menu

Các nước Ả Rập Saudi, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ có tham vọng sản xuất xe điện

14:47 - 30/12/2022

Các quốc gia liên quan đến sản xuất hoặc phụ thuộc vào dầu mỏ hiện đang chuẩn bị cho một tương lai xe điện, hội nhập ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Khi thế giới dường như đang chuyển hướng sang ủng hộ xe điện vì tương lai của phương tiện di chuyển, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Ai Cập đã đưa ra các kế hoạch được coi là một dấu hiệu quan trọng và đáng chú ý đó chính là có kế hoạch lớn cho sản xuất xe điện.

Là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, Ả-rập Xê-út có thể có nhiều rủi ro nhất, nhưng cũng có nhiều tham vọng nhất. Vào năm 2018, Quỹ đầu tư công của vương quốc đã đầu tư 1 tỷ USD vào nhà sản xuất xe điện Lucid, trong khi công ty này đang có kế hoạch thành lập một nhà máy mới tại quốc gia này.

Kể từ đó, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đã thành lập thương hiệu nội địa đầu tiên của đất nước, Ceer, để thiết kế, sản xuất và bán xe sedan và xe thể thao đa dụng. Nó cũng nhận được khoản đầu tư từ Quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê Út, lần này là sự hợp tác với Foxconn và sử dụng công nghệ của BMW .

Cả 2 bước phát triển đều quan trọng đối với mục tiêu sản xuất 150.000 xe điện vào năm 2026 của quốc gia sản xuất dầu mỏ này.

Nhưng trong khi bối cảnh ô tô hiện tại của Ả Rập Saudi chỉ bao gồm các phương tiện nhập khẩu, cách đó khoảng 1.200 miles, Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 13 trên thế giới về sản xuất ô tô thì việc chuyển sang sử dụng xe điện trong nước là điều có thể xảy ra. Quốc gia này đang có Ford, Toyota, Honda, Fiat, Hyundai và Renault đều hiện diện.

Ford Motor Co. và Koç Holding đã chịu trách nhiệm sản xuất xe chở hàng E-Transit EV, với kế hoạch mở rộng phạm vi vào năm tới để bao gồm cả việc sản xuất Transit Custom chạy hoàn toàn bằng điện. Trong khi đó, nhà sản xuất xe điện tử Togg của Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu sản xuất 175.000 chiếc SUV hạng trung mỗi năm.

Tương tự, tham vọng của Ai Cập vượt ra ngoài việc dựa vào xe điện nhập khẩu. Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã nói vào đầu năm rằng cá nhân ông cam kết sẽ thấy những chiếc xe điện được chế tạo ở Ai Cập. Các kế hoạch đã được thực hiện để tung ra chiếc Cadillac Lyriq từ một cơ sở ở Ai Cập vào cuối năm 2023 và các mối quan hệ đối tác khác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng được cho là đang được cân nhắc.

Song hành với mong muốn của tổng thống Ai Cập, hệ sinh thái sạc EV của đất nước cũng đang được mở rộng tương tự. Nhiều điểm sạc nhanh DC đã được thêm vào mạng lưới 440 điểm sạc trên toàn quốc khi quốc gia này tổ chức hội nghị COP 27 vào đầu năm nay.

Đánh giá: