menu

Các hãng ngừng nhập khẩu xe vào Mỹ, hàng nghìn chiếc ô tô bị kẹt tại cảng

11:42 - 15/04/2025

Các hãng xe đã tạm dừng việc vận chuyển hoặc chọn cách "án binh bất động" trong trường hợp Tổng thống Mỹ Donald Trump thay đổi chính sách.

Những tác động của cuộc chiến thương mại đã hiển hiện tại các cảng trên khắp nước Mỹ. Được kích hoạt bởi chiến lược áp thuế mạnh tay của Tổng thống Donald Trump, cuộc chiến thương mại này không chỉ làm thị trường chứng khoán chao đảo với những đợt tăng giảm bất ngờ, mà còn buộc các hãng xe phải nghiêm túc xem xét lại cách thức vận hành tại nước Mỹ.

Mặc dù ông Trump đã tạm hoãn áp dụng mức thuế “có đi có lại” trên diện rộng trong 90 ngày đối với nhiều quốc gia, song mức thuế nhập khẩu 25% dành cho ô tô và phụ tùng xe hơi vẫn được giữ nguyên. Đối với các hãng xe, đây là một tín hiệu cảnh báo không thể bỏ qua.

Nhiều thương hiệu ô tô đã lựa chọn chiến lược "án binh bất động" vì nhận thức rõ rằng Tổng thống Mỹ có thể thay đổi quan điểm một cách nhanh chóng và khó đoán. Hiện tại, hàng nghìn chiếc xe mới nhập khẩu đang bị giữ lại tại các cảng trên khắp nước Mỹ. Trong khi đó, nhiều thương hiệu đã tạm ngừng hoàn toàn việc vận chuyển xe sang Mỹ nhằm tránh phải trả các khoản thuế không cần thiết.

Theo phỏng vấn với phóng viên tờ Financial Times, các lãnh đạo giấu tên trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và ô tô cho biết xe nhập khẩu đang chất đống tại các cảng Mỹ, một số nơi thậm chí đã gần đạt mức công suất tối đa. Các công ty như Aston Martin, Audi, Jaguar Land Rover và Mitsubishi đã tạm dừng việc xuất khẩu xe sang Mỹ với hy vọng lượng hàng tồn kho hiện tại có thể đủ dùng cho đến khi đạt được giải pháp lâu dài với các đối tác thương mại của Mỹ.

Hiển nhiên, các nhà sản xuất ô tô đang tìm mọi cách để tránh phải trả mức thuế mới cao ngất. Ngoài việc giữ xe tại các cảng Mỹ trước khi bên nhập khẩu phải nộp thuế và đưa xe ra thị trường, một số thương hiệu còn muốn chuyển xe sang các kho ngoại quan tại Mỹ. Các kho này cho phép lưu trữ xe mà chưa phải nộp thuế ngay.

Sự mơ hồ quanh mức thuế mới cũng đang gây lo ngại. Mặc dù ông Trump gần đây đã áp mức thuế chung 25% lên toàn bộ ô tô nhập khẩu và tuyên bố sẽ đánh thuế phụ tùng xe hơi sản xuất ở nước ngoài từ ngày 3/5, nhưng nhiều chi tiết vẫn chưa rõ ràng.

Một giám đốc điều hành hãng xe Đức nói với phóng viên tờ Financial Times: "Chúng tôi không rõ thế nào được gọi là phụ tùng xe. Đó có phải là một động cơ, hay từng con ốc trong động cơ?". Câu hỏi này trên thực tế rất hợp lý. Cho đến khi có hướng dẫn chính thức, các chủ xe tại Mỹ có thể sẽ rơi vào cảnh không có linh kiện cần thiết. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người cần sửa xe, mà còn là thảm họa cho các trung tâm bảo dưỡng khi phải đối mặt với những chiếc xe không thể sửa chữa.

Đánh giá: