Chủ quan về nguồn cung, tháng đầu, Mitsubishi chỉ bán được 26 xe Xpander
Lâm-chan 15:43 - 11/10/2018
- Bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 nhưng Mitsubishi Xpander vẫn ưu đãi mạnh để kích cầu05/04/2024
- Mitsubishi Xpander HEV 2024 chính thức trình làng, tiêu thụ 5,2 lít xăng/100 km, dự kiến không rẻ nếu về Việt Nam01/02/2024
- Mitsubishi Xpander Hybrid 2024 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á vào tháng sau, chờ ngày về Việt Nam26/01/2024
Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với kỳ vọng cạnh tranh cùng “ông hoàng” phân khúc MPV đa dụng Toyota Innova, Mitsubishi Xpander trở thành 1 cái tên nóng ngay từ khi ra mắt do mức giá hấp dẫn chỉ từ 550 - 650 triệu đồng cho 2 phiên bản. Tuy nhiên, trong tháng 9 vừa qua, hãng Mitsubishi chỉ bán được đúng 26 chiếc Xpander cho khách hàng Việt trong khi lô xe đầu tiên về nước có đến 400 chiếc. Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến điều này?
Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu rằng đây là lần đầu tiên Xpander xuất hiện ở Việt Nam, do vậy hãng Mitsubishi sẽ cần nhiều thời gian để hoàn thiện đủ các thủ tục thông quan theo Nghị định 116 và Thông tư 03 đặt ra. Dẫu xe được giới thiệu từ hồi đầu tháng 8, nhưng đây được xem là động thái gấp rút ra mắt để tạo độ "hot" trước một loạt sản phẩm khác cũng rục rịch giới thiệu như Hyundai Kona, Ford Everest hoặc Honda HR-V.
Thực tế đã chứng minh ý kiến trên là đúng, bởi dù ra mắt xe từ đầu tháng 8 nhưng phải sang tháng 9, Mitsubishi Việt Nam mới nhận đặt xe cho Xpander. Tuy nhiên, các đại lý đã mở cọc cho người dùng từ tận tháng 8 và theo ghi nhận từ một nhân viên bán hàng của hãng, lô Mitsubishi Xpander đầu tiên với số lượng 400 chiếc sẽ giao cho các khách hàng đặt sớm vào tháng 10. Thậm chí, hiện tượng dồn đơn hàng này khiến cho khách hàng mới đặt xe trong tháng 9 phải chờ đến tận tháng 2 năm sau mới nhận được xe.
Do đó, chúng ta có thể lý giải 26 chiếc Mitsubishi Xpander bán ra trong tháng 9 là xe đến với khách hàng đặt cọc đầu tiên, thậm chí là trả thêm tiền phụ kiện 30-40 triệu đồng để nhận xe sớm. Nhân viên bán hàng tại một đại lý ở Hà Nội cũng cho biết, lô xe đầu tiên được nhập vào Việt Nam với mục đích khảo sát thị trường và khi hãng nắm bắt được nhu cầu của người dùng thì sẽ tăng số lượng xe về.
Ở một diễn biến khác, Toyota Innova tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu phân khúc với doanh số tháng 9 đạt 1.259 chiếc và đặc biệt trong đó phiên bản E có doanh số 977 xe, cao hơn hẳn 2 phiên bản còn lại. Đứng ở 2 vị trí tiếp theo là Kia Sedona (124 chiếc) và Rondo (102 chiếc).
Như vậy, kỳ vọng sẽ cạnh tranh cùng Toyota Innova của Mitsubishi Xpander sẽ phải tạm gác lại để nhắm tới đối thủ “vừa sức” hơn, đó chính là Toyota Avanza nằm trong bộ 3 xe giá rẻ vừa được thương hiệu "thiện lành" giới thiệu hồi 25/9 vừa qua. So với con số 26 xe của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza còn “khiêm tốn” hơn với doanh số chỉ bán được 8 chiếc. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý con số 8 xe của Toyota Avanza được ghi nhận trong tuần cuối cùng của tháng 9 nên có lẽ sang tháng 10, 2 mẫu xe này sẽ có những màn cạnh tranh kịch liệt hơn.
Bài viết mới nhất
-
Bugatti Tourbillon mạnh đến 1.800 ps, giá chưa thuế 4,2 triệu đô la lần đầu ra mắt tại Đông Nam Á
6 giờ trước
-
Đánh giá Subaru Crosstrek: Xe cho đàn ông trầm ổn
12 giờ trước
-
"Vua cà phê" Việt Nam tiếp tục gây bất ngờ khi săn lùng thêm hàng tuyển Mercedes-Benz 190 SL chưa từng được nhìn thấy trên mạng
15 giờ trước