menu

BYD xây nhà máy ô tô ở Thái Lan để xuất khẩu ra Đông Nam Á, liệu có bao gồm Việt Nam?

08:45 - 12/09/2022

Vào hồi tháng 5 năm nay, BYD đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu ô tô tại Việt Nam nên sẽ không ngạc nhiên nếu thương hiệu Trung Quốc này ra mắt nước ta trong thời gian tới.

BYD - thương hiệu ô tô Trung Quốc có sự "chống lưng" của tỷ phú Mỹ Warren Buffett - hiện là hiện tượng của làng xe Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Trong 6 tháng đầu năm nay, BYD chính là hãng xe bán được nhiều ô tô năng lượng mới (NEV) nhất thế giới, vượt qua cả Tesla.

"Thừa thắng xông lên", hãng BYD hiện đang lên kế hoạch mở rộng sang hàng loạt thị trường quốc tế, trong đó có Thái Lan. Vào hồi tháng 8 vừa qua, BYD đã chọn Rever Automotive làm nhà phân phối xe của mình ở thị trường Thái Lan.

Không dừng ở đó, BYD còn lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô ở Thái Lan. Thông tin này đã được ông Liu Xueliang, giám đốc BYD khu vực châu Á - Thái Bình Dương, công bố trong lễ ký kết thỏa thuận mua đất ở Thái Lan.

Tập đoàn WHA Group của Thái Lan khẳng định đã bán 96 hecta đất ở tỉnh Rayong cho BYD để xây dựng nhà máy. Theo ông Liu, công suất thiết kế của nhà máy rơi vào khoảng 150.000 xe/năm. "Xe sản xuất tại nhà máy này sẽ được xuất khẩu sang các nước ASEAN và châu Âu", ông Liu cho biết.

Doanh số ô tô điện tại thị trường Thái Lan được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh nhờ chính sách ưu đãi của chính phủ nước này. Ô tô điện ở nước này có thể được trợ giá đến 150.000 Baht (khoảng 97 triệu đồng).

Ngoài ra, vào hồi tháng 6 năm nay, chính phủ Thái Lan còn giảm 2 - 8 % thuế nhập khẩu cho ô tô điện. Đổi lại là lời hứa hẹn lắp ráp ô tô điện tại Thái Lan của các nhà sản xuất.

Những chính sách trên nhằm biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực Đông Nam Á. Chính phủ nước này cũng đặt mục tiêu vào năm 2030, doanh số ô tô điện sẽ chiếm khoảng 30% tổng số xe tiêu thụ tại Thái Lan.

Được thành lập vào năm 1995 với tư các hãng sản xuất pin sạc, BYD hiện đã có mặt tại hơn 30 khu công nghiệp trên toàn thế giới. Trong nửa đầu năm 2022, BYD thu về lợi nhuận ròng 3,5 tỷ Nhân dân tệ, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi vượt qua Tesla và các đối thủ nội địa, BYD hiện đang nhắm đến mục tiêu mở rộng sang hơn 15 thị trường quốc tế.

Bán xe tại Thái Lan, BYD sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định tự do thương mại ASEAN - Trung Quốc, có hiệu lực từ năm 2005. Hiệp định này giúp các hãng xe Trung Quốc được miễn thuế khi xuất khẩu ô tô điện sang Thái Lan.

Dự kiến, BYD sẽ bắt đầu bán các mẫu xe Dolphin tại thị trường Thái Lan vào cuối năm nay. Sau đó, sẽ đến các mẫu ô tô điện khác lần lượt ra mắt. Ngoài BYD, hiện còn có một số hãng xe Trung Quốc khác cũng đang bán ô tô điện tại Thái Lan là Great Wall Motor (Trường Thành) và MG.

Dolphin có thể là dòng xe BYD đầu tiên bán tại Thái Lan vào cuối năm nay

Dolphin có thể là dòng xe BYD đầu tiên bán tại Thái Lan vào cuối năm nay

Hiện chưa rõ xe BYD sản xuất tại Thái Lan sẽ được xuất khẩu sang những thị trường Đông Nam Á nào. Tuy nhiên, có vẻ như nhà máy này sẽ chủ yếu sản xuất xe điện với tay lái nghịch (nằm bên phải). Do đó, khả năng xe BYD lắp ráp tại Thái Lan được bán ở Việt Nam khá thấp.

Vào hồi tháng 5 năm nay, BYD cũng đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu ô tô tại Việt Nam. 2 mẫu xe này được dự đoán là BYD Destroyer 05 và Cruiser 05. Rất có thể trong thời gian tới, BYD cũng sẽ ra mắt thị trường Việt Nam.

Tài liệu đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của BYD Destroyer 05 tại Việt Nam

Tài liệu đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của BYD Destroyer 05 tại Việt Nam

Tài liệu đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của BYD Cruiser 05 tại Việt Nam

Tài liệu đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của BYD Cruiser 05 tại Việt Nam

Đánh giá: