Các hãng xe điện Trung Quốc quay sang tấn công BYD khi cuộc chiến giá cả leo thang
09:08 - 10/06/2025
Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc đang trở nên căng thẳng hơn khi tranh chấp kéo dài giữa BYD và Great Wall Motor (GWM) về việc tuân thủ quy định khí thải leo thang. Trước đó, Chủ tịch hãng Geely cũng đã lên tiếng chỉ trích việc BYD khơi mào cuộc chiến giá xe tại thị trường Trung Quốc.
Cuộc tranh cãi bắt đầu từ năm 2023 khi GWM tố BYD lên các cơ quan quản lý Trung Quốc. GWM cáo buộc hai mẫu xe hybrid bán chạy nhất của BYD không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Vấn đề này đã xuất hiện trở lại vào tháng trước khi ông Wei Jianjun - Chủ tịch của GWM - bày tỏ lo ngại về cuộc chiến giá xe đang diễn ra. Ông đã xác nhận rằng cuộc điều tra đối với BYD của cơ quan quản lý Trung Quốc vẫn đang được tiến hành.
Về phần mình, BYD đã bác bỏ và cho rằng nhận định của ông Wei về tình trạng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là "cường điệu hóa" nhưng không bình luận về vấn đề khí thải. Trước đó, BYD cũng đã phủ nhận cáo buộc của GWM và khẳng định xe của họ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải tại Trung Quốc.
Vào hôm 7/6/2025 vừa qua, ông Victor Yang - Phó Chủ tịch Geely - đã công khai ủng hộ cáo buộc của GWM tại một hội nghị ô tô ở thành phố Trùng Khánh. Ông Yang nói rằng Geely đã tiến hành thử nghiệm khí thải riêng đối với xe BYD và đi đến kết luận tương tự.
"Wei Jianjun là một người trung thực và là người thổi còi cho ngành công nghiệp của chúng ta", ông Yang phát biểu trong các đoạn video được đăng tải bởi tờ The Paper và các phương tiện truyền thông địa phương khác.

Các hãng xe điện Trung Quốc quay sang tấn công BYD khi cuộc chiến giá cả leo thang.
Cáo buộc của GWM tập trung vào việc BYD sử dụng bình nhiên liệu không nén khí trên các mẫu xe Qin Plus và Song Plus. Điều này khiến nhiên liệu bốc hơi nhanh hơn so với bình có nén khí.
Ông Li Yunfei - Tổng giám đốc truyền thông thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD - đã phản hồi nhận xét của Geely trên tài khoản Weibo cá nhân hôm 8/6/2025. Ông cho biết các bình nhiên liệu không nén khí được sử dụng từ 2021 đến 2023 và tuân thủ yêu cầu pháp lý vào thời điểm đó. Sau đó, BYD đã thay đổi thiết kế sau các phàn nàn từ khách hàng. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, bài đăng trên mạng xã hội Weibo của ông Li đã biến mất mà không rõ lý do.
Cuộc tranh chấp này leo thang trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc đang chịu sự cạnh tranh gay gắt khi các chương trình khuyến mãi mới của BYD, bao gồm việc giảm giá mẫu xe rẻ nhất xuống còn 55.800 Nhân dân tệ (khoảng 195 triệu đồng), đã kích hoạt làn sóng bán tháo cổ phiếu ngành ô tô. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã kêu gọi các doanh nghiệp chấm dứt chiến tranh giá cả đồng thời triệu tập các hãng xe đến cuộc họp vào tuần trước.
Trong khi đó, các đại lý ô tô Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các hãng xe dừng việc xả quá nhiều hàng tồn cho họ. Nguyên nhân là bởi cuộc chiến giá cả đang gây áp lực lên dòng tiền, làm giảm lợi nhuận và buộc một số đại lý phải đóng cửa.
Phòng Thương mại các đại lý ô tô Trung Quốc cho biết điều kiện kinh doanh của các đại lý xe đang trở nên “ngày càng nghiêm trọng hơn” do làn sóng giảm giá sâu từ quý II năm nay. Phòng này đề xuất các hãng xe cần đặt mục tiêu sản xuất, bán hàng thường niên một cách hợp lý, không chuyển hàng tồn kho sang cho đại lý và ép họ phải tích trữ xe. Ngoài ra, Phòng cũng đề xuất nên rút ngắn chu kỳ thanh toán cho các đại lý và “các đại lý không nên bị ép rút khỏi hệ thống phân phối hoặc đóng cửa dưới danh nghĩa tối ưu hóa mạng lưới”.
