BYD vượt kế hoạch, bán được 3,02 triệu xe trong năm 2023
22:57 - 01/01/2024
Ngay vào ngày đầu tiên của năm mới, BYD đã công bố doanh số cộng dồn của hãng trong năm 2023 vừa qua. Theo đó, trong năm ngoái, hãng xe Trung Quốc đã bán được 3.024.417 chiếc ô tô sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm cả xe plug-in hybrid và thuần điện, tăng trưởng 62,3%. Doanh số này vượt xa đáng kể kỷ lục bán hàng là 1.863.494 xe của năm 2022.
Yếu tố đóng góp quan trọng cho thành công này là sự chuyên tâm của BYD vào việc sản xuất xe NEV. Trong năm 2023, sản lượng của hãng ô tô này đã đạt 3.045.231 xe, tăng 62,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tập trung vào lĩnh vực kinh doanh xe du lịch, doanh số bán hàng của BYD trong phân khúc này đạt 3.012.906 xe vào năm 2023, đánh dấu mức tăng 62,2% so với cùng kỳ năm 2022. Một xu hướng đặc biệt đáng chú ý trong phân khúc này là doanh số của các mẫu xe thuần điện đã tăng vọt đến 72,8%, đạt tổng cộng 1.574.822 chiếc. Doanh số xe điện chạy pin (BEV) chiếm 52,3% tổng lượng ô tô du lịch bán ra của BYD, cho thấy rõ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với phương tiện di chuyển thân thiện môi trường này.
Phân khúc xe thương mại của BYD cũng có những tăng trưởng đáng chú ý. Trong năm 2023, BYD đã bán được 11.511 chiếc xe thương mại, bao gồm xe buýt điện, xe tải và các phương tiện khác. So với năm 2022, lượng xe thương mại bán ra của BYD đã tăng 88,2%. Con số này vượt xa mức tăng trưởng doanh số chung của toàn công ty.
Các mẫu xe plug-in hybrid của BYD cũng có mức tăng trưởng đáng kể nhưng tốc độ chậm hơn so với xe thuần điện. Doanh số của các mẫu plug-in hybrid mang thương hiệu BYD đạt 1.438.084 chiếc trong năm 2023, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2022.
So với thị trường nội địa Trung Quốc, doanh số của BYD ở nước ngoài còn tăng trưởng ấn tượng hơn nữa. Trong năm vừa qua, hãng này bán được 242.766 xe tại các thị trường bên ngoài Trung Quốc, tăng 334%. Kết quả này thậm chí còn vượt qua doanh số bán hàng tích lũy ở nước ngoài trong gần hai thập kỷ của công ty.
Ngoài ra, BYD còn định vị mình là một công ty quan trọng trong lĩnh vực sản xuất pin. Trong năm 2023, pin của BYD lắp cho các mẫu xe năng lượng mới đạt tổng dung lượng 150,909 GWh. Điều này đảm bảo vị trí thứ hai trên toàn cầu cho BYD, chỉ sau CATL.
Vào đầu năm 2023, BYD đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là đạt doanh số 3 triệu xe. Vào thời điểm đó, con số này đã làm dấy lên một số hoài nghi trong giới quan sát của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, kết thúc năm 2023, BYD chẳng những đã đạt được mà còn vượt quá cả mục tiêu đề ra. Để kỷ niệm thành tích kiêm cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển này, BYD đã quyết định thưởng 666 Nhân dân tệ (khoảng 2,28 triệu đồng) trên mỗi chiếc xe bán ra cho các đại lý ở Trung Quốc.
BYD hiện đang tập trung mở rộng sang các thị trường ngoài Trung Quốc như Nhật Bản và Đông Nam Á. Đối với BYD, Nhật Bản là nơi chứng minh khả năng thâm nhập thị trường nước ngoài của họ. Nếu có thể thành công trong việc mở rộng ở một thị trường vốn nổi tiếng là "khó nhằn" với ô tô nhập khẩu thì BYD không sợ thất bại ở bất cứ đâu.
Tại Đông Nam Á, BYD hiện đã có mặt tại nhiều thị trường như Thái Lan và Malaysia. Trong tương lai, BYD cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe ở Việt Nam để phục vụ thị trường địa phương và xuất khẩu.
BYD Group hiện có 4 thương hiệu ô tô lớn là BYD, Denza (liên doanh với Mercedes-Benz), FCB (tập trung vào xe địa hình) và YangWang (chuyên ô tô điện hạng sang với giá trung bình hơn 150.000 USD).