menu

Cứ 10 người mua xe máy, thì 8 người mua xe Honda

09:04 - 21/02/2023

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, Honda Việt Nam vẫn trải qua một năm 2022 với kết quả kinh doanh khả quan và nhiều sự kiện, hoạt động đáng nhớ.

Trong năm 2022 vừa qua, nền kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã trải qua nhiều thăng trầm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các thay đổi lớn về kinh tế - chính trị, tình trạng thiếu hụt nguồn cung và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Cũng như mọi hãng xe khác, Honda Việt Nam (HVN) đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022. Dù vậy, HVN vẫn trải qua một năm 2022 với kết quả kinh doanh khả quan và nhiều hoạt động đáng nhớ.

1. Kết quả kinh doanh của HVN trong năm 2022

Kết quả kinh doanh mảng xe máy

Kết quả kinh doanh mảng xe máy của HVN trong năm 2022

Kết quả kinh doanh mảng xe máy của HVN trong năm 2022

Trong năm 2022, HVN đã bán tổng cộng 2.407.907 chiếc xe máy các loại cho người tiêu dùng Việt Nam, tăng trưởng 20,9% so với năm 2021. Đồng thời, HVN vẫn là hãng xe máy số 1 tại thị trường Việt Nam khi chiếm thị phần lên đến 80,7%. Chỉ riêng tháng 12/2022, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 255.987 chiếc xe máy Honda, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2021. Ở hạng mục xe phân khối lớn, HVN đã đạt tổng doanh số 1.547 xe, khẳng định vị thế trên thị trường và sự tin yêu của khách hàng Việt Nam dành cho các mẫu xe Honda.

Đóng góp không nhỏ cho kết quả trên là dòng xe ga Honda Vision với doanh số cộng dồn đạt 538.876 xe, chiếm đến 22,4% trong tổng lượng xe máy bán ra của HVN trong năm ngoái. Bên cạnh đó là dòng xe số Honda Wave Alpha với tổng cộng 491.232 xe bán ra, chiếm 20,4% trong tổng doanh số xe máy của HVN. Ở phân khúc xe côn tay, Winner X là gương mặt nổi trội nhất với doanh số đạt 117.813 xe, chiếm 4,9% tổng doanh số bán xe máy.

Bên cạnh doanh số khởi sắc, tổng sản lượng xuất khẩu của HVN cũng tăng đáng kể trong năm ngoái. Cụ thể, tổng sản lượng xuất khẩu của HVN trong tháng 12/2022 đạt 21.570 xe, tăng 76,3%. Con số này nâng tổng sản lượng xuất khẩu trong cả năm 2022 của HVN lên 215.961 chiếc, tăng 1,2% so với năm 2021.

Kết quả kinh doanh mảng ô tô

Kết quả kinh doanh mảng ô tô của HVN trong năm 2022

Kết quả kinh doanh mảng ô tô của HVN trong năm 2022

Tương tự mảng xe máy, mảng ô tô của HVN trong năm 2022 cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh so với năm 2021. Theo đó, trong năm ngoái, đã có tổng cộng 30.645 chiếc ô tô mang thương hiệu Honda được bán tại Việt Nam, tăng 41,2% so với năm 2021.

Trong số các mẫu ô tô mà HVN đang phân phối chính hãng tại Việt Nam, cái tên hút khách nhất là Honda City với 14.696 xe bán ra. Với kết quả này, Honda City đứng thứ 3 trong phân khúc sedan hạng B và lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong cả năm 2022. Trong khi đó, Honda CR-V cũng đứng thứ 3 trong phân khúc crossover cỡ C với doanh số cộng dồn 9.578 xe.

2. Những sự kiện và hoạt động nổi bật của HVN trong năm 2022

2022 có thể nói là một năm đáng nhớ của HVN với rất nhiều hoạt động và sự kiện nổi bật.

Những hoạt động nổi bật của mảng xe máy

Ra mắt 10 mẫu xe máy phổ thông

Trong năm 2022, HVN đã ra mắt tổng cộng 10 mẫu xe máy phổ thông tại Việt Nam như Air Blade 160/125 và Vario 160. Cả 3 mẫu xe này đều được trang bị động cơ eSP+ 4 van mới nhất, giúp nâng cao công suất nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Honda Vario 160

Honda Vario 160

Hoạt động mô tô thể thao

Với hoạt động mô tô thể thao trong nước, HVN đã tài trợ Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2022 (VMRC 2022). Với hoạt động mô tô thể thao nước ngoài, đội đua Honda Racing Vietnam tự hào tiếp tục là đại diện duy nhất đến từ Việt Nam tham gia vào hoạt động thi đấu quốc tế. Trong năm ngoái, HVN đã góp mặt tại các giải đua quốc tế tiếng năm trong khu vực như Giải đua xe Mô tô Châu Á (ARRC), Thailand Talent Cup (TTC) và Idemitsu Asia Talent Cup. Ngoài ra, mùa giải MotoGP 2022 là năm thứ 7 liên tiếp HVN tài trợ đội đua Repsol Honda Team.

Hoạt động cộng đồng

HVN đã tổ chức chuỗi sự kiện “Chinh phục đất trời” với hành trình chinh phục 4 cực trong hai năm 2021 - 2022 nhằm tạo cơ hội để cộng đồng xe phân khối lớn Honda có cơ hội được kết nối, giao lưu, gặp gỡ và cùng nhau lan tỏa nhiều thông điệp tích cực.

Chưa dừng ở đó, HVN còn tổ chức chuỗi sự kiện Honda UNI-SỐNG ĐỘNG tại 12 tỉnh thành từ Bắc chí Nam dành riêng cho sinh viên, mang đến nhiều trải nghiệm thu hút và độc đáo. Trong vòng 4 tháng tổ chức, chuỗi sự kiện đã thu hút hơn 100.000 sinh viên tham gia và trao hơn 36.000 phần quà.

Tiếp theo đó là chuỗi sự kiện "Honda Luôn vì Bạn 2022, Vững Bền Bỉ - Ít Hao Xăng". Tính tới tháng 12/2022, chuỗi sự kiện này đã đi qua 26 tỉnh thành, thu hút được hơn 90.000 khách hàng tham gia và hơn 70.000 lượt khách hàng tới HEAD.

Hình ảnh chụp trong chuỗi sự kiện Honda Luôn vì Bạn 2022, Vững Bền Bỉ - Ít Hao Xăng

Hình ảnh chụp trong chuỗi sự kiện "Honda Luôn vì Bạn 2022, Vững Bền Bỉ - Ít Hao Xăng"

Cuối cùng là sự kiện Honda Thanks Day lần đầu tiên được tổ chức ở trường đua F1 ở Mỹ Đình như một lời tri ân gửi đến khách hàng đã luôn tin tưởng và ủng hộ Honda Việt Nam. Sự kiện với hàng loạt hoạt động trải nghiệm thú vị và các màn biểu diễn bùng nổ đã thu hút hơn 60.000 lượt khách tham dự.

Các chương trình đào tạo

Trong năm 2022, HVN cũng tổ chức Honda Adventure workshop - chuỗi hoạt động đào tạo và trải nghiệm thách thức đa địa hình dành cho các tín đồ chơi xe Adventure. Bên cạnh đó là chương trình Honda Circuit training - chương trình đào tạo kỹ năng lái xe nâng cao.

Các cộng đồng chơi xe

Nói đến cộng đồng người dùng xe côn tay lớn nhất Việt Nam, không thể không kể tới Liên Minh Winner X với hơn 200 câu lạc bộ và hơn 50.000 thành viên. Liên minh cũng tạo được tiếng vang lớn với 12 sự kiện lớn như Chiến hữu đồng hành – Vang danh tự hào và Chiến hữu đồng hành – Tự hào lan tỏa.

Bên cạnh đó là các câu lạc bộ AB Crew dành cho các bạn trẻ có niềm đam mê với dòng xe Honda Air Blade. Tính đến nay, đã có tổng cộng 26 câu lạc bộ AB Crew trên cả nước.

Những hoạt động nổi bật của mảng ô tô

Ra mắt 3 mẫu ô tô mới

Trong năm 2022, HVN liên tục ra mắt những mẫu ô tô mới nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng chất lượng tốt nhất và giá thành hợp lý nhất. Cụ thể, 3 mẫu ô tô mới được HVN ra mắt tại Việt Nam trong năm 2022 bao gồm Civic thế hệ mới (tháng 2/2022), HR-V thế hệ mới (tháng 6/2022) và Civic Type R thế hệ mới (tháng 10/2022).

Chiến dịch “Feel The Performance”

Nhằm lan tỏa niềm vui cầm lái đến nhiều khách hàng hơn nữa trên cả nước, HVN đã phối hợp với hệ thống nhà phân phối ô tô Honda tiếp tục tổ chức chiến dịch “Feel The Performance”. Tính từ ngày triển khai chiến dịch là tháng 11/2020 đến hết tháng 12/2022, đã có 797 sự kiện lái thử được HVN tổ chức, thu hút hơn 47.000 khách hàng tham gia.

Hành trình “Honda RS Touring 2022”

Được tổ chức vào tháng 8/2022, hành trình “Honda RS Touring 2022” bao gồm các mẫu xe RS (Road Sailing) mạnh mẽ của HVN như HR-V RS, Civic RS và City RS.

Những chiếc xe tham gia hành trình “Honda RS Touring 2022”

Những chiếc xe tham gia hành trình “Honda RS Touring 2022”

Tham dự triển lãm Vietnam Motor Show 2022

HVN tham gia triển lãm Vietnam Motor Show 2022 với thông điệp "Hứng khởi vươn tầm" và thu hút hàng trăm lượt khách hàng tới thăm quan trong 5 ngày tổ chức.

Gian hàng của HVN trong triển lãm Vietnam Motor Show 2022

Gian hàng của HVN trong triển lãm Vietnam Motor Show 2022

Mở thêm 4 đại lý

Trong năm 2022, HVN đã mở thêm 4 đại lý ô tô, nâng tổng số Nhà Phân phối trên toàn quốc lên 46 Nhà Phân phối.

3. Đóng góp cho xã hội

Bảo vệ môi trường

Với phương châm “Gìn giữ môi trường vì tương lai của thế hệ kế cận”, HVN đã thực hiện Chương trình Bảo vệ Môi trường của tập đoàn Honda với định hướng “Ba hành động hướng tới Không phát thải”: Trung hòa carbon (lượng khí thải CO2 bằng không vào năm 2050); Năng lượng sạch (Sử dụng 100% năng lượng không có carbon vào năm 2050); và Tuần hoàn tài nguyên (100% sử dụng vật liệu bền vững vào năm 2050). Dựa trên định hướng này, HVN đã hoạch định các hoạt động môi trường của mình với phương châm “Đẩy mạnh các hoạt động môi trường hướng tới BA KHÔNG”, với 3 mục tiêu cắt giảm chính: phát thải CO2, nước tiêu thụ và chất thải phát sinh.

Với những nỗ lực không ngừng, trong năm 2022, HVN đã cắt giảm được khoảng 3.299 tấn CO2 phát thải, 44.149 m3 nước tiêu thụ và 1.082 tấn chất thải phát sinh, tốt hơn so với mục tiêu đề ra. Ngoài ra, nhằm nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng như góp phần giảm thiểu khí CO2 phát thải ra môi trường, HVN đã tổ chức “Ngày hội trồng cây 2022 – Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam” tại tỉnh Thái Nguyên.

An toàn giao thông

Tăng cường đào tạo trong trường học

Trong năm học 2022 – 2023, HVN tiếp tục hợp tác với Bộ Giáo dục – Đào tạo và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia triển khai mạnh mẽ các hoạt động đào tạo ATGT tới các cấp từ Mầm non đến Đại học. Các hoạt động tiêu biểu bao gồm:

- Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” tập trung vào đối tượng trẻ mầm non được triển khai tại 43 tỉnh/thành phố, mở rộng thêm 20 tỉnh/thành so với năm học 2021 – 2022

- Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” tập trung vào học sinh tiểu học của 63 tỉnh/thành phố;

- Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” đào tạo cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước;

- Chương trình tuyên truyền pháp luật về ATGT đường bộ và hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn được tổ chức cho sinh viên trên toàn quốc.

Đại diện các bên trao tặng MBH cho các em học sinh tiểu học trong chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”

Đại diện các bên trao tặng MBH cho các em học sinh tiểu học trong chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”

Tăng cường hoạt động phối hợp với Chính phủ

HVN tiếp tục ký kết Chương trình phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) triển khai các hoạt động về ATGT giai đoạn 2022 – 2024. Trong thời gian qua, HVN đã tăng cường hợp tác với Cục CSGT chú trọng đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bao gồm:

- Tổ chức khóa tập huấn, nâng cao kỹ năng giảng dạy, kỹ năng làm mẫu khi đào tạo lái xe Mô tô/ô tô an toàn cho 20 hướng dẫn viên của Cục CSGT;

- Tổ chức 5 khóa đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng dự đoán phòng tránh nguy hiểm và kỹ năng lái xe ô tô cho hơn 220 Cán bộ chiến sỹ CSGT các địa phương trên cả nước.

Khóa đào tạo tập trung cho 10 Cán bộ Hướng dẫn viên nòng cốt của Cục Cảnh sát giao thông

Khóa đào tạo tập trung cho 10 Cán bộ Hướng dẫn viên nòng cốt của Cục Cảnh sát giao thông

Đào tạo trực tiếp cho Đoàn viên thanh niên, khách hàng và người dân địa phương

Trong năm 2022, HVN đã nỗ lực phối hợp cùng các HEAD và các Nhà phân phối Honda ô tô trên toàn quốc triển khai các chương trình đào tạo kiến thức ATGT và kỹ năng LXAT cho hơn 1,5 triệu Đoàn Viên thanh niên, khách hàng và người dân địa phương trên cả nước.

Tăng cường hoạt động tại Trung tâm đào tạo Lái xe an toàn

Trong năm 2022, HVN đã nỗ lực đào tạo cho khoảng 19.433 nghìn học viên, bao gồm: đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ thuật LXAT cho nội bộ nhân viên HVN; đào tạo đội ngũ Hướng dẫn viên của hệ thống Đại lý ô tô & xe máy; đào tạo cấp GPLX ô tô, xe máy và phán đoán rủi ro khi tham gia giao thông cho người dân, khách hàng trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó là đào tạo cho các doanh nghiệp toàn quốc về cả kiến thức ATGT và các kỹ năng lái xe cho cả loại hình ô tô và mô tô.

Hoạt động hỗ trợ Giáo dục

Trao tặng học bổng Honda (Honda Award)

Tại Việt Nam, Học bổng Honda 2021 được khởi động vào tháng 9/2021 dành cho sinh viên 2 năm cuối hoặc mới tốt nghiệp trong năm 2021 thuộc 18 trường Đại học thuộc khối Khoa học Công nghệ và khối các ngành nghề khác. Sau 3 vòng tuyển chọn kỹ lưỡng, tháng 3/2022, Văn phòng Quản lý đã tìm ra 6 gương mặt xuất sắc nhất nhận Học bổng Honda với cơ cấu học bổng hấp dẫn và 180 giải khuyến khích, tổng giá trị lên tới gần 2,1 tỷ đồng.

Trao tặng xe ô tô và thiết bị kỹ thuật

Vào tháng 9/2022, HVN đã trao tặng 65 thiết bị đã qua sử dụng bao gồm: ô tô, động cơ ô tô, xe máy, khung ô tô và thiết bị kỹ thuật cho 12 trường tại các tỉnh, thành phố như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hà Nội, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Phú Thọ,...

Tài trợ cho các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam

Với vai trò là “Nhà Tài trợ chính của các Đội tuyển Bóng đá Quốc Gia Việt Nam giai đoạn 2021 – 2024” và tinh thần “Cùng Ước mơ – Chung chiến thắng”, trong năm 2022, HVN đã kết hợp cùng nghệ sĩ Đen Vâu để cho ra mắt video ca nhạc “Đi trong mùa hè” như một lời cổ động, tiếp sức cho các tuyển thủ Việt Nam trên đấu trường SEA Game 31.

Trên đây là toàn bộ kết quả hoạt động kinh doanh và đóng góp xã hội của HVN trong năm 2022. Với niềm tin của khách hàng dành cho thương hiệu Honda và tinh thần chấp nhận thử thách, HVN đang từng bước hiện thực hóa định hướng “Dẫn đầu xã hội di chuyển lành mạnh tại Việt Nam" bằng tinh thần “Sức mạnh của những Ước mơ””.

Đánh giá: