CEO mới nhậm chức khẳng định Lexus sẽ là "đầu tàu" phát triển ô tô điện của tập đoàn Toyota
15:00 - 15/02/2023
CEO mới vừa nhận chức của Toyota, ông Koji Sato, cho biết Lexus sẽ dẫn đầu chiến dịch điện khí hóa của tập đoàn Nhật Bản. Trong chiến dịch mới này, một nền tảng hoàn toàn mới dành riêng cho xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được ra mắt vào năm 2026.
Ông Sato sẽ chính thức tiếp nhận vị trí Giám đốc điều hành (CEO) từ ông Akio Toyoda vào ngày 1/4 tới. Ông Toyoda đã quyết định rời khỏi vị trí CEO sau khi bị chỉ trích vì quá chậm chạp trong việc phát triển xe điện. Ông nội của ông Toyoda chính là người sáng lập lên hãng xe Toyota.
Việc ông Sato giữ vị trí CEO của Toyota không chỉ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các loại ô tô điện và điện khí hóa dòng sản phẩm mà còn thúc đẩy chân lý của hãng rằng không có một giải pháp khử khí thải cacbon nào phù hợp cho tất cả.
“Không thể xoay chuyển sang xe điện chạy pin một cách nhanh chóng. Ở thời điểm này, chúng tôi có vẻ đã hơi chậm trễ trong các dự án xe điện chạy pin, tôi nghĩ vấn đề nằm ở sự giao tiếp”, ông Sato chia sẻ với Reuters.
Mặc dù là thương hiệu chủ yếu hướng tới thị trường Bắc Mỹ nhưng Lexus sẽ là lá cờ đầu của Toyota trong chiến dịch điện khí hóa. Trước đây, Lexus từng tuyên bố rằng sẽ trở thành thương hiệu chỉ bán xe điện trong năm 2035. Đồng thời, Lexus cũng đặt mục tiêu bán được 1 triệu chiếc xe điện trong năm 2030. Tuy nhiên, việc ông Sato được trao “ấn tiên phong” có thể giúp các kế hoạch của Lexus được triển khai nhanh hơn so với tiến độ kể trên.
Trước đây, ông Sato từng làm giám đốc thương hiệu của Lexus và Gazoo Racing, hai công ty con của Toyota. Ông Sato cho biết Toyota sẽ hướng tới việc phát triển những chiếc xe điện rẻ hơn và hiệu quả hơn. “Khả năng cạnh tranh và chi phí của xe điện chạy pin sẽ là một thách thức rất lớn”, ông nói.
Ông Sato không chia sẻ nhiều về nền tảng hoàn toàn chạy điện mới mà Toyota định ra mắt vào năm 2026. Đây có thể là nền tảng chung cho một số mẫu xe mang cả thương hiệu Lexus lẫn Toyota. Trong quá khứ, hãng này từng sử dụng chung một nền tảng linh hoạt cho các mẫu xe từ Toyota Prius, Camry, Highlander, Sienna đến Tundra.
Ở thời điểm hiện tại, Toyota và Lexus đang rất lép vế trong lĩnh vực xe điện. Năm ngoái, tổng cộng hai thương hiệu này chỉ bán được 24.000 chiếc xe ô tô điện trên toàn thế giới, một phần rất nhỏ trong tổng doanh số 10,5 triệu xe của tập đoàn Toyota. Đây cũng là con số cực kỳ khiêm tốn khi so sánh với 2,6 triệu chiếc xe hybrid mà Toyota bán ra trong năm 2022.
Việc của ông Sato là giúp Toyota bắt kịp những gã khổng lồ khác như Volkswagen, General Motors… trong cuộc đua xe điện. Đây chắc chắn không phải là kế hoạch một sớm một chiều.