết kế của nhà sản xuất trước khi đến đơn vị đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện mà không thể được phát hiện kịp thời. Do đó, việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe.

Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, cần phải phối hợp cùng nhà sản xuất, chủ xe để xác định trách nhiệm khi xảy ra vấn đề bảo hiểm, bồi thường.

Cục Đăng kiểm đề xuất áp dụng đối với phương tiện thực hiện kiểm định trong thời gian 1 năm kể từ năm sản xuất. Nguyên nhân là do việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hư hỏng, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết trên ô tô như nhựa, cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử… Nếu để tồn kho quá lâu từ khi sản xuất đến tay người dùng thì phương tiện không còn đảm bảo các tính năng thông số kỹ thuật, cần được kiểm tra, kiểm định trước khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn.

Đối với yêu cầu đảm bảo cơ sở dữ liệu và phương án kiểm soát các xe gian, xe lậu, xe tự ý thay đổi thông số kỹ thuật trước khi đưa vào tham gia giao thông, Cục cho biết đang xây dựng phần mềm để liên thông, kết nối trực tiếp cơ sở dữ liệu từ sản xuất lắp ráp, nhập khẩu đến kiểm định lưu hành.

Đánh giá: